
Làng nghề Cát Đằng tiếp nối truyền thống vươn mình ra biển lớn
(DNVN) - Làng nghề Cát Đằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ sự đóng góp tích cực của thế hệ trẻ làng nghề trong ứng dụng kỷ nguyên số.
Như bao làng quê Việt Nam khác, làng nghề Cát Đằng trải qua gần 700 năm thăng trầm của lịch sử, nhưng nghề sơn mài truyền thống nơi đây vẫn được gìn giữ và ngày một phát triển. Đến nay, các sản phẩm làng nghề Cát Đằng không chỉ nổi tiếng bởi chất lượng tốt, giá trị nghệ thuật cao mà còn nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin. Hiện nay, khách hàng trong và ngoài nước có thể đặt các sản phẩm độc đáo của làng nghề Cát Đằng thông qua mạng Internet.
Nét độc đáo của sơn mài làng nghề Cát Đằng
Tương truyền, các đồ sơn mài lâu đời, vẫn dùng để trang trí nội, ngoại thất trong các lăng tẩm, cung đình, đình chùa xưa ở Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Ninh Bình… chủ yếu do bàn tay tài hoa của các nghệ nhân làng nghề Cát Đằng làm ra. Các sản phẩm đó góp phần tạo nên nét văn hoá đặc trưng của người dân Bắc Bộ nói riêng và của người Việt Nam nói chung.

Ngày 8/5/2017, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định số 1852/QĐ-BVHTTDL về việc công bố nghề sơn mài Cát Đằng được công nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Làng nghề sơn mài Cát Đằng được hình thành và phát triển trên nền tảng văn hóa truyền thống của địa phương có từ thời Đinh - Tiền Lê (thế kỷ IX-X). Nơi đây có đền thờ Thánh Tổ nghề sơn là Ngô Đức Dũng và Ngô Ân Ba - người đã có công truyền dạy nghề sơn cho dân làng vào cuối thời Trần (đời vua Trần Thuận Tông) thế kỷ XIV. Điều này đã được ghi chép tỉ mỉ trong cuốn thần tích “Cát Đằng xã liệt vị Thánh Tổ từ sự tích” hiện còn lưu giữ tại đình Cát Đằng. Là làng nghề có lịch sử trên 600 năm tồn tại và phát triển, đến nay nghề sơn mài Cát Đằng vẫn tiếp tục được các nghệ nhân duy trì; đồng thời cải tiến, sáng tạo ra nhiều mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Điều đó khẳng định sức sống mãnh liệt của nghề sơn mài Cát Đằng có thể thích ứng và biến đổi theo xu thế hội nhập. Sự phát triển của nghề sơn mài Cát Đằng với nhiều loại mặt hàng phong phú, đa dạng đã từng bước giới thiệu những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa địa phương và dân tộc ra khắp thế giới.
Trao đổi với phóng viên, nghệ nhân Trương Đình Bốn cho hay để có một sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ sơn mài tâm linh truyền thống, trước hết phải nói đến tầm quan trọng của chất liệu. Chất liệu chính của sơn mài truyền thống là nhựa cây sơn (sơn ta), ngày nay công nghệ khoa học kỹ thuật phát triển, cây sơn ta không còn, nhiều làng nghề chuyển sang dùng sơn điều. Loại nguyên vật liệu thứ hai là vàng quỳ và bạc quỳ. Thứ ba là bột màu, các loại sơn được nhập từ Trung Quốc hay Nhật Bản. Ngoài ra, còn có thể kể đến một số nguyên liệu khác như đất sét, vải, giấy, các loại dầu như dầu trẩu, nhựa thông... Ông cũng nhấn mạnh đến việc pha chế sơn có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự thành bại của sản phẩm. Công đoạn này thường được những nghệ nhân có kinh nghiệm làm và mỗi nhà trong làng có một bí quyết pha chế sơn riêng tạo nên sự độc đáo của mỗi gia đình. Nói chung, khâu nào cũng đòi hỏi người thợ phải kiên nhẫn, tỉ mỉ.

Ngoài pha chế sơn, nghệ nhân làng nghề phải thao tác qua hàng chục công đoạn khác trong khoảng thời gian gần một tháng. Đầu tiên là khâu cắt mộc (gỗ cây, gỗ trần) để tạo hình thành các loại sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ như kiệu, cửa võng, cuốn thư… Thông thường, nếu như làm đồ mộc thì phải đục tra mộng mạng và đóng đinh cho bén chắc. Nhưng người thợ mộc trong làng nghề Cát Đằng lại khác hẳn, tuyệt đối không được đóng đinh mà chỉ gắn đinh tre và cốn (cốn trộn với mùn cưa). Do vậy, yêu cầu kỹ thuật phải chính xác đến từng milimet, cho vừa khớp với các bộ phận khác. Sau đó bào nạo, đánh giấy ráp nhẵn nhụi rồi chuyển sang bộ phận làm vóc. Mỗi công đoạn đòi hỏi nghệ nhân phải có nghệ thuật riêng, vừa tỉ mỉ lại vừa công phu. Có công đoạn làm đi làm lại tới 8 lần mới đạt yêu cầu như công đoạn hom, sơn lót.
Kết hợp truyền thống và hiện đại
Hiện nay, sản phẩm sơn mài Cát Đằng rất đa dạng, chủ yếu là đỗ mỹ nghệ tâm linh, trong các công trình như đình, chùa, miếu mạo hay trong gia đình. Ngoài ra còn dòng sản phẩm về mây tre đan chủ yếu phục vụ cho các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Nga và các nước ASEAN. Để có được thành công này, những nghệ nhân làng nghề Cát Đằng thường xuyên đổi mới, sáng tạo, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại.

Nghệ nhân Trương Đình Bốn cho biết, làng nghề Cát Đằng đã có khoảng thời gian dài “ngủ quên trên chiến thắng” nên khách hàng ngày càng ít. Tìm hiểu được nguyên nhân, những nghệ nhân tâm huyết với nghề đã truyền lửa cho thế hệ trẻ, cử người trẻ đi học những khóa học về marketing, về phát triển thương hiệu trên không gian mạng.
Ngày nay làng nghề Cát Đằng đang phát triển web catdang.info để đưa thương hiệu của làng nghề Cát Đằng đến gần hơn với khách hàng trong nước cũng như quốc tế. Ngoài ra, website cũng chính là nơi để bà con người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài có thể dễ dàng mua sản phẩm truyền thống của Việt Nam ngay tại nước sở tại.

Ông Bốn còn cho biết sắp tới làng nghề Cát Đằng còn giới thiệu đến khách hàng ứng dụng di động về siêu thị mỹ nghệ mang tên Cát Đằng để khách hàng cũng như đại lý của Cát Đằng trên toàn thế giới có thể dễ dàng tìm được sản phẩm ưng ý cho mình.

Cận cảnh mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên cho nữ nhân viên y tế ở Hải Dương
Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận 20 mẫu áo dài chủ đề `Ký ức và di sản`

Anh đào Nhật Bản bung nở tại Sun World Fansipan Legend

Phát hiện sốc về loài chim cổ quái sống cạnh khủng long, chuyên ăn các loại đá quý

Cận cảnh cú hạ cánh xuống sao Hỏa của tàu thăm dò Perseverance NASA

Kinh ngạc 2 hành tinh giống thế giới trong phim `Star Wars`, cách Trái Đất 897 năm ánh sáng

Hai nhà thiên văn học Harvard phát hiện mới về nguồn gốc thiên thạch tuyệt diệt khủng long
Tin nổi bật

-
Nokia sa thải hơn 10.000 nhân viên trong 2 năm
-
Hôm nay 8/3, chính thức triển khai tiêm vắc xin COVID-19 tại 3 địa điểm đầu tiên
-
Vũ trường, quán bar, karaoke tại TP HCM vẫn tiếp tục phải tạm dừng hoạt động
-
Phim trường hàng chục tỷ đồng đắp chiếu cả năm vì các cặp đôi ồ ạt hủy, hoãn cưới `né` COVID-19
Đọc thêm
-
Nữ doanh nhân Việt tự tin với kế hoạch thành lập Trung tâm promotion kinh doanh Việt-Anh
HỘI VBPA - 2 ngày trướcNắm bắt thời cơ từ Hiệp định UKVFTA, nữ doanh nhân Anh Đào -Tổng thư ký Hội người Việt tại Vương Quốc Anh, ủy viên BCH TW Hội DNTNVN tự tin và kỳ vọng về kế hoạch thành lập Trung tâm promotion kinh doanh Việt - Anh. -
CEO Vietjet nêu giải pháp khắc phục tình trạng quá tải HoSE chỉ trong 2 tháng
DOANH NHÂN - hôm quaCEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết đã thảo luận với lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn trong nước và sẵn sàng đóng góp tiền để giải quyết tình trạng quá tải của sàn chứng khoán TP.HCM HoSE. -
Trung Quốc chính thức phê chuẩn hiệp định thương mại RCEP
THỜI CUỘC - 15 giờ trướcNgày 8/3, Trung Quốc thông báo đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đây là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới khi bao trùm một thị trường 15 quốc gia. -
Hàn Quốc: Chưa có bằng chứng nào cho thấy 8 trường hợp tử vong là do tiêm vaccine COVID-19
THỜI CUỘC - 5 giờ trướcHàn Quốc cho biết hôm 8/3 rằng không tìm thấy mối liên hệ nào giữa vaccine COVID-19 và một số trường hợp tử vong gần đây. -
Meitu - Công ty lớn đầu tiên đầu tư vào tiền mã hóa Ether
TÀI CHÍNH - 5 giờ trướcMeitu trở thành công ty mới nhất đầu tư vào tiền điện tử sau Tesla. Đồng thời, Meitu cũng là doanh nghiệp có quy mô lớn đầu tiên đầu tư tiền mua Ether - tiền ảo lớn nhì thế giới sau Bitcoin.
-
Thêm 3 người biểu tình Myanmar thiệt mạng trong ngày Quốc tế Phụ nữ
THỜI CUỘC - 4 giờ trướcTrong ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, thêm 3 người biểu tình ở Myanmar thiệt mạng do trúng đạn của lực lượng an ninh. Ngay trong đêm, quân đội vẫn lùng sục truy tìm người chống lệnh giới nghiêm. -
Các hãng hàng không bị người tiêu dùng khiếu nại trong các đợt dịch COVID-19
THỊ TRƯỜNG - 21 giờ trướcNgười tiêu dùng phản ánh, khiếu nại các hãng hàng không chưa hoàn tiền vé đối với các chuyến bay đã hủy từ 90 - 120 ngày kể từ ngày xác nhận hoàn tiền vé. -
Sacombank cho phép chuyển tiền ra nước ngoài thông qua Internet Banking bắt đầu từ 8/3
TÀI CHÍNH - 21 giờ trướcTừ ngày 8/3/2021, Sacombank triển khai tính năng chuyển tiền ra nước ngoài trên Internet Banking (isacombank.com.vn) với đa dạng loại ngoại tệ và mức phí cạnh tranh. -
Vietbank có tân Tổng giám đốc từ ngày 8/3
TÀI CHÍNH - 21 giờ trướcNgân hàng Vietbank vừa bổ nhiệm ông Lê Huy Dũng giữ chức vụ Tổng Giám đốc kể từ 8/3. Cách đây hơn 2 tuần, Vietbank vừa thay đổi cả chủ tịch HĐQT. -
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất 2 tháng đầu năm 2021, dẫn đầu số đường bay nội địa
DOANH NGHIỆP - 17 giờ trướcHai tháng đầu năm 2021, Bamboo Airways dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về tỷ lệ bay đúng giờ. Hiện hãng đang dẫn đầu trong nước với 57 đường bay nội địa.