Lãnh đạo Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam: Xe Hà Sơn - Hải Vân thường xuyên vi phạm!
Mặc dù cao tốc Nội Bài Lào Cai luôn có lực lượng chức năng cũng như hệ thống camera giám sát, phạt nguội, nhưng xe khách Hà Sơn Hải Vân vẫn lộng hành.
Phớt lờ cả trăm camera giám sát?
Để tìm hiểu rõ hơn ngọn nguồn sự "lộng hành" của hãng xe Hà Sơn Hải Vân, chúng tôi đã liên hệ ông Phạm Thái Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) kiêm Giám đốc Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài Lào Cai, đơn vị quản lý đoạn từ IC14, Mậu A (Văn Yên – Yên Bái) ngược lên IC17, xã Xuân Giao (Bảo Thắng – Lào Cai).
Phụ xe Hà Sơn Hải Vân xuống hẳn đường để trợ giúp lái xe trả khách trên cao tốc Nội Bài Lào Cai. Ảnh cắt từ clip.
Nhắc tới tình trạng người dân xé hộ lan để vợt xe khách trên cao tốc Nội Bài Lào Cai, ông Long thừa nhận và lắc đầu, xử lý mãi nhưng chỉ như bắt cóc bỏ đĩa. Người dân thường xuyên cắt rào để người, xe máy, trâu bò đi vào cao tốc. Cũng tại những điểm này, bỗng chốc trở thành bến cóc để các hãng xe ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách.
Theo ông Long, hiện nay, toàn tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai, Cục CSGT đường bộ (Bộ Công an) đã lắp đặt và vận hành, quản lý 102 camera giám sát. Trong đó 22 camera có chức năng bắn tốc độ, 80 camera có chức năng ghi hình các xe dừng, đỗ, vi phạm. Tất cả vấn đề xử phạt trên đường và phạt nguội đều do Cục CSGT đảm nhận.
"Nói thật việc các xe khách đi trên cao tốc thấy khách thì tạt vào đón như nhà báo phản ánh là đúng. Nhưng với chức năng của đơn vị quản lý khai thác cao tốc như chúng tôi cũng chỉ là tuyên truyền thôi. Ví dụ như đội tuần tra giao thông có gặp những trường hợp như này cũng chỉ xuống yêu cầu xe không được dừng đỗ gây mất an toàn chứ chúng tôi không có quyền xử phạt", ông Long cho hay.
Cũng theo ông Long, các xe vi phạm chủ yếu thuộc các hãng xe khách có tuyến chạy cố định Hà Nội – Lào Cai, trong khi xe du lịch rất ít vi phạm. Trong đó, một số hãng xe thường xuyên vi phạm có thể điểm danh như Hà Sơn Hải Vân, Sao Việt, Trần Phương…
Xe khách Hà Sơn Hải Vân bật đèn cảnh báo nguy hiểm, lấn vạch vàng đôi vượt xe container bất chấp nguy hiểm. Ảnh cắt từ clip.
Trước tình trạng này, ông Long cho biết, đã không ít lần có văn bản gửi các hãng xe cũng như Cục CSGT đường bộ đề nghị làm rõ, chấn chỉnh, xử phạt các hành vi vi phạm. Hầu hết trong những cuộc họp giao ban, tổng kết an toàn giao thông cùng các địa phương, đại diện các hãng xe cũng được mời tham dự.
"Trong các cuộc họp này, chúng tôi cũng nhiều lần có ý kiến gay gắt với các hãng xe. Nhưng nói thật, giờ lái xe gần như được chủ khoán, nên chỉ cần đón thêm 1 – 2 khách là họ có thêm thu nhập".
Lấy ví dụ về sự bất chấp của các nhà xe, ông Long cho biết, điển hình nhất là trước đây, các xe thường xuyên dừng đỗ tại Km224, thuộc thị trấn phố Lu (Bảo Thắng – Lào Cai) để đón, trả khách. Sau đó buộc lực lượng chức năng phải dùng tôn và kẽm gai để bịt đường lên tự phát. Đồng thời gắn camera giám sát ngay tại ví trí này.
Không chịu đầu hàng, hàng loạt nhà xe và tài xế chuyển "bến cóc" lùi xuống Km223 né camera để tiếp tục đón, trả khách bất chấp an toàn tính mạng hành khách.
Tháo khoán cho lái xe?
Ông Long khẳng định, trên tất cả xe khách đặc biệt những hãng lớn như Hà Sơn Hải Vân đều được lắp đặt hộp đen và camera giám sát hành trình. "Đủ thiết bị giám sát cả đấy nhưng tôi cho rằng chủ hãng xe cũng không quan tâm nhiều đâu. Họ gần như khoán tháo cho lái xe. Họ chỉ quan tâm số chuyến, doanh thu bao nhiêu, nhận được bao nhiêu thôi. Vì vậy lái xe cứ chủ động làm thôi".
Xe khách Hà Sơn Hải Vân vượt mặt hàng loạt xe cùng chiều, lấn hẳn sang phần đường ngược chiều bên trái
"Chủ các hãng xe luôn khẳng định chúng tôi không cho phép lái xe vi phạm thế này, thế kia. Nhưng mặt khác, chính kiểu khoán chuyến, khoán doanh thu của các ông tạo áp lực cho các lái xe buộc phải vi phạm an toàn giao thông", ông Long nói.
Trước đó, như Doanh nhân Việt Nam phản ánh, không khó để ghi lại hình ảnh, clip hàng loạt xe khách của hãng Hà Sơn Hải Vân vi phạm luật an toàn giao thông khi liên tục lạng lách, tạt đầu xe khác để đón, trả khách trên cao tốc Nội Bài Lào Cai.
Hậu quả có thể thấy, liên tiếp những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra dính dáng đến hãng xe này.
Trên tổng số 245km của cao tốc Nội Bài Lào Cai, không biết hãng xe này đã lập bao nhiêu bến cóc như chốn không người để vi phạm pháp luật!?
Xe còn bao nhiêu còn người bị đe dọa tính mạng khi giao số phận của mình trên những chiếc xe “ngồi xổm” trên luật pháp của hãng Hà Sơn Hải Vân!?
Cao tốc Nội Bài Lào Cai có tổng chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái vào Lào Cai. Cao tốc được khởi công vào tháng 4/2009, khánh thành tháng 9/2014. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1,46 tỷ USD. |
(Còn nữa…)
KẾ TOẠI