Lãnh đạo PepsiCo và Gulf Energy Development mong muốn thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam
Chiều 14/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp ông Mike Spanos, Giám đốc điều hành Công ty PepsiCo khu vực châu Á, Trung Đông và Bắc Phi và ông Sarath Ratanavadi, nhà sáng lập kiêm CEO của Công ty năng lượng Gulf Energy Development, Thái Lan.
Việt Nam là một trong 20 thị trường ưu tiên hàng đầu của PepsiCo
Qua đó, tạo ra một chuỗi cung ứng bền vững trên nền tảng hợp tác và thúc đẩy phát triển thương mại, mở ra cơ hội nâng cao đời sống cho hàng trăm hộ nông dân và phát triển cộng đồng địa phương, góp phần phát triển bền vững trong canh tác nông nghiệp tại Việt Nam.
Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao PepsiCo đã mở rộng diện tích canh tác khoai tây (tại Lâm Đồng) từ 55ha lên trên 450ha và hỗ trợ nông dân về kỹ thuật canh tác giúp tăng sản lượng khoai tây gấp gần 3 lần so với mức năng suất trung bình.
Tặng ông Mike Spanos sản phẩm trà Atiso sản xuất tại Đà Lạt, một sản phẩm hiện nay mới chủ yếu sử dụng để pha uống, Thủ tướng mong muốn PepsiCo Việt Nam nghiên cứu để chế biến sâu, tạo ra sản phẩm khác có giá trị gia tăng cao từ loại cây này và đưa sản phẩm vào chuỗi phân phối của PepsiCo.
Ông Mike Spanos cho biết, Việt Nam là một trong 20 thị trường ưu tiên hàng đầu của PepsiCo trên toàn cầu, và thứ 8 trong khu vực mà ông Mike Spanos phụ trách.
PepsiCo đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào Việt Nam trong 5 năm gần đây, thu hút khoảng 3.000 lao động và trong đó có 99,8% là người Việt Nam. PepsiCo Việt Nam đang có chương trình hợp tác với nông dân ở Việt Nam và hỗ trợ hơn 580 hộ nông dân, giúp tăng năng suất và thu nhập cho họ.
Cùng với đó là áp dụng các biện pháp trong sản xuất kinh doanh, giúp tiết kiệm gần 1 triệu lít nước. PepsiCo luôn muốn đầu tư làm ăn lâu dài tại Việt Nam cả lĩnh vực nước giải khát và thực phẩm và một số lĩnh vực khác.
Đề nghị PepsiCo phát huy kết quả đạt được, Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp mở rộng hợp tác triển khai các dự án với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các hộ nông dân trên nhiều lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh.
Trong đó có việc hợp tác nghiên cứu tạo ra các sản phẩm mới mà Việt Nam có lợi thế, ngoài khoai tây là Atiso, chè... Qua đó, giúp tạo sự kết hợp quan trọng giữa chuỗi phân phối toàn cầu của PepsiCo với các sản phẩm truyền thống của Việt Nam.
Cơ hội cho Gulf Energy Development tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng
Tiếp lãnh đạo Gulf Energy Development, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Đây cũng là một trong những lý do mà thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã vào Việt Nam, cụ thể là đầu tư vào 492 dự án với tổng số vốn 10 tỷ USD.
Thủ tướng cũng lưu ý Tập đoàn làm sao phải bảo đảm mức giá hợp lý, có tính cạnh tranh khi mà hiện có nhiều doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư vào lĩnh vực này.
Lãnh đạo Gulf Energy Development cho biết doanh nghiệp dự định sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, góp phần vào gia tăng nguồn cung điện cho Việt Nam cũng như thu hút thêm các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Ngoài ra, Tập đoàn có khả năng cung cấp nước nóng hoặc nước làm mát cho lĩnh vực công nghiệp.
Tập đoàn PepsiCo là một trong các công ty giải khát có vốn nước ngoài đầu tiên đặt chân tới Việt Nam từ năm 1991 bằng hình thức liên doanh. Theo đó, cuối năm 1991, Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) được thành lập, dưới liên doanh giữa Công ty Thương mại và Du lịch Sài Gòn (SPCo) với Macondray (Hongkong). Những sản phẩm đầu tiên của PepsiCo vào Việt Nam đã tạo cú hích trên thị trường nước giải khát Việt. Đến năm 2003, SPCo bán toàn bộ cổ phần trong liên doanh cho PepsiCo Global Investment II B.V. Từ đây, IBC đã chuyển từ loại hình liên doanh sang doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, Công ty đổi tên thành Công ty Nước Giải Khát Quốc Tế PepsiCo Việt Nam, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của doanh nghiệp tại thị trường đồ uống Việt Nam. Một trong những thương vụ thu hút sự chú ý của giới đầu tư là vào tháng 4/2013, liên minh chiến lược Suntory PepsiCo Việt Nam ra đời giữa PepsiCo, Inc. và Suntory Holdings Limited. Giá trị thương vụ lên tới hàng trăm triệu USD, nhằm dồn lực đầu tư cho lĩnh vực nước giải khát vốn còn nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Năm 2014, doanh nghiệp này chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB). Liên minh chiến lược Suntory PepsiCo Việt Nam đã đạt nhiều thành công, tăng trưởng hàng năm luôn ở mức 2 con số. Hiện doanh nghiệp có hơn 11 nhãn hàng, hướng tới mục tiêu doanh thu một tỷ USD.
Gulf Energy Development là công ty phát điện lớn thứ ba Thái Lan. Sau khi IPO với giá trị 733 triệu USD vào năm 2017, Gulf Energy Development đang nghiên cứu nhiều dự án tại các quốc gia láng giềng như Myanmar, Lào và Việt Nam. Đây là những địa điểm có sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, hứa hẹn thúc đẩy nhu cầu điện trong thời gian tới. Đầu năm 2018, Gulf Energy Development đã ký hợp đồng với Công ty Năng lượng Xanh để phát triển dự án điện mặt trời tại tỉnh Tây Ninh, trong đó, Công ty Năng lượng Xanh sẽ nắm giữ 51% cổ phần dự án và dự kiến dự án sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 6/2019./.