Lee Sun-jin: Từ nhân viên dọn phòng vươn lên thành tỷ phú tự thân
Khi thế giới mở cửa trở lại và các ngành từ du lịch đến khách sạn phục hồi từ khủng hoảng sâu sắc gây ra bởi đại dịch Covid-19, siêu đại lý du lịch Hàn Quốc Yanolja đã công bố mức tăng trưởng doanh số quý đầu tiên mạnh mẽ trong báo cáo quý đầu tiên khi chuẩn bị IPO. Thành tích này cũng giúp nhà sáng lập Lee Su-jin trở thành tỷ phú.
Lee Su-jin - Doanh nhân 44 tuổi, là Giám đốc điều hành và là cổ đông lớn thứ hai, với 15,54% cổ phần. Vợ và hai con gái của ông, mỗi người sở hữu 5,18% cổ phần của Yanolja.
Cổ đông lớn nhất của công ty là SoftBank’s Vision Fund 2, đã mua 25,23% cổ phần vào tháng 7 năm ngoái với giá 1,7 tỷ USD, định giá Yanolja 6,7 tỷ USD. Với mức định giá đó, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Lee và gia đình là 2 tỷ USD.
Được thành lập vào năm 2005, Yanolja (có nghĩa là “Nào, cùng chơi” trong tiếng Hàn) đã mở rộng từ lĩnh vực khách sạn lưu trú ngắn ngày sang dịch vụ phần mềm điện toán đám mây giúp các khách sạn và công ty du lịch số hóa quy trình kinh doanh. Công ty báo cáo rằng doanh thu quý đầu tiên tăng 19% so với cùng kỳ lên 100,5 tỷ won (80 triệu USD), trong khi thu nhập ròng giảm nhẹ xuống 8,8 tỷ won từ 9 tỷ won (6,9 triệu USD) trong cùng kỳ.
Yanolja kiếm được phần lớn tiền của mình bằng cách cắt giảm việc đặt phòng, chuyển dịch sang tính phí các khách sạn và công ty du lịch quảng cáo trên nền tảng của mình. Trong những năm gần đây, Yanolja đã và đang mở rộng hoạt động kinh doanh dựa trên đám mây, với các dịch vụ như hệ thống quản lý giúp khách sạn quản lý đặt phòng và phân tích dữ liệu lớn dự đoán hành vi của khách hàng. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh đám mây của nó đã đóng góp 20,5% vào tổng doanh số bán hàng của Yanolja trong quý đầu tiên, tăng từ khoảng 8,5% vào năm 2021 dương lịch.
Công ty cho biết trong báo cáo quý đầu tiên của mình rằng các dịch vụ kỹ thuật số không tiếp xúc trực tiếp đã và đang lan rộng trong ngành giải trí kể từ khi bắt đầu đại dịch. Nhiều khách sạn đang sử dụng phần mềm để giảm chi phí và tăng hiệu quả trong thời gian đại dịch.
Truyền thông địa phương đưa tin vào tháng 4 rằng Yanolja đang có kế hoạch niêm yết trên sàn Nasdaq vào quý 3 năm nay. Ngoài SoftBank, các nhà đầu tư khác của Yanolja bao gồm quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC, công ty du lịch trực tuyến khổng lồ Booking.com và SkyLake Investment, một công ty cổ phần tư nhân của Hàn Quốc do cựu giám đốc điều hành Samsung Electronics Chin Dae-je lãnh đạo.
Thành công của Lee là nỗ lực trong nhiều năm. Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ, Lee đã phải nương tựa rất nhiều vào họ hàng của mình cho đến năm 23 tuổi. Khi đó, ông quyết định làm công việc dọn vệ sinh ở một khách sạn tình yêu vì mức lương ổn định, gần trung tâm thành phố và bao chỗ ở.
"Ngày qua ngày, tôi cảm thấy mình không được may mắn và rất mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng bám trụ. Bây giờ thì công việc của tôi cứ như một giấc mơ vậy", Lee tâm sự. Được biết, vị tỷ phú trẻ có bằng cử nhân kỹ thuật tại Đại học Quốc gia Kongju.
Với số tiền tích lũy từ công việc lao công, Lee đã đầu tư vào chứng khoán và bắt đầu kinh doanh salad, nhưng không thành công. Điều này buộc ông phải trở lại với công việc cũ. Từ đó, Lee quyết định sẽ sử dụng kiến thức, kinh nghiệm đã học để đưa ngành công nghiệp nhà nghỉ, khách sạn chuyển mình. Ông sử dụng các mối quan hệ với cac nhà cung cấp giấy vệ sinh và chủ khách sạn để thành lập Yanolja.
Byun Jung-woo - Giảng viên mảng kinh doanh khách sạn và du lịch tại Đại học Kyung Hee, Seoul nhận xét: "Yanolja đã biến một ngành công nghiệp mờ nhạt với nhiều thành kiến thành một lĩnh vực được đón nhận rộng rãi trong cộng đồng, và đang trực tiếp đe dọa rất nhiều khách sạn khác.