Loạt dự án giao thông nổi bật tại TP HCM dự kiến về đích năm 2022

Nguyễn Minh Quyết 11:00 | 05/02/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong năm 2022, TP HCM sẽ có nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng hoàn thành đưa vào sử dụng như cầu Thủ Thiêm 2 nối TP Thủ Đức với quận 1, cầu Bưng và nhiều dự án cầu đường, kè chống sạt lở, giúp đi lại thuận tiện, thay đổi diện mạo một số khu vực trong thành phố.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công vào năm 2015, hợp long hồi tháng 9/2021. Công trình có quy mô 6 làn xe, dài hơn 1,4 km, nối liền hai bờ sông Sài Gòn từ Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức qua trung tâm quận 1, TP HCM. Dự kiến toàn bộ công trình hoàn thành và được khai thác dịp 30/4 năm nay.

Cầu Thủ Thiêm hợp long hồi tháng 9/2021. (Ảnh: Zing).  

Cầu Thủ Thiêm 2 có vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng, có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), sau đó vượt sông Sài Gòn kết nối đại lộ vòng cung (tuyến R1) của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), do CTCP Địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Ban đầu, thành phố dự kiến cầu hoàn thành năm 2018, song gặp nhiều vướng mắc nên lỗi hẹn.

Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm TP HCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, giúp giảm tải lưu lượng giao thông ở khu vực giao nhau của nhiều tuyến đường huyết mạch phía quận 1 là Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Thánh Tôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP Thủ Đức nói riêng và TP HCM nói chung. Hiện nay, người dân qua lại hai khu vực thông qua cầu Thủ Thiêm 1 và hầm Thủ Thiêm.

Để kết nối đồng bộ với cầu Thủ Thiêm 2, TP HCM sẽ hoàn thành dự án xây dựng hạ tầng 9 lô đất với tổng vốn đầu hơn 600 tỷ đồng thuộc Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong năm nay. Công trình triển khai từ tháng 3/2020, làm 6 tuyến đường xung quanh các lô đất, tổng chiều dài gần 1,4 km, rộng 27-36 m và xây dựng đồng bộ hệ thống điện, chiếu sáng, cấp thoát nước...

Dự án sau khi hoàn thành sẽ nâng cao giá trị sử dụng khi đấu giá quyền sử dụng đất, tạo điều kiện đầu tư phát triển Khu đô thị Thủ Thiêm cũng như kết nối đồng bộ với cầu Thủ Thiêm 2 khi đưa vào khai thác. Trước đó, giữa tháng 10/2021, hạ tầng kỹ thuật của 6 lô đất đã cơ bản thi công xong.

Ngoài các dự án trên, nhiều công trình trọng điểm ở TP HCM đang được đẩy nhanh để hoàn thành năm nay.

Cầu Bưng mới trên đường Lê Trọng Tấn, nối hai quận Bình Tân và Tân Phú, có tổng vốn đầu tư khoảng 515 tỷ đồng, triển khai năm 2017, song vướng mặt bằng nên đình trệ kéo dài.

Theo thiết kế, cầu Bưng mới bắc qua kênh Tham Lương sẽ có tổng chiều dài 560 m, trong đó xây cầu mới dài 212 m, rộng 21 – 24 m để thay thế cho cống tròn trước nay chỉ có đường kính 1 m và mặt đường trên cống chỉ rộng 7 m.

Nhánh 1 cầu Bưng được thông xe ngày 5/12/2021 giúp giảm ùn tắc giao thông nút thắt cổ chai đường Lê Trọng Tấn. (Ảnh: nld.com.vn).  

Đầu tháng 12/2021, một nhánh cầu đã được thông xe. Theo kế hoạch, nhánh thứ hai dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm nay.

Công trình khi hoàn thành giúp xoá tình trạng nút thắt cổ chai trên đường Lê Trọng Tấn, đồng thời giảm tải áp lực giao thông khu vực cũng như đồng bộ dự án tiêu thoát nước xử lý ô nhiễm tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên.

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM  làm chủ đầu tư.

Công trình có chiều dài khoảng 5,3 km với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng được khởi công năm 2018. Dự án có nhiều đoạn mở rộng đường 7-8 m lên 30 m, trải nhựa, lát đá vỉa hè, thi công hạ tầng kỹ thuật.

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP HCM ở phía tây bắc thành phố, kết nối quận 12 với các huyện Hóc Môn, Củ Chi và nối với tỉnh Bình Dương. Tuyến đường được mở rộng giúp lưu thông hàng hóa giữa TP HCM và Bình Dương được thuận lợi hơn, đồng thời giúp người dân các địa phương trên kết nối nhanh chóng với trung tâm thành phố.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (quận Bình Tân) dài 1,4 km, rộng 40 m, vốn đầu tư gần 630 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành giữa năm 2022, giúp chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm và tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Hầm chui trước bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) có chiều dài 670 m, rộng 8 m với vốn đầu tư 75 tỷ đồng hiện cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe trong năm nay.

Công trình nằm trong dự án xây dựng cầu vượt, hầm chui trên xa lộ Hà Nội để kết nối trục giao thông tại Bến xe Miền Đông mới và nhà ga metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), với tổng vốn đầu tư 437 tỷ đồng.

Các công trình này giúp xe băng ngang tuyến chính quốc lộ 1 ra vào Bến xe Miền Đông mới cùng đi thẳng hai chiều theo hướng từ trung tâm TP HCM qua Đồng Nai và ngược lại.

Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống và cầu Mỹ Thủy 3 cũng sẽ hoàn thành trong năm 2022 giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở cho cửa ngõ cảng Cát Lái.

Trong đó, cầu Mỹ Thuỷ 3 (thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ) có tổng mức đầu tư gần 57 tỷ đồng, dài 325 m, trong đó phần cầu dài 75 m chia làm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 12 m.

Năm 2022, TP HCM tập trung phát triển các dự án hạ tầng giao thông giúp tăng kết nối vùng và giảm ùn tắc, trong đó có nút giao An Phú, quốc lộ 50 hay cụm dự án "giải cứu" giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình cho rằng năm 2022 sẽ là một năm cần chuẩn bị triển khai rất nhiều dự án, Ban Giao thông cần xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng dự án giao thông trọng điểm, sắp thứ tự ưu tiên theo dõi giám sát tiến độ. Đặc biệt là các dự án lớn từ nguồn vốn Trung ương như nút giao An Phú, nhất định không để tiến độ giải ngân chậm. Bên cạnh đó, phải lưu tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý dự án.