Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm

Đến lượt mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Weibo rút khỏi sàn chứng khoán Mỹ

Sina Weibo vừa chính thức thỏa thuận bán lại cổ phần, từ đó rút khỏi sàn chứng khoán Mỹ. Đây không phải là công ty Trung Quốc đầu tiên tìm cách "về nhà" trước bão tố của căng thẳng Trung - Mỹ.

Tập đoàn Sina, chủ sở hữu mạng xã hội phổ biến nhất Trung Quốc Weibo vừa đồng ý một thỏa thuận bán lại, tức đồng nghĩa với việc sẽ rút khỏi sàn chứng khoán Mỹ. Sina sẽ bán lại cho công ty New Wave Holdings với mức giá 43,3 USD/cổ phiếu.

Theo Bloomberg, lời đề nghị mua lại của New Wave được đưa ra vào tháng 7 vừa rồi với giá 41 USD/cổ phiếu. Giá trị thương vụ đã tăng đáng kể sau 2 tháng bàn bạc. Vốn chủ sở hữu của Sina cuối cùng được định giá ở khoảng 2,6 tỷ USD. Mức giá 43,3 USD/cổ phiếu này cũng cao hơn 7,7% so với giá cổ phiếu Sina trong phiên giao dịch đóng cửa ngày 25/9 trên sàn NASDAQ. Thương vụ được dự kiến hoàn thành trong quý 1 năm 2021.

Weibo là trang mạng xã hội phổ biến nhất Trung Quốc với hàng trăm triệu người dùng mỗi ngày, với cách sử dụng được coi là “lai” giữa Facebook và Twitter. Từ lâu, chính quyền Bắc Kinh đã chặn các trang mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Twitter, Youtube, Google,... tại nước này nên người Trung Quốc chủ yếu sử dụng các ứng dụng của chính mình. 

Weibo và WeChat luôn được cho là 2 mạng xã hội quốc dân phổ biến nhất ở Trung Quốc
 
Về bản chất, thương vụ này không phải bán lại cho doanh nghiệp khác mà chỉ đơn thuần là cách “đi vòng” để Sina rút khỏi sàn chứng khoán Mỹ. Chủ của New Wave cũng chính là ông Tào Quốc Vĩ - Chủ tịch kiêm CEO đương nhiệm của Sina. Hiện New Wave cũng là cổ đông lớn của tập đoàn Sina với 12,15% cổ phần. Một cổ đông lớn khác của Sina là tập đoàn Alibaba. 

Sina niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ vào năm 2000 trong thời kỳ bùng nổ của ngành công nghiệp “dotcom”. Trong thời gian này, rất nhiều công ty công nghệ tiên phong của Trung Quốc đều đua nhau niêm yết ở Mỹ. 

Sau 20 năm, trước cuộc chiến thương mại đầy căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, các công ty này đang lần lượt “về nhà” trước khi “bị đuổi” như nhiều người anh em đồng hương khác là WeChat, TikTok, Huawei,... 

Ra đi đầu tiên là công cụ tìm kiếm lâu đời nhất Trung Quốc Sogou trực thuộc Sohu. Vào tháng 7 vừa rồi, tập đoàn Tencent đã mua lại Sogou với giá 9USD/cổ phiếu, tổng trị giá 2,1 tỷ USD. Khi Sogou niêm yết trên sàn NYSE năm 2017, Tencent vốn cũng đã là cổ đông lớn nhất. 

Tiếp đó là trang web thương mại điện tử 58.com (WUBA) đã đồng ý bán lại cho một tập đoàn tư nhân Trung Quốc với giá 8,7 tỷ USD. Hồi tháng 6 năm nay, CNBC còn đưa tin Tổng thống Trump muốn loại người khổng lồ Alibaba ra khỏi sàn chứng khoán Mỹ. 

Tuy nhiên điểm khác biệt là trong khi WeChat, TikTok đang tìm cách vật lộn để bám trụ lại với thị trường Mỹ thì các công ty khác lại chủ động rời đi trước. Lý do một phần là vì Weibo hay Sogou vốn không có lượng người dùng Mỹ đông đảo như vậy. Đến thời điểm hiện tại, việc liệu mạng xã hội WeChat và TikTok có được tiếp tục hoạt động tại Mỹ hay không vẫn còn chưa ngã ngũ. 
 
Kim Chi 
 

Tin nổi bật

Đọc thêm