McDonald's đang âm thầm trở thành công ty bất động sản như thế nào?
Khởi đầu từ một nhà hàng nhỏ tại California
Được thành lập bởi Richard và Maurice McDonald’s vào đầu những năm 1940, McDonald’s đi tiên phong trào lưu xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ nhanh - một hệ thống đơn giản sử dụng hiệu quả mô hình dây chuyền tại các nhà hàng để chế biến hamburger.
Du khách bắt đầu đổ xô đến nhà hàng của anh em McDonald’s để có được những món ăn ngon với giá cả phải chăng mà chỉ mất vài phút chờ đợi.
Dù thành công như vậy, McDonald’s mất một thời gian khá dài để trở thành một trong những thương hiệu nhà hàng hàng đầu thế giới. Công ty này chỉ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào năm 1961, và giới thiệu linh vật là chú hề Ronald McDonald cùng năm đó.
Ray Kroc, một doanh nhân sinh ra tại Chicago, đã giúp đỡ anh em nhà McDonald mở rộng cơ hội kinh doanh sang vùng Nam California. McDonald’s mở thêm 9 nhà hàng vào cuối những năm 1950 và nhanh chóng trở thành thương hiệu hàng đầu.
Ngày nay, McDonald’s quản lý hơn 36.000 nhà hàng trên toàn thế giới, phục vụ mọi thứ từ bữa sáng với chiếc bánh McMuffins đến những món ăn độc đáo như McShrimp. Là một trong những tập đoàn toàn cầu thực sự trên thế giới, các nhà hàng của McDonald’s có thể được tìm thấy ở hầu hết các quốc gia.
Sự phát triển này đã thu hút được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phân tích kinh doanh và cả những lời khinh miệt từ các nhà bảo tồn văn hoá, những người cho rằng McDonald’s đã góp phần gây xói mòn văn hóa của nhiều quốc gia. Đặt đạo đức của công ty sang một bên, thành công của chuỗi nhà hàng này vẫn là không thể phủ nhận, và nó là một trong những thành công lớn nhất của thế kỷ 20.
Nhà hàng hay công ty bất động sản?
Khoảng 85% các nhà hàng của McDonald’s vào năm 2016 được đại diện bởi các cơ sở nhượng quyền thương mại. Theo đó, sẽ có nhiều thương hiệu nhà hàng mang tên McDonald’s nhưng lại không do chính McDonald's điều hành.
Thay vì chỉ thu phí bản quyền và bán các thiết bị nấu ăn, McDonald’s còn kiếm lời từ việc mua các tài sản bất động sản và sau đó cho những người được nhượng quyền thương mại mua lại ở mức chênh lệch rất cao.
Theo blog Wall Street Survivor, McDonald’s duy trì khoảng 82% doanh thu từ các cơ sở được nhượng quyền, so với chỉ khoảng 16% doanh thu từ các địa điểm hoạt động do chính công ty này điều hành.
Theo đó chi phí cho việc thuê cửa hàng mà mỗi cơ sở được nhượng quyền phải trả cho McDonald's chiếm khoảng 22% lợi nhuận gộp trung bình hằng năm.
Chuỗi nhà hàng này hiện có hơn 30 tỷ USD tài sản bất động sản với hơn 36.000 địa điểm tại hơn 100 quốc gia và lợi nhuận hằng năm rơi vào khoảng 4,5 tỷ USD.
Số lượng nhà hàng được nhượng quyền tăng lên nhanh chóng, trong khi đó những nhà hàng do chính công ty này điều hành đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua.
Tập trung vào bất động sản phần nào giúp công ty này giảm được số thuế phải đóng. Quy định của Hoa Kỳ có một số điều khoản thuận lợi cho các nhà đầu tư và người cho thuê bất động sản.
Nếu xem xét về mặt khấu hao, một số loại tài sản, chẳng hạn như ô tô sẽ mất giá trị theo thời gian và số thuế phải trả cũng sẽ giảm theo mức giá trị bị mất đi.
Bất động sản, mặt khác, thường tăng giá trị theo thời gian. Tuy nhiên, IRS (Cơ quan quản lý thuế của Hoa Kỳ) cho phép các chủ bất động sản trích khấu hao từ tiền thuê chịu thuế.
Trong năm 2016, McDonald’s đã ghi nhận mức khấu hao là 1,39 tỷ USD, nhưng không rõ bao nhiêu trong số đó là khoản khấu hao từ bất động sản cho các thương hiệu được nhượng quyền thuê lại.
Trong hai thập kỷ gần đây, giá trị bất động sản đã tăng lên không ít, điều này có nghĩa là giá trị tài sản thế chấp bất động sản của công ty này cũng đã tăng lên. Vì vậy, khi McDonald’s muốn mượn tiền để mở rộng đầu tư, chuỗi nhà hàng này có thể đi vay với mức lãi suất thấp.
Nhưng ngay cả khi những ý tưởng này thất bại, gã khổng lồ McDonald’s có lẽ vẫn kiếm được không ít tiền từ việc cho thuê bất động sản./.