Miền Trung có thể đối mặt với cơn bão mạnh nhất, lớn nhất năm 2020

20:54 | 26/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bão số 9 - Molave mang đặc điểm của một cơn bão nguy hiểm với tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng.
Chiều 26/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tổ chức cuộc họp thông tin về diễn biến của bão số 9 - Molave.
 
Lúc 13h, bão mạnh cấp 12, giật cấp 15 và đang tiếp tục mạnh lên trước khi di chuyển vào vùng biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên trong 24 giờ tới.
 

Bão số 9 gây tổ hợp liên hoàn các tác động

 
Báo Tài nguyên môi trường thông tin tại cuộc họp, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, sáng 26/10, cơn bão có tên quốc tế là  Molave đã đi vào Biển Đông, đây là cơn bão số 9 trong năm 2020. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (Tổng cục KTTV) đã ban hành bản tin khẩn cấp về bão số 9 vì theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, khi bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền trong 24-48 giờ thì phải phát tin bão khẩn cấp.
 
Miền Trung có thể đối mặt với cơn bão mạnh nhất, lớn nhất năm 2020 - ảnh 1
Trung tâm Dự báo KTTV họp báo thông tin về bão số 9
 
Theo phân tích, dự báo bão số 9, ông Năng cho biết, chúng ta đang đối mặt với cơn bão mạnh nhất từ đầu mùa mưa bão đến nay và không loại trừ khả năng là cơn bão mạnh nhất trong mùa mưa bão năm 2020. Chiều nay (26/10), bão đã có gió mạnh cấp 12, giật cấp 15. Dự báo hiện nay của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy, bão số 9 sẽ di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng trên hầu khắp biển Đông và khả năng ảnh hưởng vùng biển ngoài khơi và ven bờ rất sớm. Từ đêm mai (27/10), bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.
 
Đặc biệt, bão số 9 sẽ gây tổ hợp liên hoàn các hệ quả: trên biển và vùng ven biển là gió mạnh, sóng lớn, nước biển dâng; gió mạnh, mưa lớn trên đất liền, lũ quét, sạt lở đất…
 
Đánh giá về những tác động của bão số 9, ông Nguyễn Bá Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho hay, bão số 9 với cường độ rất mạnh cấp 12-13 sẽ gây những đợt sóng cao tới 10m trên biển Đông. Không chỉ sản phẩm dự báo của Việt Nam mà cả những sản phẩm dự báo trên thế giới đều cho kết quả dự báo sóng cao.
 
Khi bão đi sâu vào vùng biển Trung Bộ, do đây là khu vực biển thoáng, không bị che chắn, độ sâu của biển lớn, và dốc nên mức độ làm giảm sóng do ma sát ít khiến cho độ cao sóng ít suy giảm. Ven biển các tỉnh từ Quảng Bình –Phú Yên sóng cao 4-7m, vùng gần tâm bão (Đà Nẵng tới Bình Định), bao gồm các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm sóng cao 6-8m, gió tại Lý Sơn có thể đạt cấp 11-12.
 
“Thời điểm sóng cao là thời điểm từ 10h-14h ngày 28/10. Tuy khu vực biển Trung Bộ triều không lớn, nhưng không thể bỏ qua những tình huống cần đề phòng khi bão đổ bộ vào khu vực triều cao (Huế - Quảng Ngãi)”, ông Thuỷ lưu ý.
 
Về nguy cơ nước dâng, ông Thuỷ phân tích, mặc dù nhiều khu vực không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng do hoàn lưu bão lớn, các khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định cần đề phòng nước lên do bão từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng cao tại khu vực trũng, cửa sông, đầm phá tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
 
“Vùng biển Trung Bộ có đặc điểm thuỷ triều cao, triều thấp ngắn và không rõ nét, thời gian duy trì nước dâng rất dài”, ông Thuỷ nói và lo ngại khả năng nước biển dâng cao nhất là khi bão đổ bộ vào ban đêm. Trong trường hợp nước dâng hơn 1,5m khả năng nước biển đi sâu vào đất liền hàng km.
 

Hoàn lưu bão sẽ gây mưa 500-700mm/đợt

 
Một trong những lưu ý về tác động của bão số 9, ông Năng cho hay, từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt. Từ 28-31/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Nghệ An có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.
 
Miền Trung có thể đối mặt với cơn bão mạnh nhất, lớn nhất năm 2020 - ảnh 2
Dự báo đường đi của bão số 9 trên Biển Đông. 
 
Chuyên gia chia khả năng ảnh hưởng bão đối với đất liền thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, bão đổ bộ trực tiếp gây mưa lớn diện rộng cho khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên. Mưa bắt đầu từ đêm 27/10 và kéo dài đến đêm 28/10, lượng mưa phổ biến 200-400 mm.
 
Giai đoạn 2, hoàn lưu bão suy yếu trên đất liền kết hợp với không khí lạnh tăng cường ngày 28/10 khiến trọng tâm mưa dịch chuyển lên phía bắc. Mưa lớn tiếp diễn tại các tỉnh từ phía nam Nghệ An trải dọc xuống Quảng Bình đến hết ngày 31/10. Tổng lượng mưa 4 ngày của các tỉnh lên tới 500-700 mm.
 
Do mưa lớn, các sông từ Nghệ An đến Phú Yên và Kon Tum, Gia Lai sẽ xuất hiện một đợt lũ mới. Mực nước trên nhiều sông có khả năng lên báo động 2 và báo động 3. Chuyên gia lo ngại nguy cơ ngập lụt diện rộng quay trở lại các tỉnh Trung Bộ.
 
Ngoài ra, nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên; nguy cơ xảy ra sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu trong đợt lũ này.
 

Bão số 9 khó suy yếu nhanh

 
Theo Zingnew thông tin về khả năng không khí lạnh tràn xuống trùng thời điểm bão áp sát đất liền có thể khiến bão suy yếu nhanh trước khi đổ bộ, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết khả năng này khó xảy ra.
 
Miền Trung có thể đối mặt với cơn bão mạnh nhất, lớn nhất năm 2020 - ảnh 3
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia,
 
Theo dự báo, không khí lạnh tăng cường trong ngày 27-28/10 nhưng chưa thể tiếp cận được khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Trong khi ở thời điểm này, bão số 9 đã tiệm cận đất liền. Do đó, các chuyên gia nhận định bão Molave không có khả năng bị không khí lạnh gây suy yếu như bão số 8 và mạnh cấp 11, giật cấp 13 khi đổ bộ và cơn bão di chuyển nhanh nên may mắn là mưa do bão kết thúc nhanh ở khu vực nó trực tiếp đổ bộ.
 
Thời điểm có gió mạnh nhất trên đất liền có thể vào trưa và chiều ngày 28/10, sau đó giảm nhanh.
"Đa phần các cơn bão vào Việt Nam đều tồn tại một khối mây phía trước gây nguy cơ gió giật. Bão số 9 cũng không ngoại lệ. Dù được dự báo ngày 28/10 mới đổ bộ đất liền, bão có thể gây gió giật và mưa lớn từ chiều 27/10", ông Lâm nói.
 
Do đó, mọi công tác ứng phó với bão của các địa phương cần hoàn thành trong ngày 27/10. Nếu trong ngày bão đổ bộ, các địa phương mới thực hiện việc di dân, chằng chống nhà cửa thì sẽ muộn.
Ông Lâm lưu ý nguy cơ nước biển dâng cao có thể gây nguy hiểm cho các khu nuôi trồng hải sản ven bờ, người dân cần chủ động trong việc thu hoạch và bảo vệ lồng bè, thủy hải sản.
 
Nguyễn Triệu
Từ khóa: #Mưa lũ