Mitsubishi Destinator: Tân binh 7 chỗ gầm cao sẽ dành cho khách hàng nào?

Ngọc Sơn 13:22 | 04/12/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sự xuất hiện của Mitsubishi Destinator tại Việt Nam đang tạo ra nhiều bàn luận khi mẫu xe này được định vị trong nhóm C-SUV nhưng lại sở hữu cấu hình 7 chỗ, kích thước lớn và khoảng sáng gầm vượt trội. Trong bối cảnh phân khúc đang bị chiếm lĩnh bởi những cái tên quen thuộc như Honda CR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage hay Ford Territory, Destinator đang là một lựa chọn mới lạ, nhưng cũng đối mặt không ít thách thức.

 

Mitsubishi Destinator sở hữu kích thước tổng thể 4.680 x 1.840 x 1.780 mm, lớn hơn hầu hết các mẫu C-CUV 5 chỗ hiện nay. Trục cơ sở dài 2.815 mm mang đến không gian nội thất rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế thứ ba có thể sử dụng thực sự – một điểm mà nhiều đối thủ cùng phân khúc không đáp ứng được.

Điểm nhấn khác của Destinator là khoảng sáng gầm hơn 214 mm - cao nhất phân khúc. Khoảng sáng gầm lớn giúp xe tự tin vượt qua đường xấu, leo lề, di chuyển đường đồi núi hoặc khu vực ngập nước nhẹ, mang lại trải nghiệm linh hoạt và an toàn cho người lái.

Khoang nội thất của Mitsubishi Destinator nhấn mạnh tính thực dụng, hướng đến nhu cầu di chuyển của các gia đình. Ba hàng ghế được bố trí hợp lý, khoảng để chân rộng rãi và khoang hành lý linh hoạt khi gập ghế giúp xe dễ dàng đáp ứng những chuyến đi dài hoặc mang theo nhiều hành lý, tạo ra lợi thế rõ rệt trong các chuyến đi gia đình. Tuy nhiên, thiết kế cabin chưa tạo cảm giác cao cấp, chưa sánh được với các đối thủ như Tucson hay Sportage vốn có nội thất hiện đại, thời trang hơn. Các trang bị tiện nghi cơ bản gồm màn hình trung tâm lớn, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa tự động và hệ thống an toàn chủ động xuất hiện từ phiên bản tiêu chuẩn, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trong mức giá hợp lý nhưng vẫn chưa mang lại cảm giác “premium”.

 

Với những ưu thế này, Destinator đặc biệt phù hợp cho các gia đình đông người, cần một chiếc SUV rộng rãi, cao ráo, 7 chỗ linh hoạt nhưng không muốn nâng cấp lên các mẫu SUV hạng D hay MPV lớn hơn. Đây là lựa chọn cân bằng giữa không gian, khả năng vận hành và mức giá hợp lý trong phân khúc C-SUV.

Mặc dù ngoại hình và không gian nội thất đều đáp ứng tốt nhu cầu của nhóm khách hàng gia đình lẫn kinh doanh dịch vụ, Mitsubishi Destinator lại cho thấy một số giới hạn ở khả năng vận hành. Khi xe ra mắt mới thời điểm này chỉ có 1 phiên bản máy xăng (động cơ xăng tăng áp 1.5L MIVEC kết hợp hộp số vô cấp CVT, tạo ra 163 PS và 250 Nm) không có phiên bản động cơ hybrid sẽ là điều bất lợi tiềm ẩn so với các đối thủ cạnh tranh hiện tại.

Điểm đáng chú ý là dù được giới thiệu như một mẫu SUV “khủng” có khả năng vận hành đa dạng, nhưng Destinator vẫn sử dụng hệ thống treo sau dạng thanh dầm xoắn (torsion beam). Đây là cấu hình nhằm tối ưu chi phí, thường phù hợp với các mẫu xe nhỏ hoặc xe chạy phố ở tốc độ trung bình. Khi áp dụng trên một chiếc SUV 7 chỗ, kết cấu này có thể khiến xe hạn chế về độ êm ái và khả năng kiểm soát thân xe khi vào cua nhanh, đặc biệt khi chở đủ tải.

Mitsubishi Destinator sở hữu không gian khá ấn tượng.

Chia sẻ trên trang cá nhân ông Nguyễn Quốc Bình - admin trang OFFB cho biếtđộng cơ đốt trong 1,5 turbo tuy tương đương với các xe khác trong cùng phân khúc 5 chỗ, nhưng xe 7 chỗ sẽ yếu hơn, đặc biệt là đối với những tài xế "chân to" hoặc khi xe chở đầy hành khách. Hộp số vô cấp (CVT) tăng tốc chậm hơn, cảm giác thiếu độ bốc hoặc phản ứng kém hơn so với hộp số tự động truyền thống. Ngoài ra còn có những lo ngại chung về sự tích tụ nhiệt và độ bền của CVT trong thời gian dài, một vẫn đề thường gặp của xe Mitsubishi cũ. 

Ngoài ra, ông Bình nhận định, cấu hình FWD duy nhất có thể hạn chế lực kéo và khả năng vận hành trong một số điều kiện lái xe nhất định, đặc biệt là trong các tình huông off-road nhẹ hoặc trên địa hình hiểm trở. Ngoài ra chiếc xe ra mắt mới thới điểm này mà chi có 1 phiên bản máy xăng, ko có hybrid sẽ là một bất lợi tiềm ẩn so với các đôi thủ cạnh tranh hiện tại, cũng như các đôi thủ mới ra mặt hàng loạt vào đầu 2026.

Cuối cùng, xe được giới thiệu như SUV khủng nhưng hệ thống treo sau lại sử dụng thanh dầm xoắn để giảm chi phí, chỉ phù hợp cho các xe nhỏ tốc độ thấp đi trong phố kiểu sedan như Vios, City, Soluto đang dùng, ông Bình chia sẻ.

Cũng theo ông Dương Quang (chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực ô tô) nhận định, chiều cao và độ rộng ngang của chiếcDestinator có phần khá đặc biệt điều này lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng cân bằng cũng như vận hành ổn định của xe. Theo ông Quang, chiếc xe được thiết kế có khoảng sáng gầm cao hơn cả Ford Everest nhưng chiều ngang của xe lại thu hẹp đi đôi chút sẽ khiến chiếc xe mất đáng kể độ ổn định. 

Dù vậy, xét tổng thể thì Destinator đang mở ra một lựa chọn hoàn toàn mới cho người dùng Việt - nơi sự thực dụng, rộng rãi và mức giá hợp lý được đặt lên hàng đầu. Điểm cuối cùng rất đáng lưu tâm là hệ thống dịch vụ cũng như chi phí bảo dưỡng của Mitsubishi tại Việt Nam cũng là trở ngại với người tiêu dùng trong nước.

Mitsubishi Destinator là một “làn gió mới” đúng nghĩa trong phân khúc C-SUV/CUV tại Việt Nam. Lợi thế lớn nhất của xe nằm ở gầm cao vượt trội, không gian 7 chỗ thực thụ và mức giá hấp dẫn, phù hợp rõ rệt với nhóm khách hàng gia đình hay những người mua xe lần đầu ở các đô thị lớn nhà khả năng linh hoạt của mình.

Tuy nhiên, để đứng vững trong phân khúc vốn cạnh tranh khốc liệt, Destinator sẽ cần chứng minh thêm về độ ổn định, trải nghiệm vận hành thực tế và khả năng duy trì giá trị sau thời gian sử dụng.