Mối quan hệ chốn công sở: Kéo nhau cùng lên hay chỉ tìm cách đưa nhau đi xuống?
Trong môi trường văn phòng, có một khái niệm “hậu cung công sở” thường là nơi mà mọi câu chuyện liên quan hoặc không liên quan tới công việc đều được đem ra để bàn tán. Đó có thể là chuyện cấp trên - cấp dưới, cũng có thể là mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau.
Chính vì lẽ đó, dân công sở thường không thể tránh khỏi thị phi drama. Đồng nghiệp tại đây cũng không tránh khỏi những lúc khiến ta chẳng thể nhận rõ được, rốt cuộc họ sẽ là anh em cùng tiến, kéo nhau đi lên hay chỉ là "cái bè" tạm thời, luôn tìm cơ hội để hạ bệ, đẩy nhau xuống.
Quan niệm công ty là nơi đi làm, không phải để kết thân?
Hẳn là không ít người đã từng người xem công ty thực sự chỉ là nơi đi làm, không hơn không kém. Họ ít khi tham gia những buổi trà dư tửu hậu giờ tan sở, những cuộc vui đùa ngay trong giờ làm mà chỉ chăm chú vào công việc của bản thân. Họ cũng không hề có khái niệm kết thân mà chỉ xây dựng mối quan hệ với những đồng nghiệp xung quanh dừng lại ở mức độ giao lưu, chào hỏi, trao đổi công việc.
Quan hệ công sở: Kéo nhau cùng lên hay đưa nhau đi xuống?
Có thể thấy được, quan niệm “công ty là nơi đi làm, không phải để kết thân” đang dần trở nên phổ biến hơn. Thực tế thì, đây hoàn toàn không phải một quan niệm sai lầm khi luôn giữ đồng nghiệp ở mức là đồng nghiệp trong công việc.
Trong môi trường công sở nhiều cạnh tranh, chúng ta sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều con người khác nhau, với hàng chục, hàng trăm người được gọi là đồng nghiệp nhưng lại có tính cách, thậm chí là toan tính khác nhau. Chính điều đó khiến cho các mối quan hệ chốn công sở trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.
Vì lẽ đó, nếu chúng ta tỏ ra quá thân thiện và niềm nở sẽ dễ trở thành người bị đánh giá là bao đồng, nịnh hót. Nếu dốc lòng trút bầu tâm sự, chúng ta còn có thể dẫn đến khả năng bị "chơi xấu", bị đâm sau lưng hoặc bị tung ra nhiều bí mật, tin đồn thất thiệt.
Những ai nhận ra mối nguy hiểm tiềm ẩn này thường sẽ chỉ duy trì mối quan hệ đồng nghiệp dựa trên công việc, luôn có tâm thế đề phòng, tách biệt môi trường công sở với đời sống cá nhân. Đây hoàn toàn không phải là chuyện lạ và cũng không hề là chuyện xấu.
Ngược lại, việc không quá sa đà vào những mối quan hệ vượt mức đồng nghiệp sẽ khiến chúng ta không bị cuốn vào những câu chuyện riêng tư không đáng có, dễ dàng tập trung cho công việc, tận dụng được tối đa thời gian làm việc tại công ty. Điều này còn khiến bạn giữ được tính chủ quan làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, đối với những người đã ở vị trí quản lý, giúp bạn đưa ra quyết định không mang tình cảm hay quan hệ yêu – ghét cá nhân.
Áp lực trong công việc, đồng nghiệp sẽ là anh em cùng tiến để sẻ chia?
Không chỉ nhìn vào mặt tiêu cực, chúng ta cũng nên đánh giá các mối quan hệ chốn công sở dựa trên những mặt tích cực, chẳng hạn như là, có rất nhiều tình bạn đẹp được xây dựng dựa trên nền tảng là tình đồng nghiệp. Sao phải quá đề phòng hay so đo những hành động còn chưa hề xảy ra với những người mà chúng ta vẫn gặp gỡ, cùng làm việc hơn 8 tiếng/ngày?
Thêm một người bạn là thêm một nguồn cảm hứng, thêm một niềm vui để đi làm mỗi ngày.
Đặc biệt hơn cả, đồng nghiệp cũng có thể trở thành anh em cùng tiến, kéo nhau phát triển hơn trong công việc vì khi gặp áp lực hay khó khăn, họ sẽ là người thấu hiểu rõ nhất vấn đề. Họ cũng có thể nhìn ra vấn đề một cách trực quan và cùng chúng ta tháo gỡ những vướng mắc tại nơi công sở.
Khi mà chúng ta làm việc cùng nhau nhiều, gặp gỡ và tiếp xúc với một người nhiều hơn, nếu nảy sinh cảm giác trân quý với đối phương thì việc kết thân, muốn chia sẻ cùng nhau những sở thích chung, những câu chuyện chung trở thành một điều rất dễ hiểu.
Nếu có một người đồng nghiệp có thể trở thành “anh em”, thành bạn bè thân thiết thì bạn có thêm một người hiểu mình không chỉ trong công việc mà còn là trong cuộc sống hàng ngày. Thêm một người bạn là thêm một nguồn cảm hứng, thêm một niềm vui để đi làm mỗi ngày, bỏ qua những thiệt hơn, bỏ qua những toan tính đề phòng để đối mặt với môi trường công sở đang tạo ra áp lực mỗi ngày.
Quan hệ nơi công sở: Cứ để mọi việc tự nhiên, không cần áp đặt
Mỗi ngày, trung bình chúng ta tiêu tốn từ 8 - 10 tiếng tại công ty, có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều người. Đồng thời, trong suốt thời gian lao động, cũng rất ít ai chỉ làm duy nhất 1 nơi. Do đó, chúng ta sẽ lại gặp gỡ với những người khác nhau ở mỗi nơi khác nhau.
Gặp được càng nhiều thì chúng ta mới lại càng biết được rằng, có những người mà ngoài công việc, bạn thật lòng muốn chia sẻ và gắn bó cùng họ như những người bạn, cũng có những đồng nghiệp thực sự chỉ cần dừng lại ở mức độ công việc mà thôi. Điều này sẽ tự hình thành dựa theo tình trạng mối quan hệ của cả hai, độ tương hợp về quan điểm và phong cách sống.
Quan hệ nơi công sở: Cứ để mọi việc tự nhiên, không cần áp đặt
Tuy nhiên, bạn chỉ cần nhớ rằng, hãy để mối quan hệ phát triển tự nhiên mà không cần gượng ép. Quan trọng nhất là, hãy đối xử thật lòng khi mình cũng nhận được sự thật lòng.
Trong công việc, cũng như trong cuộc sống, việc tin tưởng nhau luôn tạo cho những người xung quanh niềm vui và sự gắn bó. Khi bạn tin tưởng ai đó, đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ nghi ngờ điều họ làm. Điều này càng trở nên cần thiết hơn, khi một tập thể cùng thực hiện một dự án chung. Sự tin tưởng lẫn nhau sẽ tạo nên một kết quả bất ngờ.
Bên cạnh đó, đừng bao giờ để công - tư lẫn lộn, phải luôn có sự phân biệt rõ ràng đâu là không gian riêng tư, đâu là nơi làm việc, đâu là nơi để bàn chuyện cuộc sống, đâu là nơi để giải quyết vấn đề công việc. Đừng để một mối quan hệ hay câu chuyện ngoài luồng làm ảnh hưởng đến công việc.
Khi đồng nghiệp nơi công sở trở thành bạn bè, anh em với nhau thì ngoài việc sẻ chia còn là động lực, là cảm hứng tích cực giúp nhau vượt qua những trở ngại trong công việc. Do đó, đừng nên lạm dụng sự thân thiết để tạo bè kết phái, tác động lên nhau những suy nghĩ tiêu cực.
Xem thêm: 10 phút đầu tiên đã mắc hàng loạt sai lầm này, cả ngày làm việc của bạn coi `đi tong`
Phương Thúy