Một công ty Trung Quốc đầu tư sản xuất 2 triệu xe máy điện tại Việt Nam, đặt tham vọng dẫn đầu thị trường

Đức Huy 08:21 | 15/07/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Doanh số xe máy điện của công ty này trên toàn cầu đã vượt 2,5 triệu chiếc từ 2023.

Tháng 6/2019, Yadea chính thức thiết lập sự hiện diện tại Việt Nam thông qua việc thành lập pháp nhân công ty TNHH Electric Motorcycle Yadea Việt Nam. Doanh nghiệp được đăng ký với vốn điều lệ ban đầu khoảng 23 tỷ đồng, có trụ sở tại KCN Quang Châu, Bắc Giang cũ và ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp xe điện.

Cấu trúc sở hữu ghi nhận chủ sở hữu Yadea Việt Nam là Yadea Group Holdings Ltd, một công ty có trụ sở tại quần đảo Cayman.

Xe máy điện của Yadea tại Việt Nam. (Ảnh: Yadea Việt Nam).

Song song với việc hoàn tất thủ tục pháp lý, Yadea đã tiến hành xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên cũng tại KCN Quang Châu. Nhà máy này có diện tích 50.000 m2, được thiết kế với công suất 0,5 triệu xe mỗi năm, tạo ra nền tảng sản xuất ban đầu cho các hoạt động của hãng tại thị trường.

Trong giai đoạn 2020 - 2023, Yadea tập trung vào việc mở rộng danh mục sản phẩm và mạng lưới phân phối. Theo giới thiệu, hãng đã công bố ra thị trường 15 mẫu xe máy điện và 3 mẫu xe đạp điện, định vị trong khung giá từ 11,8 đến 26,5 triệu đồng.

Hệ thống phân phối Yadea được phát triển lên quy mô hơn 700 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó có hơn 200 cửa hàng hoạt động theo mô hình chuyên doanh. Về sản xuất, tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm tại nhà máy Việt Nam đạt khoảng 60%, theo doanh nghiệp tự công bố.

Năm 2023, Yadea Việt Nam ghi nhận một cột mốc sản xuất cụ thể khi nhà máy đầu tiên xuất xưởng 100.000 xe. Trên toàn cầu, dữ liệu của MotorCycles Data cho thấy doanh số của Yadea trong năm này đạt khoảng 2,5 triệu chiếc.

Năm 2024 đánh dấu sự gia tăng rõ rệt về quy mô đầu tư và tần suất hoạt động thương mại của Yadea. Công ty đã khởi công xây dựng nhà máy thứ hai tại KCN Tân Hưng, Bắc Giang cũ, một dự án có vốn đầu tư 100 triệu USD.

Với diện tích 232.200 m2, nhà máy này dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2025 với công suất thiết kế lên tới 2 triệu xe mỗi năm, theo chia sẻ trên VnExpress.

Ngày 31/5 vừa qua, hãng tổ chức sự kiện ra mắt ba dòng sản phẩm mới là Velax, Vekoo và Oris, đồng thời công bố hợp tác với nghệ sĩ Soobin làm đại sứ thương hiệu.

Tại sự kiện này, Tổng giám đốc Yadea Việt Nam đã đưa ra một tuyên bố quan trọng, khẳng định công ty "chính thức vươn lên dẫn đầu thị phần xe máy điện tại Việt Nam". Tuy nhiên, số liệu bán hàng cụ thể để xác minh cho tuyên bố này không được công bố.

Về cơ cấu nhân sự cấp cao, tháng 12/2024 ghi nhận sự thay đổi khi ông Liu Jia chính thức thay thế ông Li Xiaojun ở vị trí tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật của Yadea Việt Nam. Hãng cũng công bố các mục tiêu dài hạn, bao gồm việc tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 90% và xem Việt Nam là thị trường trọng điểm trong chiến lược toàn cầu.

Báo cáo từ Kirin Capital cho thấy VinFast dẫn đầu thị trường xe máy điện với 32% thị phần. Nhóm bám đuổi gồm có thương hiệu Pega (15-16%) và Yadea (12-13%). Startup Dat Bike chiếm 2-3% thị phần và lên kế hoạch mở rộng mạnh mẽ.