Một số tỉnh thành xây dựng kịch bản chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021

20:17 | 01/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Để chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng còn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lựa chọn xét tuyển để đảm bảo phòng dịch.

Theo đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở  Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương trong tỉnh tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng trong tất cả các khâu: từ tổ chức đăng ký dự thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông; cho đến chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí kinh phí đảm bảo tổ chức kỳ thi. 

Chú trọng việc tuyển chọn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có phẩm chất, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ thi tốt tham gia vào các Hội đồng thi; phối hợp huy động đủ lực lượng phục vụ, an ninh trật tự, y tế để đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Khu vực in sao đề tuyệt đối an toàn, biệt lập, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng ngừa lộ, lọt thông tin, phòng cháy, chữa cháy. Các điểm thi được bố trí đảm bảo quy định phù hợp với điều kiện thực tế; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Một số tỉnh thành xây dựng kịch bản chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 - ảnh 1

UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trương  tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người thân ở tất cả các điểm thi; vận động, giúp đỡ, hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật tham dự kỳ thi; không để thí sinh nào bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, để chuẩn bị và tổ chức kỳ thi, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, cấp huyện để để tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp. Các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện, các sở, ban ngành, đoàn thể và địa phương được phân công trách nhiệm cụ thể, tập trung, chủ động trong công tác phối hợp để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí kinh phí đảm bảo tổ chức kỳ thi, chuẩn bị các phương án để tổ chức các khâu của kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, tỉnh Đắk Lắk chuẩn bị các phương án để tổ chức kỳ thi an toàn, thích ứng với tình hình dịch bệnh. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, đồng thời tổ chức ôn tập cho học sinh để đảm bảo kỳ thi đạt chất lượng.

Đặc biệt, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, các đơn vị liên quan phải xây dựng các phương án và kịch bản để xử lý kịp thời trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường; bảo đảm sức khỏe cho thí sinh và nhân sự tham gia làm công tác thi. Ngành xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi tổ chức điểm thi, in sao đề thi, chấm thi. Các cơ sở y tế, trung tâm y tế chuẩn bị vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế, có phương án hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo; cử cán bộ y tế trực tiếp tham gia cấp cứu kịp thời những trường hợp cán bộ, giáo viên, học sinh ốm đau bất thường, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Năm nay, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông tại Đắk Lắk sẽ được tổ chức tại 32 điểm thi với 837 phòng thi và 19.863 thí sinh dự thi.

Còn đối với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã có những thông tin xung quanh việc thi tuyển cụ thể, huỷ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đứng trước thông tin này, ông Nguyễn Văn Ba - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, thông tin chưa chính xác. 

UBND tỉnh có công văn thay đổi hình thức tuyển sinh, trong điều kiện dịch bệnh, Bà Rịa - Vũng Tàu chọn hình thức xét tuyển để đảm bảo phòng dịch. Hình thức này nằm trong quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), khi Bộ đã quy định 3 hình thức tuyển sinh: Thi tuyển, xét tuyển kết hợp thi tuyển, xét tuyển.  

Một số tỉnh thành xây dựng kịch bản chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 - ảnh 2

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh đã đồng ý với đề nghị của Sở GD&ĐT về việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT.

Theo ông Ba, hình thức xét tuyển cụ thể là các trường THPT căn cứ vào nguyện vọng thí sinh đã đăng ký, thực hiện xét tuyển bằng kết quả rèn luyện và học tập các lớp 6,7, 8, 9 ở cấp THCS của học sinh. Sở GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các nhà trường.

Việc tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vẫn giữ nguyên phương thức thi tuyển. Kỳ thi diễn ra vào các ngày 3,4,5/6/2021 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 914/QĐ-UBND ngày 5/4/2021. Ông Nguyễn Văn Ba cho biết, khâu tổ chức kỳ thi có sự điều chỉnh để bảo đảm việc phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng thêm nhiều hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 từ 0 giờ ngày 29/5.

Huy Hùng

 Xem thêm: Bộ GD-ĐT: Các thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp, F1, F2 được bố trí điểm thi riêng