Mua Sweden Auto, Tasco đang đi đúng hướng?
Theo thông báo từ Tasco Auto, công ty tiếp tục khẳng định chiến lược đầu tư dài hạn cho ngành xe khi tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh tích hợp theo chiều dọc, trở thành nhà nhập khẩu chính hãng các thương hiệu xe cao cấp như Volvo (thông qua Sweden Auto), Lynk & Co (thông qua GreenLynk).
Thông tin chi tiết về giao dịch này chưa được Tasco Auto công bố. Tuy nhiên giá trị của thương vụ này cũng không quá quan trọng khi Sweden Auto trước đây thuộc hệ sinh thái SAVICO và hệ sinh thái này cũng đã về tay ông chủ Tasco - doanh nhân Vũ Đình Độ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Sweden Auto bắt đầu hoạt động từ ngày 15/04/2016 và người đại diện pháp luật là bà Lưu Bảo Hương (1979 - Hà Nội). Bà Hương trước đây cũng được biết đến là Tổng Giám đốc Volvo Car Vietnam.
Còn trong báo cáo của Tastco Auto, sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Sweden Auto đã trở thành top 3 thương hiệu xe sang tại Việt Nam. Năm 2022, công ty đạt lợi nhuận trước thuế là 335 tỷ đồng. Năm 2023, thị trường xe gặp nhiều khó khăn, kết quả kinh doanh sụt giảm, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 54 tỷ đồng, song đến 5 tháng đầu năm 2024, Công ty ghi nhận kết quả kinh doanh phục hồi nhanh chóng, lợi nhuận trước thuế đạt 105 tỷ, gần gấp đôi cả năm 2023.
Sản lượng xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng 23% so với cùng kỳ. Thị phần của Volvo tiếp tục gia tăng, chiếm 14% thị phần phân khúc xe sang trong tháng 5/2024.
Chiến lược phát triển theo chiều dọc của Tasco
Vào tháng 8/2023, Tasco đã phát hành thêm 543,8 triệu cổ phiếu HUT để hoán đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần SVC Holdings theo tỷ lệ 1:1. Theo đó, 1 cổ phiếu của Công ty Cổ phần SVC Holdings đổi lấy 1 cổ phiếu HUT của Tasco. Sau thương vụ này, Tasco chính thức sở hữu 100% vốn Công ty Cổ phần SVC Holding. Chỉ trong tháng 8/2023 doanh nghiệp này cũng công bố công ty con của mình là GreenLynk Automotives cũng giành quyền phân phối thương hiệu xe Lynk & Co. Một điểm đáng chú ý là Công ty cổ phần GreenLynk Automotives có cổ đông chiến lược là Công ty cổ phần Ô tô Bắc Âu (Bắc Âu Auto), đây cũng chính là công ty thuộc ông lớn (SAVICO).
Ngay sau khi sở hữu SVC Holdings đơn vị này đã liên tiếp có những bước đi đáng chú ý trong ngành xe có thể kể đến là việc bổ nhiệm ông Phạm Văn Dũng giữ cương vị Chủ tịch SVC Holdings. Tại SVC Holdings, ông Dũng sẽ trực tiếp tham gia điều hành, phát triển đối tác chiến lược; chủ trì nghiên cứu, đề xuất các dự án mới hướng đến mục tiêu từng bước tham gia làm chủ chuỗi cung ứng của ngành và tham gia thị trường khu vực và toàn cầu. Ông Dũng có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc cho các tập đoàn toàn cầu như GM-Daewoo, Ford, Inchcape… và đảm nhiệm các chức vụ điều hành cao cấp trong ngành ôtô. Gần đây nhất, ông Dũng giữ cương vị Tổng giám đốc Ford Việt Nam từ 2015 đến 2022 và là người Việt đầu tiên được bổ nhiệm vị trí này.
Tiếp theo đó từ 9/2023 đổi tên thành Công ty TNHH Tasco Auto như hiện nay (doanh nghiệp sở hữu 54,07% vốn Savico - SVC). Lãnh đạo Tasco cho biết chỉ 4 tháng sau hợp nhất hoạt động của mảng ôtô được đóng góp vào KQKD 2023 của Tasco hơn9.700 tỷ trên tổng doanh thu 10.982 tỷ củaTasco.
Công ty cũng thực hiện đầu tư vào Carpla – nền tảng phân phối ô tô đã qua sử dụng rất nổi tiếng. Hiện Carpla có 6 Automall trên toàn quốc, cam kết chất lượng với quy trình kiểm định 160 bước theo tiêu chuẩn chính hãng, chính sách bảo hành 12 tháng và 5 ngày hoàn tiền, 1.500 kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực mua-bán, trao đổi xe cũ.
Tại Đại hội cổ đông diễn ra tháng 6/2024 vừa qua, lãnh đạo Tasco chia sẻ rằng: Trong năm 2024, toàn bộ hoạt động kinh doanh 12 tháng của ô tô cso thể sẽ được đóng góp vào KQKD của Tasco khoảng 23.300 tỷ; doanh nghiệp này chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác phù hợp với năng lực và lợi thế. Từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của đối tác; hỗ trợ đối tác nội địa hóa theo lộ trình phù hợp. Về thị trường, không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà cả cơ hội xuất khẩu đến những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế quan nhờ các FTA đã ký... Điều này cũng bỏ ngỏ khả năng đầu tư nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam của Tasco.