Mức giá để một cửa hàng tính thuế và xuất hóa đơn theo Nghị định 70 là bao nhiêu?

Quỳnh Như 10:16 | 14/06/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Với một cửa hàng, sau khi được trợ giá sẽ trả phí gần 900.000 đồng/năm và được tặng một máy in hóa đơn nếu dùng dịch vụ của Sổ Bán Hàng. Với các cửa hàng quy mô lớn, sau khi trợ giá sẽ trả phí 250.000 đồng/tháng và được tặng các thiết bị hỗ trợ nếu mua gói trên 2 năm của KiotViet.

Đã có rất nhiều tiểu thương hoặc chủ cửa hàng nhỏ lẻ than vãn rằng, để làm theo Nghị định 70, họ sẽ phải đầu tư máy móc thiết bị vài chục triệu. Nhằm làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên đã thử đi tìm hiểu xem thực tế thị trường đang như thế nào.

Hiện tại, trên thị trường có khoảng vài chục phần mềm quản lý bán hàng cho đủ quy mô cửa hàng, từ vài trăm cho đến 1 cửa hàng; và mỗi nền tảng có mỗi thế mạnh riêng. Chúng ta có thể kể ra đây những cái tên nổi tiếng như KiotViet, Haravan, Nhanh.vn, Sapo, Sổ Bán Hàng, iPos, Misa, POS365, TPOS…

Để chuẩn bị cho việc thực hiện Nghị định 70, trước đó những DN trong ngành này đã được Nhà nước đề nghị hỗ trợ các tiểu thương bằng cách tổ chức truyền thông về chính sách thuế mới và cách thức thực hiện, cũng như ra các gói dịch vụ khuyến mãi để hỗ trợ bước đầu cho khách hàng mới.

Vậy nên, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 5 đến bây giờ, chỉ cần lướt mạng người dùng sẽ thấy rất nhiều quảng cáo của các bên về việc sẽ tặng máy in hay máy tính để phục vụ việc xuất hóa đơn, máy POS để thanh toán đa kênh.

Một hóa đơn điện tử được khởi tạo trên app quản lý của Sổ Bán Hàng. (Ảnh: Sổ Bán Hàng)

Ngoài ra, hầu hết các DN – đặc biệt là những nền tảng hướng tới các cửa hàng nhỏ lẻ như Sổ Bán Hàng còn ra mắt thêm tính năng xuất hóa đơn điện tử. Thậm chí, có bên còn hỗ trợ thêm phần đăng ký lên hộ kinh doanh cho các cửa hàng chưa có.

Theo mô hình kinh doanh SASP, ‘tặng’ ở đây không phải là các nền tảng cho luôn các cửa hàng máy POS, máy in hóa đơn, máy quét cầm tay mà họ sẽ cho cửa hàng mượn dùng trong giai đoạn còn sử dụng dịch vụ quản lý của họ. Với cách thức này, các cửa hàng không phải đầu tư nhiều trong giai đoạn đầu mà chỉ phải trả phí hàng tháng.

Tuy nhiên, thường thì các nền tảng cũng sẽ cố gắng để bán thêm các dịch vụ khác ngoài gói cơ bản thấp nhất là xuất hóa đơn, ví dụ như quản lý đơn hàng cả online-offline, quản lý hàng tồn kho, kế toán đơn giản…. Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng đã sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng, mỗi tháng họ đã trả khoảng 2 đến 3 triệu tiền phí quản lý mỗi năm và mua sắm vật tư ban đầu khoảng 3 triệu.

Phí quản lý đã trợ giá ở mức tối thiểu sẽ trên dưới 200.000 đồng/tháng 

“Hiểu rằng việc triển khai hóa đơn điện tử đi kèm với những chi phí mới như: phí hóa đơn, phí ký số, phần mềm tích hợp...; iPOS.vn đã phát động chương trình tặng miễn phí 10.000 hóa đơn điện tử và phí khởi tạo cho tất cả khách hàng của iPOS.vn trên toàn quốc. Ước tính giúp chủ quán tiết kiệm được từ 6-10 tháng chi phí hóa đơn điện tử.

Bên cạnh đó, chuyên viên Kinh doanh của iPOS.vn hỗ trợ 1-1 cho khách hàng trong việc nhận và triển khai combo quà tặng trên. Hệ thống nhân viên của chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ online/CSKH hướng dẫn từ xa, để khách hàng dễ dàng nhận ưu đãi và triển khai theo quy định mới của nhà nước”, đại diện iPOS cho hay.

Tiếp nối nhiều chương trình đào tạo và tư vấn trong tháng 5, tháng 6/2025, iPOS.vn sẽ phối hợp với các chuyên gia, tiếp tục triển khai các khóa học online miễn phí, hỗ trợ trang bị cho khách hàng kiến thức về hóa đơn điện tử, thuế, bảo hiểm xã hội…theo các quy định mới nhất. Đồng thời mở rộng tư duy về áp dụng công nghệ, chuyển đổi số và chuẩn hóa vận hành; nhằm bám sát thực tiễn bối cảnh của ngành và các quy định mới nhất của Chính phủ.

Trên website, nền tảng quản lý với thế mạnh trong ngành F&B này đã ra gói bộ giải pháp giá 6,7 triệu đồng/năm bao gồm phần mềm quản lý nhà hàng/quán cà phê trong 12 tháng cộng máy tính tiền iAP200s.

Hóa đơn đầu vào từ Kamereo. (Ảnh: Kamereo)

Với hóa đơn đầu vào, thay vì ra chợ đầu mối mua thực phẩm nguyên liêu các chủ quán ăn/quán cà phê có thể đặt hàng ở Kamereo – nền tảng cung cấp thực phẩm B2B hoặc đến mua hàng ở Siêu Thị Sỉ (Kingfoodmart) hoặc FoodMap – một nền tảng chuyên về thực phẩm làm cả B2B và B2C.

“Chúng tôi hiểu rằng các đầu bếp cần sự ổn định về chất lượng, còn chủ nhà hàng cần sự minh bạch trong chi phí. Kamereo sinh ra để dung hòa cả hai nhu cầu đó,” đại diện Kamereo bày tỏ.

Cũng theo Kamereo, việc thay đổi thói quen nhập hàng không bao giờ dễ. Nhưng với những hỗ trợ từ các nền tảng cung ứng minh bạch, chủ quán có thể vừa đảm bảo nguyên liệu đầu vào, vừa tuân thủ đúng quy định thuế.

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có thể khiến nhiều hộ, doanh nghiệp nhỏ lúng túng trong ngắn hạn. Nhưng nhìn về dài hạn, đây là cơ hội để toàn ngành F&B chuyển đổi sang mô hình chuyên nghiệp, bền vững và minh bạch hơn.

Những nền tảng như Sổ Bán Hàng thường bán thêm các công cụ khác như máy in. (Ảnh chụp màn hình)

Một DN tích cực không kém iPOS chính là Sổ Bán Hàng. Họ cùng với WISE tổ chức một hội thảo về vấn đề này và đã thu hút 600 lượt tham dự trực tiếp và hơn 52.000 lượt xem online cho đến 12/6.

Sổ Bán Hàng đã ra mắt thêm tính năng khởi tạo Hóa đơn điện tử và Chữ ký điện tử, để hỗ trợ những tiểu thương không muốn đầu tư quá nhiều trong giai đoạn đầu. Tức là, tiểu thương chỉ cần 1 chiếc smartphone, tải app của Sổ Bán Hàng về sau đó upload sản phẩm của mình lên, rồi khởi tạo hóa đơn điện tử cho từng đơn hàng và gửi qua Zalo nếu khách cần.

Trong nửa tháng 5 đến nửa tháng 6 vừa qua, iPOS đã trợ giá cho tiểu thương với mức phí chỉ còn gần 900 đồng/năm, thêm chữ ký số và hỗ trợ đăng ký lên hộ kinh doanh là gần 1,2 triệu/năm; đồng thời nếu tiểu thương đăng ký sử dụng dịch vụ trong 1 năm sẽ được tặng thêm máy in mini. Kể từ ngày 16/6, sau khi hết thời gian trợ giá, mức phí quản lý của iPOS sẽ tầm 149.000/tháng, tương đương gần 1,8 triệu/năm.

Quán quy mô lớn và có thuê nhân viên mức phí sẽ từ 3 triệu đến 4 triệu

"Nhìn chung, chi phí cho các giải pháp tổng thể với hầu hết hộ kinh doanh không lớn, khoảng 3-5 triệu đồng/năm và có thể vận hành trên một chiếc điện thoại thay vì cả hệ thống máy tính đồ sộ. Thích nghi sớm với những sự thay đổi sẽ giúp chúng ta có lợi thế nhanh và mạnh hơn so với thị trường chung”, Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing Haravan chia sẻ với Vnexpress.

Cùng với sự đồng hành của cơ quan quản lý, ông cho biết các công ty giải pháp công nghệ như Haravan cũng phải có những chương trình hỗ trợ miễn phí phần mềm 3-6 tháng cho các hộ tập làm quen sử dụng. Hiện tại đã có nhiều công ty miễn phí đến 10.000 hóa đơn điện tử, đủ cho một hộ kinh doanh nhỏ và vừa sử dụng trong 3-6 tháng.  

Một combo khuyến mãi của KiotViet. (Ảnh chụp màn hình)

Mức giá cái gói dịch vụ của KiotViet (Ảnh chụp màn hình)

 

 

 

Mức giá cái gói dịch vụ của Sapo (Ảnh chụp màn hình)

Còn theo chị Tố Ngân, chủ 2 quán cà phê nhỏ ở quận 1 – TP. HCM, thì quán của chị sử dụng phần mềm quản lý bán hàng của KiotViet từ khi mới mở quán. Lúc chị sử dụng thì không được trợ giá như bây giờ. Chị đã đầu tư mua bộ công cụ máy tính + máy in và két giá 6 triệu/mỗi quán, phí trả cho KiotViet là 3 triệu/năm mỗi quán, ngoài ra hóa đơn còn thêm dịch vụ tính lương cho nhân viên và thu chi hàng tháng. Quán chị có thuê nhân viên.

Mượn công cụ từ các nền tảng quản lý bán hàng hay tự đầu tư trang thiết bị thì đều có cái hay cái dở. Nếu các thiết bị quan trọng là của chủ quán thì chủ sẽ quản lý/lưu trữ dữ liệu tốt hơn trong suốt quá trình mình vận hành quán, ngay cả khi đổi nhà cung cấp quản lý bán hàng.