Mực và bạch tuộc Việt Nam có mặt tại 38 thị trường trên thế giới
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 2/2018 tăng 18,8%, đạt 26,7 triệu USD. Hai tháng đầu năm 2018, XK mặt hàng này đạt trên 78 triệu USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, các sản phẩm mực tiếp tục là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2018, chiếm 53,6% tổng giá trị XK, còn lại bạch tuộc chiếm 46,4%. Hai tháng đầu năm 2018, Việt Nam XK mực, bạch tuộc sang 38 thị trường. Trong đó, tổng giá trị XK sang 9 thị trường chính chiếm 98,2% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng của năm 2017, Hàn Quốc tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường lớn nhất của mực, bạch tuộc Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay. XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc trong tháng 2/2018 đạt 8,7 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017. Hai tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 27,8 triệu USD, tăng 20,4% so với 2 tháng đầu năm 2017. Kim ngạch XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc hiện chiếm trên 35,6% tổng giá trị XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam đi các thị trường. Các thị trường tiếp theo là Nhật Bản, EU, ASEAN, Trung Quốc.
Đặc biệt, dù chỉ là thị trường thứ 5 nhưng kim ngạch XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm nay đã đạt 5,3 triệu USD, tăng 141,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Người Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các mặt hàng mực, bạch tuộc của Việt Nam. Nhu cầu tiêu thụ bạch tuộc của người dân Trung Quốc tăng cao tại các nhà hàng và tại các hộ gia đình. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch tăng cũng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tại Trung Quốc. Trung Quốc được đánh giá sẽ tiếp tục là thị trường quan trọng và tiềm năng cho DN mực, bạch tuộc trong thời gian tới, khi XK sang các thị trường chính truyền thống gặp khó khăn.
Trước đó, năm 2017 được đánh giá là một năm khả quan của các doanh nghiệp mực, bạch tuộc Việt Nam khi tăng trưởng XK đạt tương đối cao. Kim ngạch XK mặt hàng này đã giúp bù đắp hiệu quả khi các mặt hàng thế mạnh truyền thống khác như tôm, cá tra gặp khó khăn do rào cản thuế./.