Mumuso nói gì về cáo buộc mạo danh Hàn Quốc bán hàng Trung Quốc?

08:36 | 16/05/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Trong cuộc trao đổi với báo giới ngày 11/5 tại TPHCM, đại diện Mumuso Việt Nam cho biết Mumuso là thương hiệu của Hàn Quốc, nhưng lại không có một cửa hàng nào tại Hàn Quốc do liên quan đến chiến lược phát triển thị trường của thương hiệu.

Mumuso nói gì về cáo buộc mạo danh Hàn Quốc bán hàng Trung Quốc? - ảnh 1
Đại diện Mumuso Việt Nam trả lời câu hỏi tại buổi họp báo.

Sự quan tâm về xuất xứ của thương hiệu này bắt đầu nổi lên khi một số đài truyền hình của Hàn Quốc thực hiện các phóng sự đặt nghi vấn Mumuso mạo danh thương hiệu Hàn Quốc để bán hàng sản xuất tại Trung Quốc.

Phía cơ quan sở hữu trí tuệ Hàn Quốc cũng đã lên tiếng về vấn đề này, rằng Mumuso chỉ đăng ký tại Hàn Quốc mà không hề sản xuất tại nước này.

Trong cuộc trao đổi với báo giới ngày 11/5 tại TPHCM, rất nhiều thắc mắc vẫn chưa được giải đáp về chuyện chuỗi cửa hàng này thực chất là của nước nào.

Liên quan đến câu hỏi Mumuso đến từ đâu, đại diện pháp luật của Mumuso Việt Nam cho biết đây là thương hiệu được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014.

Sau đó, doanh nghiệp này thực hiện các hoạt động ủy quyền cho Mumuso Thượng Hải kinh doanh bao gồm cả chuyển giao công nghệ sản xuất, quản lý thương hiệu…

Hiện trụ sở của Mumuso cũng được đặt tại Thượng Hải (Trung Quốc) và Mumuso được đưa về Việt Nam theo hình thức nhượng quyền và văn phòng ở Hàn Quốc chỉ xác lập quyền sở hữu trí tuệ và R&D.

Trước thắc mắc "không thể tìm ra trụ sở của thương hiệu tại Hàn Quốc", đại diện Mumuso Việt Nam cho biết từ tháng 8/2017, "vì một số lý do khách quan", Mumuso đã chuyển trụ sở tại Hàn Quốc và mới cập nhật địa chỉ mới vào giấy phép kinh doanh, do đó khi đài truyền hình Hàn Quốc tìm đến địa chỉ cũ thì không tìm thấy.

Về câu chuyện thương hiệu Hàn Quốc, nhưng lại không có một cửa hàng nào tại Hàn Quốc, ông Nhâm Phi Khanh, đại diện Mumuso Việt Nam, cho biết điều này liên quan đến chiến lược phát triển thị trường của thương hiệu.

Theo đó do thị trường Hàn Quốc có sức cạnh tranh khốc liệt nên sẽ phát triển ở các quốc gia khác trước, sau đó, "khi có được chỗ đứng", sẽ quay trở lại quê nhà.

Đại diện chuỗi này cho biết chất lượng hàng hóa của Mumuso bán tại Việt Nam được công bố dựa trên tiêu chuẩn Việt Nam, gồm Cục Quản lý Dược và Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ghi nhận, hầu hết các mặt hàng, từ mỹ phẩm đến đồ gia dụng, tại cửa hàng đều được dán nhãn "Mumuso - Korea", chủ yếu ghi thông tin sản phẩm bằng tiếng Hàn và tiếng Trung Quốc, tất cả đều xuất xứ "Made in China", giá thấp nhất 22.000 đồng và giá cao nhất vài triệu đồng.

Nhiều khách cho biết thông tin trên nhãn mác khiến cho họ tin rằng Mumuso là thương hiệu đến từ Hàn Quốc với chất lượng sản phẩm cam kết theo đúng tiêu chuẩn Hàn.

Ông Nhâm Phi Khanh, giám đốc Mumuso Việt Nam, lý giải rằng do không có hoạt động sản xuất tại Hàn Quốc nên hàng hóa Mumuso không đem về Hàn Quốc để kiểm nghiệm chất lượng mà xuất khẩu thẳng từ Trung Quốc đi đến các hệ thống của mình trên thế giới.

Đó cũng là lý do vì sao cơ quan quản lý Hàn Quốc không thể tìm thấy sản phẩm của Mumuso để kiểm định các chất lượng tại thị trường Hàn Quốc, theo đại diện chuỗi bán lẻ này.

Theo kế hoạch, Mumuso sẽ phát triển 80 cửa hàng, các địa điểm tập trung ở TPHCM, Hà Nội và cho rằng những lùm xùm về xuất xứ hàng hóa không ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của chuỗi này.

Theo tuoitre.vn