MWG vào giai đoạn tăng tốc, kỳ vọng chuỗi An Khang giảm lỗ
Mở mới hơn 400 cửa hàng trong nửa đầu năm
MWG mới cập nhật kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm với doanh thu đạt 61.229 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 41% kế hoạch cả năm.
Theo cơ cấu doanh thu, chuỗi Điện Máy Xanh vẫn đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 44,6%; tiếp đến là Bách Hóa Xanh với 30,8%, chuỗi Thế Giới Di Động (gồm cả topzone) chiếm 22,3% và còn lại đến từ mảng khác.
Tổng doanh thu của hai chuỗi ĐMX/TGDĐ đạt gần 41.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024. Tăng trưởng cửa hàng cũ tăng hơn 11%.
Hai chuỗi này đạt 8.400 tỷ đồng trong riêng tháng 5, là mức cao nhất kể từ sau tháng Tết, tiếp tục tăng trưởng dương so với tháng 4 và tăng 13% so với cùng kỳ. Dù mùa mưa đến sớm làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ nhóm hàng làm mát, công ty vẫn duy trì đà tăng trưởng nhờ sức bật mạnh từ các ngành hàng chủ lực.
Cụ thể, sản phẩm điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay tăng trưởng từ 20% đến 50% so với cùng kỳ. Sản phẩm tivi tiếp tục phục hồi với mức tăng trưởng một chữ số sau 5 tháng.
Kênh online 5 tháng đầu năm đạt gần 2.600 tỷ đồng, duy trì ở mức 6% trong tổng doanh thu hai chuỗi.
Đối với Bách Hóa Xanh, doanh thu lũy kế từ đầu năm đạt gần 18.900 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ. Mức tăng đến từ cả hai nhóm ngành hàng chính là thực phẩm tươi sống và FMCG
Hệ thống bán lẻ thực phẩm này đã mở mới 410 cửa hàng, vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm là từ 200 - 400 cửa hàng. Trong đó, hơn 50% tập trung tại khu vực miền Trung. Các cửa hàng mới ghi nhận tổng lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng, sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp.
Kể từ tháng 5, doanh thu có xu hướng đi ngang so với tháng trước do bước vào mùa mưa. Song song với mở rộng, chuỗi này cũng đang tối ưu vận hành và kiểm soát chi phí tại cửa hàng.
VCBS: MWG hoàn tất tái cấu trúc, biên lợi nhuận cải thiện
Trong phân tích doanh nghiệp mới đây, Chứng khoán VCBS cho rằng MWG bước vào giai đoạn tăng tốc sau tái cấu trúc.
BHX được kỳ vọng ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận tích cực từ quý II/2025, sau khi đã hoàn thành gần 90% kế hoạch mở mới trong năm. Trong quý II, BHX vẫn có lãi ròng 22 tỷ đồng, dù vẫn đang chịu áp lực đầu tư, với phần lớn cửa hàng mới đã có lãi ở cấp độ đơn lẻ. Khi chi phí đầu tư giảm dần từ quý II và các điểm bán mới đi vào vận hành ổn định, lợi nhuận ròng từ BHX có thể đạt khoảng 120 tỷ đồng mỗi quý. Trong số cửa hàng mở mới, hơn 50% tập trung tại khu vực miền Trung – nơi có chi phí đầu tư và vận hành thấp hơn so với TP.HCM – qua đó góp phần cải thiện hiệu quả toàn chuỗi.

Bên cạnh đó, việc tái cấu trúc chuỗi ICT đã giúp MWG tiết giảm chi phí hoạt động và cải thiện biên lợi nhuận. Từ tháng 4/2025, chính sách khấu trừ thuế trực tiếp từ các sàn thương mại điện tử khiến nhiều shop cá nhân rút lui, trong khi gian hàng chính hãng tăng trưởng mạnh. Đây là cơ hội để các thương hiệu như TGDĐ và ĐMX đẩy mạnh hiện diện online.

Từ năm 2025, MWG cũng sẽ giảm đáng kể chi phí khấu hao nhờ chu kỳ đầu tư đã đi qua đỉnh. Trong giai đoạn 2020–2022, MWG mở rộng nhanh nhằm chiếm lĩnh thị phần, dẫn đến chi phí khấu hao cao. Tuy nhiên, từ 2023, quá trình mở rộng chậm lại và nhiều cửa hàng bước vào cuối chu kỳ tài sản. Dự kiến trong năm nay sẽ có khoảng 800 cửa hàng hoàn tất khấu hao, giúp tiết kiệm khoảng 900 tỷ đồng, cải thiện biên lợi nhuận và chi phí vận hành.

Về triển vọng tài chính, VCBS dự báo doanh thu năm 2025 đạt 154.046 tỷ đồng (+15%), lợi nhuận sau thuế đạt 4.528 tỷ đồng (+21%). Biên lợi nhuận ròng kỳ vọng đạt 2,94%. Trong đó, biên lợi nhuận từ TGDĐ và ĐMX cải thiện lên 4,44%, từ BHX lên 0,70%, và An Khang được kỳ vọng thu hẹp mức lỗ.
Một số rủi ro có thể ảnh hưởng đến triển vọng gồm sự suy giảm sức mua trong điều kiện kinh tế khó khăn, hoặc BHX không đạt tăng trưởng doanh thu như kỳ vọng. Tuy nhiên, với nền tảng tái cấu trúc đang dần phát huy hiệu quả, MWG có cơ sở hướng đến một chu kỳ tăng trưởng ổn định và cải thiện lợi nhuận trong năm 2025.