Nestlé Việt Nam: Vị thế của thương hiệu 109 năm trong ngành thực phẩm và giải khát Việt Nam
Giới thiệu về tập đoàn Nestlé và Nestlé Việt Nam
Tập đoàn Nestlé được thành lập từ năm 1866 bởi nhà sáng lập Henri Nestlé với trụ sở chính tại Vevey, Thụy Sĩ. Đây là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong ngành nghề thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới. Các sản phẩm hiện nay của Nestlé bao gồm các sản phẩm từ sữa, nước khoáng, thực phẩm cho trẻ em và cà phê...
Ban đầu, vào thời điểm sáng lập, Công Ty Sữa Đặc Anglo-Swiss khánh thành nhà máy sữa đặc Châu Âu đầu tiên tại Thụy Sĩ và ông Henri Nestlé thì phát triển một loại thực phẩm đột phá cho trẻ sơ sinh vào năm 1867.
Tới năm 1905, công ty mà ông ấy thành lập sáp nhập với công ty Anglo-Swiss, tiền thân là Tập Đoàn Nestlé hiện nay.
Hình ảnh nhà máy Nestlé Việt Nam tại Đồng Nai
Từ năm 1912, Nestlé lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam khi thành lập văn phòng đại diện đầu tiên tại Sài Gòn, bắt đầu mở ra hành trình hơn 100 năm xây dựng và phát triển mạnh mẽ, đưa biểu tượng tổ chim trở nên nổi tiếng và thân thuộc hơn với biết bao thế hệ gia đình người Việt.
Lịch sử phát triển của Nestlé Việt Nam
Hành trình xây dựng hơn 100 năm
Năm 1992: Công ty La Vie được thành lập là một liên doanh giữa Công ty thương mại Long An và Perrier Vittel (thuộc Tập đoàn Nestlé).
Năm 1993: Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nestlé chính thức trở lại Việt Nam khi mở văn phòng đại diện.
Năm 1995: Công ty TNHH Nestlé Việt Nam được thành lập và khởi công xây dựng Nhà máy Đồng Nai.
Năm 1998: Nhà máy Nestlé Đồng Nai được khánh thành tại Khu công nghiệp Biên Hòa II, Tỉnh Đồng Nai.
Năm 2002: Nhà máy thứ hai của La Vie tại Hưng Yên được đưa vào hoạt động.
Năm 2009: Tại Nhà máy Nestlé Đồng Nai, mở rộng dây chuyền sản xuất MAGGI.
Năm 2011: Mua lại Nhà máy Nestlé Bình An từ Gannon và khởi công xây dựng Nhà máy Nestlé Trị An.
Năm 2012: Kỷ niệm 100 năm Nestlé xuất hiện tại Việt Nam
Năm 2013: Nhà máy Nestlé Trị An chuyên sản xuất NESCAFÉ được khánh thành.
Năm 2014: Dây chuyền sản xuất Nestlé MILO uống liền được mở rộng, trị giá 37 triệu USD.
Năm 2015: Nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine được khánh thành trị giá 80 triệu USD.
Năm 2016: Tại Hưng Yên, khởi công xây dựng Nhà máy Nestlé Bông Sen trị giá 70 triệu USD.
Nestlé hiện nay sở hữu khá nhiều thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm và nước uống
Năm 2017: Tại Hưng Yên, Khánh thành Nhà máy Bông Sen và Trung tâm phân phối hiện đại tại Đồng Nai.
Năm 2018: Tại Nhà máy Trị An, khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto.
Tháng 3/2019: Áp dụng công nghệ kho vận 4.0 vào vận hành Trung tâm Phân phối Nestlé Bông Sen áp dụng công nghệ kho vận 4.0.
Tháng 9/2019: Tại Hưng Yên, hoàn thành dự án mở rộng Nhà máy Nestlé Bông Sen Giai đoạn 2.
Tháng 10/2019: Văn phòng TP.HCM được khai trương không gian làm việc hiện đại và sáng tạo.
Tại thời điểm hiện nay, tại Nestlé Việt Nam đang có tới 6 nhà máy và gần 2300 nhân viên trên toàn quốc với tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu USD. Đây chính là nền tảng để Nestlé cam kết phát triển lâu dài của Công ty tại Việt Nam, đồng thời mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn cho các thế hệ gia đình Việt.
Các sản phẩm của Nestlé Việt Nam
Sữa nước Nestlé & Sữa chua Nestlé YOGU
Sản phẩm dinh dưỡng công thức NAN optipro, NAN supreme...
Thực phẩm Maggi
Thực phẩm cho trẻ nhỏ Cerelac
Thức uống Milo, Bột ngũ cốc Nestlé NESVITA, Trà Chanh NESTEA...
Bánh kẹo KitKat
Bánh ngũ cốc ăn sáng Milo, Honey Stars, Corn Flakes, Fitness...
Cà phê Nescafé Việt Nam, Coffee mate, Dolce Gusto Nescafé
Kem: MILO, Kit Kat, Edy's, Movenpick và Nestlé Super Chocpop
Nước uống đóng chai La Vie
Sản phẩm dinh dưỡng y học Nutren Junior, Peptamen Junior...
Một số giải thưởng gần đây của Nestlé Việt Nam
Top 3 doanh nghiệp bền vững năm 2020 theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Giải thưởng Môi trường Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh nhờ có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2017-2019.
Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ quyết định nhờ những thành tích xuất sắc trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Top 3 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do Công ty Anphabe lựa chọn trong nhiều năm liền.
Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động năm 2018 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh.
Giải thưởng nhân sự Việt Nam HR Awards 2018 với hai hạng mục quan trọng là Quản lý nhân tài và Chính sách lương thưởng – Phúc lợi.
Tháng 11/2018, Nestlé Việt Nam được vinh danh với giải thưởng nhân sự Việt Nam HR Awards với giải thưởng của hai hạng mục quan trọng là Chính sách lương thưởng – Phúc lợi và Quản lý nhân tài.
Ngay trong năm đầu tiên tham dự, Nestlé Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020
Vị thế của Nestlé Việt Nam hiện nay
Nhà rang xay cà phê hàng đầu
Là một trong những nhà rang xay cà phê hàng đầu, sản phẩm cà phê mang thương hiệu NESCAFÉ của Nestlé trong năm 2020 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019, đặc biệt là ở các dòng sản phẩm cà phê giá trị gia tăng và sản phẩm được thu mua từ nguồn gốc bền vững được các tổ chức quốc tế về trồng hay sản xuất cà phê bền vững như 4C, Rainforest Alliance chứng nhận.
Để chế biến sâu cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, hằng năm, Nestlé thu mua 20-25% sản lượng cà phê của Việt Nam. Như vậy, đơn vị này luôn duy trì vị trí nhà thu mua cà phê lớn nhất Việt Nam với tổng giá trị trung bình đạt 600-700 triệu USD, đem tới những sản phẩm NESCAFÉ được sản xuất từ 100% hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao.
NESCAFÉ Plan - dự án phát triển cà phê bền vững tại Việt Nam, đã góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam và hoàn thiện chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất cà phê từ người nông dân đến người tiêu dùng.
Từ năm 2011, Nestlé đã hợp tác với Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (Wasi) để tiến hành các các chương trình nghiên cứu về giống cà phê, chuyển giao các thiết bị kỹ thuật về sản xuất cà phê… qua đó tìm kiếm cách gia tăng năng suất, chất lượng, góp phần phát triển cà phê bền vững ở Việt Nam. Dự án cũng nâng cao kỹ thuật canh tác bền vững cho hàng trăm nghìn lượt nông dân, giúp họ tăng 30% thu nhập.
Để chế biến sâu cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, Nestlé thu mua 20-25% sản lượng cà phê của Việt Nam hàng năm
Nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm cung ứng gia vị của khu vực
Thuộc Tập đoàn Nestlé (Thụy Sỹ), thương hiệu MAGGI đã có bề dày trên 100 năm, được người tiêu dùng sử dụng rộng rãi tại gần 200 quốc gia trên thế giới.
Năm 2020, Nestlé Việt Nam đã chính thức xuất khẩu các sản phẩm gia vị MAGGI đi các thị trường “khó tính” với nhiều yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật như Mỹ, Australia, Nhật Bản và cả các thị trường lân cận như Philippines, Thái Lan… chứng kiến mức tăng trưởng cao về khối lượng và giá trị, đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu của Nestlé Việt Nam.
Trong đó phải kể đến các sản phẩm nổi trội như là hạt nêm MAGGI, dầu hào MAGGI được cô đặc từ hào nguyên chất, nước tương MAGGI được sản xuất theo công nghệ lên men tự nhiên… là những dòng sản phẩm quen thuộc với người dùng trong nước.
Bên cạnh đó, công ty cũng phát triển một số loại sản phẩm chuyên biệt cho người tiêu dùng ở thị trường Philippines với gia vị nấu MAGGI Supreme Sarap hay ở thị trường Thái Lan với gia vị nấu All – in – one.
Xem thêm: Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Intimex Đỗ Hà Nam: Ông vua xuất khẩu cà phê Việt
Phương Thúy