Ngân hàng TMCP Sài Gòn: Khẳng định Top 5 ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam
Ngân hàng SCB là gì?
SCB có tên đầy đủ là Ngân hàng thương mại Cổ phần Sài Gòn có trụ sở chính tại 927 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TP Hồ Chí Minh. SCB được thành lập do sự hợp nhất của 3 ngân hàng Tín Nghĩa, Đại Tín và Ngân hàng Sài Gòn.
Trong giai đoạn đầu, ngân hàng SCB đã trải qua một thời gian khá dài để tái cơ cấu bộ máy. Điều đó đã có hiệu quả nhất định, giúp SCB Bank trở thành một trong những ngân hàng Thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam.
SCB là ngân hàng có quy mô tổng tài sản nằm trong nhóm nhà băng lớn nhất Việt Nam với Tổng tài sản hơn 611.694 tỷ đồng, tính đến 30/9/2020. Đây là ngân hàng tư nhân có tổng tài sản lớn nhất, chỉ xếp sau nhóm ngân hàng có vốn nhà nước gồm BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank.
Lịch sử hình thành và phát triển
Ngày 26/12/2011 dựa trên cơ sở hợp nhất tự nguyện từ ba ngân hàng là :
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank).
Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (Ficombank).
Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn chính thức được hình thành. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2012 Ngân hàng SCB mới chính thưc đi vào hoạt động và được ngân hàng nhà nước cấp giấy phép số 238/GP-NHNN. Kể từ khi bắt đầu hoạt động đến ngày 27/11/2018 vốn điều lệ của ngân hàng SCB lên tới 15,231,688,100.000 đồng (Mười lăm nghìn hai trăm ba mươi mốt tỷ sáu trăm tám mươi tám triệu một trăm nghìn đồng). Đây là một số liệu cực kỳ ấn tượng với một ngân hàng ở Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng SCB đã có mặt trên 28 tỉnh thành khắp cả nước với tổng cộng 239 Chi nhánh và phòng giao dịch. Một số tỉnh, thành có số lượng chi nhánh SCB nhiều nhất như:
Tp.HCM: 114 Chi nhánh/PGD.
Hà Nội: 37 Chi nhánh/PGD.
Đà Nẵng: 11 Chi nhánh/PGD.
Ngay từ khi ra đời, SCB đã xác định tầm nhìn, sứ mệnh hoạt động nhằm mang đến những giá trị tốt đẹp nhất cho khách hàng. SCB phấn đấu trở thành “Ngân hàng vì cộng đồng” nhằm tạo ra những giá trị bền vững cho khách hàng, tổ chức, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển xã hội.
Tiềm lực tài chính vững mạnh, tốc độ tăng trưởng nhanh, công nghệ hiện đại, danh mục các sản phẩm đa dạng cùng chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao, đây chính là nền tảng để SCB phát triển mạnh mẽ theo định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ - đa năng - hiện đại hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói, đáp ứng mọi nhu cầu của Khách hàng, SCB tự hào mang lại giá trị và đảm bảo quyền lợi thiết thực cho Đối tác, Cổ đông; cũng như xây dựng chế độ phúc lợi và môi trường làm việc tốt nhất cho đội ngũ CBNV
Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng SCB cung cấp
Cũng tương tự với các ngân hàng khác trên thị trường, ngân hàng SCB cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng cá nhân và Doanh nghiệp, bao gồm:
Mở thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.
Dịch vụ cho vay tiền ( vay tiêu dùng, vay thế chấp, vay tín chấp)…
Các gói tiền gửi tiết kiệm.
Ngoài ra, ngân hàng SCB còn thực hiện cung cấp nhiều sản phẩm liên kết khác như:
Bảo hiểm sức khỏe cao cấp Asia Care Plus.
Bảo hiểm Tâm An trọn vẹn.
Bảo hiểm Tâm An thịnh vượng, liên kết cùng Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam, bảo hiểm Bảo Long.
Ngân hàng SCB có tốt không?
Với quy mô và những thành tựu đạt được cho đến thời điểm hiện tại, có thể nói, ngân hàng SCB là một trong những ngân hàng uy tín hiện nay. Một số giải thưởng đáng lưu ý mà ngân hàng này đã gặt hái được bao gồm:
Nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do VietNam Report trao tặng.
Năm 2019, SCB lọt top 10 ngân hàng TMCP uy tín củng do VietNam Report trao thưởng.
Năm 2019, SCB là ngân hàng đầu tư tốt nhất Việt Nam do tạp chí Quốc tế – International Business Magazine đánh giá và trao tặng.
Cùng trong năm 2019, Tạp chí World Finance đánh giá và trao thưởng SCB là ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam.
SCB là ngân hàng có chính sách vận hành thẻ tại thị trường nước ngoài tốt nhất do Visa – Tổ chức thẻ quốc tế đánh giá.
SCB còn đạt nhiều giải thưởng danh giá khác như: Ngân hàng có dịch vụ khách hàng tốt nhất, ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu,…
Từ một ngân hàng được thành lập bởi 3 ngân hàng đang trong thời kỳ suy thoái, có nguy cơ bị phá sản, không dễ gì để SCB có thể đạt được những giải thưởng danh giá và thành tựu lớn như hiện nay. Để làm được điều đó, SCB đã không ngừng cố gắng, đưa ra các hướng đi đúng đắn, nhiều chính sách ưu đãi và các chương trình huy động vốn hấp dẫn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của SCB.
Bên cạnh đó, sự uy tín, chuyên nghiệp của SCB đã được khẳng định khi số lượng các điểm giao dịch ngày càng được mở rộng; thu hút hàng triệu khách hàng sử dụng với hàng nghìn lượt giao dịch tài chính mỗi ngày.
SCB tăng trưởng bền vững theo định hướng ngân hàng bán lẻ, đa năng, hiện đại
Kết thúc năm 2020, tình hình hoạt động kinh doanh SCB đạt hiệu quả khả quan, từng bước chuyển dịch trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu với chiến lược năng động và bền vững. Tính đến 31/12/2020, quy mô tài sản của SCB đạt 633.277 tỷ đồng, duy trì vị thế Top 5 trong hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam và là ngân hàng TMCP tư nhân có tổng tài sản lớn nhất trong nhóm ngân hàng ngoài quốc doanh. Trong đó, huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 578.703 tỷ đồng, cho vay khách hàng đạt 351.386 tỷ đồng.
Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2020, SCB ghi nhận kết với tổng lợi nhuận (trước thuế) vượt hơn 658 tỷ đồng. Đây là hiệu quả từ chiến lược chuyển dịch mô hình kinh doanh với mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ hàng đầu thông qua việc thúc đẩy mạnh mẽ các dịch vụ dành cho phân khúc khách hàng cá nhân.
Trải qua một năm đầy biến động và khó khăn vì dịch bệnh COVID-19, SCB vẫn đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng, trong đó thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 1.775 tỷ đồng, thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoại hối và kinh doanh chứng khoán gần 700 tỷ đồng, đóng góp phần lớn vào cấu phần thu nhập của ngân hàng.
Đối với hoạt động tín dụng, SCB cũng bị ảnh hưởng do tác động của dịch COVID-19, thể hiện qua tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu tăng nhẹ so với đầu năm, tuy nhiên vẫn nằm trong giới hạn cho phép, lần lượt là 1,16% và 0,81%. Ngân hàng ưu tiên trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Cụ thể, SCB đã trích lập gần 2.000 tỷ đồng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, nâng tổng quỹ dự phòng rủi ro lên gần 13.600 tỷ đồng.
Đặc biệt, Ngân hàng ghi nhận những kết quả vượt bậc đến từ hoạt động bảo hiểm. Với thành tích ấn tượng trong mảng kinh doanh Bancassurance trong những tháng cuối năm, SCB đã liên tục dẫn đầu thị trường, phá vỡ những kỷ lục doanh số bảo hiểm. SCB hiện là một trong những ngân hàng TMCP có tốc độ phát triển mảng Bancassurance nhanh nhất, nằm trong Top 3 thị trường, và được vinh danh là “Ngân hàng có dịch vụ bảo hiểm liên kết tốt nhất của năm - Bank Partner of The Year 2020” do Asia Advisors Network, Asia Insurance Review và LIMRA trao tặng.
SCB đã liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế trong năm 2020, đơn cử là: 4 năm liên tiếp SCB vinh dự nằm trong “Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam”; được bình chọn là 1 trong “10 Ngân hàng Việt có môi trường làm việc tốt nhất”; 5 năm liên tục nhận chứng chỉ PCI DSS phiên bản 3.2.1 về an ninh, bảo mật thẻ; danh hiệu “Top 50 Doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn”; giải thưởng “Leadership in Payment Volume Growth 2020 - Ngân hàng có Doanh số giao dịch tăng trưởng tốt nhất năm 2020” do Tổ chức thẻ Quốc tế Visa trao tặng; “Ngân hàng có ứng dụng tiết kiệm di động sáng tạo nhất” do Tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng; “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất” do Tạp chí World Finance trao tặng; Công nghệ ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2020 do Tạp Chí The European trao tặng; Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam do Vietnam Report xếp hạng…
Trước đó, SCB đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận tăng vốn điều lệ tối đa thêm 5.000 tỷ đồng từ mức vốn điều lệ 15.231.688.100.000 đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020 của SCB thông qua.
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, SCB đặt mục tiêu dài hạn về việc xây dựng nền tảng tài chính vững chắc và nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị vận hành tổ chức, theo định hướng Ngân hàng bán lẻ, đa năng và hiện đại - trong đó, khách hàng luôn được đặt ở vị trí trung tâm. Trong Quý 03/2020, SCB đã ký hợp tác “Chiến lược chuyển đổi và phát triển bền vững giai đoạn 2020 – 2030” với McKinsey Company Vietnam, đây là bước đi chiến lược quan trọng, giúp Ngân hàng tìm kiếm những giải pháp đột phá để tối ưu hóa nguồn lực, phát huy những lợi thế cạnh tranh và tận dụng tốt cơ hội thị trường.
Xem Thêm: Doanh thu 9 tháng đầu năm của SCB đạt đạt 611.694 tỷ đồng
Nguyễn Dung