
Ngành đồ uống, bia rượu đang chật vật vì bị 'say' COVID-19
Đối mặt với Covid-19, 85% doanh nghiệp ngành F&B gặp khó khăn về logistics. Thậm chí, một số đơn vị lớn thừa nhận đang luẩn quẩn trong việc xử lý dòng tiền, cắt giảm nhân sự.
Báo cáo về Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2020 do Vietnam Report vừa công bố, dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng trái chiều lên doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam.
Nhiều năm nay, ngành thực phẩm - đồ uống (F&B) luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Nhưng đứng trước tác động của đại dịch COVID-19, bức tranh toàn cảnh ngành Thực phẩm - Đồ uống đã thay đổi đáng kể.

Ngành thực phẩm, thức uống chịu tác động ngược chiều trong dịch COVID-19 - Ảnh: N.BÌNH
Trong khi hơn 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch và lành mạnh… thì lại có đến 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu.
Ngoài ra, ngành đồ uống còn chịu "cơn bão" lớn là Nghị định 100 dẫn đến hiện nay năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện hoạt động ở mức dưới 80% so với trước đại dịch.
Sự thay đổi này khiến các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh công suất hoạt động cho phù hợp. Đại diện một số doanh nghiệp trong ngành thực phẩm chia sẻ rằng họ đã tăng công suất hoạt động lên khoảng 30% để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trái lại, năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện chỉ hoạt động chủ yếu ở mức dưới 80% so với trước đại dịch. Báo cáo cũng cho biết COVID-19 đã phơi bày nhiều điểm yếu của ngành F&B, điển hình là các vấn đề liên quan đến logistics, phân phối, quản trị nhân sự.
Theo Zing.vn, các mặt hàng thực phẩm, đồ uống chủ yếu được bán ra ở các kênh truyền thống, hiện đại, nhà hàng và chuỗi bán lẻ, trong đó kênh truyền thống chiếm tỷ trọng đa số. Đối mặt với cú sốc Covid-19, 85% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong khâu vận chuyển, phân phối hàng hóa.
"Nhu cầu thực phẩm thiết yếu, đóng gói tăng cao nhưng lượng hàng lưu kho không đủ, doanh nghiệp phải tăng công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong khi đó, các nhà hàng đóng cửa khiến mức tiêu thụ đồ uống giảm xuống", hãng nghiên cứu trích dẫn chia sẻ của doanh nghiệp.
Nhận ra điểm yếu này, gần 95% doanh nghiệp đang điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối để thích nghi với khủng hoảng. Vietnam Report cho biết, đây là một trong những hành động ưu tiên của ngành nhằm ứng phó với Covid-19. Một số biện pháp cụ thể đang được áp dụng là nhận đặt hàng/giao hàng tại nhà hoặc tăng cường kênh giao nhận...
Mặc dù vậy, gần 58% doanh nghiệp đánh giá triển vọng ngành trong 6 tháng cuối năm khá tích cực. Chưa kể, 56,3% doanh nghiệp ước tính mất khoảng 6 tháng để phục hồi như thời điểm trước dịch, trong khi 25% đơn vị cần khoảng 7-12 tháng. Thực tế hiện nay và các ước tính cho rằng doanh nghiệp đồ uống mất nhiều thời gian phục hồi hơn doanh nghiệp thực phẩm
Nguyễn Triệu
Tin liên quan

Cận cảnh lô vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam cập bến sân bay Tân Sơn Nhất
117.600 liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên đã về đến Việt Nam vào trưa nay (24-2) và đang được bảo quản trong kho lạnh của Hệ thống tiêm chủng VNVC tại TP.HCM.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

50% số nông sản Hải Dương đã được giải cứu thành công, Hải Phòng tạo điều kiện cho xe hàng lưu thông

Giá xăng dầu có thể sẽ lại tăng vào ngày mai?

Giá lợn hơi hôm nay 24/2/2021: Miền Bắc cao nhất cả nước

Giá cà phê hôm nay 24/2/2021: Tiếp tục đà tăng mạnh

Cẩn trọng với mỹ phẩm thương hiệu MQ Skin

Hải Dương công khai giá nông sản giải cứu để tránh nông dân bị ép giá
Tin nổi bật

Ngày 24/2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã ký văn bản gửi các đơn vị trực thuộc cho phép học sinh, sinh viên, học viên TPHCM quay lại trường học tập từ ngày 1/3.
Đọc thêm
-
Quảng Ninh triệt phá đường dây than lậu hơn 100 nghìn tấn
Dân sinh - 3 giờ trướcTại khai trường của Công ty than Hạ Long, cảnh sát thu giữ khoảng 100.000 tấn than khai thác trái phép trị giá khoảng 200 tỷ đồng và 54 phương tiện các loại. -
Thời tiết hôm nay 24/2/2021: Miền Bắc ấm áp tới hết tháng, miền Nam nắng gắt
Dân sinh - 15 giờ trướcThời tiết hôm nay 24/2/2021: Miền Bắc sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa hửng nắng ấm áp. Trong khi đó miền Nam nắng gắt, chỉ số tia UV cao. -
Hàng trăm triệu USD rót vào startup Việt những ngày đầu năm
Sự kiện-Vấn đề - hôm quaBước sang năm 2021, nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam (startup) đã được các quỹ ngoại rót vốn, với tổng giá trị lên tới hàng trăm triệu USD. -
VietinBank miễn 100% phí giao dịch cho doanh nghiệp
Ngân hàng - 8 giờ trướcVietinBank triển khai chương trình miễn phí giao dịch ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp với chính sách mở rộng áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp. -
Xuất khẩu gạo trong tháng 2 tiếp tục sụt giảm mạnh
Thương mại toàn cầu - 7 giờ trướcMặc dù giá gạo xuất khẩu đầu năm 2021 tăng 3,4% so với tháng 12 năm 2020, tuy nhiên khối lượng xuất đi 2 tháng đầu năm đã giảm đến 34%.
-
Kết quả chứng khoán ngày 24/2: VN-Index mất 16 điểm, nhóm cổ phiếu lớn chìm trong sắc đỏ
Trên sàn - 7 giờ trướcSau 3 phiên giao dịch giằng co, chỉ số VN-Index đã giảm khá mạnh trong phiên 24/2 khi "bốc hơi" 15,63 điểm, tương đương 1,33%, về mức 1.162,01 điểm. -
Ngân hàng Macquarie của Úc thu lợi nhuận khổng lồ nhờ cung cấp điện và khí đốt trong thảm họa Texas
Chuyển động - 7 giờ trướcThảm họa giá rét ở Texas không chỉ khiến người dân mà cả các doanh nghiệp lớn nhỏ của Mỹ phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, ngân hàng Macquarie Group của Úc lại báo lãi tới 215 triệu USD. -
HSBC dự định chi 6 tỷ USD để chuyển hướng tập trung vào thị trường châu Á
Ngân hàng - hôm quaNgân hàng HSBC tuyên bố dự định chi khoảng 6 tỷ USD vào việc đẩy mạnh hoạt động trên khắp châu Á, tập trung vào các thị trường Đông Nam Á, Hong Kong và Trung Đông. -
Xuất khẩu vào Mỹ tăng mạnh ở nhóm hàng hóa trị giá gần 16 tỷ USD
Thương mại toàn cầu - 9 giờ trướcTrong nhóm hàng xuất khẩu chính với trị giá tổng cộng hàng chục tỷ USD, trong tháng 1, xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã ghi nhận sự tăng trưởng rất mạnh... -
Thủ tướng nhấn mạnh chiến lược “vaccine + 5K”, có cơ chế lưu thông hàng hóa vùng dịch
Chính trị - 8 giờ trướcThủ tướng nhấn mạnh việc thực hiện chiến lược “vaccine + 5K”, không vì vaccine mà chúng ta chủ quan; đồng thời, phải có ngay quy chế giữa các bộ để lưu thông hàng hóa bình thường với vùng có dịch.