
Tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, ngành gỗ Việt Nam khởi sắc tại thị trường thế giới
Bộ Nông Nghiệp và phát triển nông thôn đã có bản thống kế về giá trị xuất khẩu lâm sản tăng 41,5% xấp xỉ 4 tỷ đô trong 3 tháng đầu năm 2021.
Mặc dù ảnh hưởng của Covid - 19 dẫn đến nhiều thời điểm trong năm 2020 hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn nhưng riêng về xuất khẩu gỗ và đồ gỗ vẫn duy trì đước mức tăng trưởng trên 16%. Trong 3 tháng đầu năm 2021, ngành xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tiếp tục giữ vững được vị thế với tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.
Giá trị xuất khẩu lâm sản trong 3 tháng đầu năm 2021 theo như nhận định của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thì đã có mức tăng trưởng vượt bậc so với năm 2020. Giá trị tăng trưởng ước tính đạt gần 4 tỷ USD, trong đó, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm làm từ gỗ đạt 3.699 tỷ USD, lâm sản ngoài gỗ đạt 243 triệu đô.

Ngành gỗ trở thành máy dẫn đầu trong việc kéo kim ngạch xuất khẩu trong mặt hàng nông - lâm sản tăng trưởng
Nhờ phát huy lợi thế sản xuất và tận dụng tốt các cơ hội thị trường, Việt Nam đã vượt qua Ba Lan, Đức, Italy để vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trên thế giới chỉ sau Trung Quốc - Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ Nghệ và chế biến gỗ TP>HCm (HAWA) chia sẻ.
Dịch Covid - 19 khiến cho mọi hoạt động giao thương quốc tế bị hạn chế gây ra không ít khó khăn cho hoạt động xuất khẩu trong đó có ngành gỗ và sản phẩm từ gỗ nhưng điều đó cũng tạo ra những cơ hội thị trường mới - Ông Phương cho biết thêm.
Cụ thể, nhu cầu của các nước như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản,... trong dịp dịch Covid - 19 có thói quen ở nhà thường xuyên và có nhu cầu mua sắm, sử dụng các sản phẩm gia đình nhiều hơn.
Lợi thế của Việt Nam là kiểm soát được dịch một cách chặt chẽ giúp cho việc sản xuất được an toàn trong khi đó hàng loạt quốc gia phải tạm dừng sản xuất, đóng cửa nhà máy. Ngoài ra, các doanh nghiệp ngành gỗ tại Việt Nam có khả năng nhận diện thị trường tốt và tận dụng các cơ hội khá hiệu quả.
Ông Trần Lam Sơn - Giám đốc Marketing và Quản lý chất lượng Công ty Thiên Minh Furniture cũng chia sẻ: Việt Nam bật nhảy thành công từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 2 thế giới nên trong thời gian gần đây đã có sự dịch chuyển có lợi trong chuỗi cung ứng các sản phẩm gỗ và nội thất thế giới. Các nhà mua hàng quốc tế ngày càng đánh giá cao năng lực sản xuất, mẫu mã cũng như công nghệ của các doanh nghiệp chế biến gỗ và nội thất Việt Nam. Mặt khác, các nhà phân phối hàng đầu thế giới cũng có xu hướng đa dạng hóa tìm kiếm nguồn cung an toàn và Việt Nam là quốc gia đáp ứng được các yêu cầu đó và tận dụng tốt thời cơ này tính đến thời điểm hiện nay.
Chủ động nắm bắt cơ hội tạo vị thế mới trên thị trường thế giới
Việc ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam vươn lên khẳng định mình trên thị trường thế giới không chỉ nhờ ăn may mà nó là kết quả của cả một quá trình nỗ lực thích ứng, đổi mới từ đầu tư đến sản xuất và khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp đặc biệt trong bối cảnh giao thương hạn chế dẫn đến kinh tế toàn cầu suy giảm.
Tổng giám đốc Công ty TNHH Thủ Công mỹ nghệ Nguồn Việt - Bà Phạm Thị Hồng Quang cho biết: Công ty đã có mức tăng trưởng tới 40% trong năm 2020 dù nhiều thời điểm bị ảnh hưởng do dịch Covid - 19. Và đơn hàng cũng bắt đầu tăng trong những tháng đầu năm 2021 vì các nhà nhập khẩu bắt đầu mua hàng mới phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm.

Việt Nam chủ động nắm bắt cơ hội khẳng định vị thế mới trên thị trường gỗ thế giới
Năm Covid - 19 được xem là năm tạo ra cơ hội lớn cho sản phẩm đồ gỗ và nội thất. Bà Quang chia sẻ: Công ty đã tiến hành cải tiến nhà máy sản xuất, đầu tư chuyên sâu về công nghệ nhằm nâng cao năng suất. Đồng thời cũng tập trung nghiên cứu thị trường để phát triển các sản phẩm mới đa dạng, đa chức năng phục vụ cho nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Để có thể duy trì được hoạt động sản xuất và xác định nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp cũng đã chuyển mình sang hướng sử dụng các công cụ Marketing Online, từ Website đến Email đặc biệt là nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE do chính HAWA phát triển.
Bà Dương Minh Tuệ - Ủy viên Ban chấp hành HAWA nhận định: "Để có thể giữ vững vị thế, giữ được chân khách hàng và tìm kiếm thị trường mới phải được triển khai xuyên suốt. Tháng 3, Tháng 4 hàng năm là thời gian đặt hàng lớn nhất và trở thành điểm hẹn thường niên cho các nhà mua hàng quốc tế tại các hội chợ thương mại lớn ở khu vực Châu Á.
Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên các chuỗi sự kiện thương mại đồ gỗ và nội thất hầu như không được tổ chức. Chính vì trong bối cảnh khó khăn này doanh nghiệp đã có cơ hội được tận dụng tối đa các kênh quảng bá, xúc tiến thương mại từ online đến offline để duy trì sự hiện diện và tăng tính năng động đối với các đối tác.
Nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE giành cho ngành gỗ được khai sinh trong cao điểm của đại dịch Covid - 19 quy tụ được gàn 10.000 sản phẩm đến từ 70 doanh nghiệp với diện tích trưng bày tương đương hơn 20.000 m2 và trở thành kênh thương mại hiện đại hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp cần chú trọng cải tiến năng suất lao động, nâng cao giá trị sản phẩm để có thể duy trì được lâu dài. Đặc biệt, để có thể bắt kịp theo xu hướng mua hàng hiện nay của các nhà mua hàng thì các doanh nghiệp cần chú trọng đến vấn đề nguyên vật liệu cần có nguồn gốc rõ ràng, công năng chuyển đổi đa dạng, sản phẩm có tính năng thân thiện với môi trường. Nếu được thực hiện đồng bộ thì vị thế của Việt Nam sẽ vững trên thị trường đồ gỗ thế giới.
Tâm Phạm
Tin liên quan

Trung tâm thương mại thành nơi… tập thể dục
Gian hàng đóng cửa, không gian trung tâm thương mại đang được một số người dân ưa thích, chọn làm chỗ đi dạo, tập thể dục, tránh nóng miễn phí.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

Giải pháp để giải quyết các “điểm nghẽn” vận chuyển nông sản ở ĐBSCL

Dược liệu an xoa của Quảng trị xuất khẩu thành công sang Mỹ

Singapore phê chuẩn Hiệp định RCEP tạo bước đột phá cho hợp tác song phương với Việt Nam

Xuất khẩu gạo giảm hơn 30% trong quý I vì thiếu container

Kiến nghị hủy bỏ nội dung nhà đầu tư ngoại được sở hữu không quá 35% tại doanh nghiệp xăng dầu

Tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA, xuất khẩu sang EU tăng mạnh trong quý I
Tin nổi bật

Habeco đánh giá COVID-19 sẽ vẫn còn ảnh hưởng đến thị trường trong nước năm nay và làm giảm nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, qua đó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh của công ty.
-
Bị cáo buộc có hành vi phản cạnh tranh, Alibaba bị phạt lên tới 2,8 tỷ USD
-
Công an vào cuộc vụ người dân huyện An Lão Hải Phòng phải nộp 140.000 làm căn cước công dân gắn chip
-
Thông điệp đầu tiên của tân Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi toàn ngành giáo dục
-
Khởi tố người phụ nữ làm đám tang giả để trốn nợ về hành vi lừa đảo
Đọc thêm
-
Quân đội Myanmar tuyên án tử hình 19 người vì tội giết binh lính
XÃ HỘI - 7 giờ trướcTòa án binh Myanmar tuyên án tử hình 19 người vì sát hại binh lính của một đại úy hôm xảy ra đụng độ ngày 27/3. -
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Từ bán thức ăn gia súc trở thành `thuyền trưởng` công nghệ Việt Nam
DOANH NHÂN - hôm quaÔng Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm người sáng lập tập đoàn FPT hiện đang tìm lại một thời hào quang của mình khi giá trị cổ phiếu FPT đang tăng mạnh trong vài tháng gần đây, đạt tới đỉnh cao lịch sử. -
Danh tính nghi phạm người Việt đóng vai trò điều hành vụ 39 người chết trong container
THỜI CUỘC - 8 giờ trướcNghi phạm người Việt tên là Ngo Sy Tai bị buộc tội cầm đầu và là " kẻ tổ chức" chủ chốt trong hoạt động buôn người khiến 39 người chết trong xe container tại Anh. -
Dược liệu an xoa của Quảng trị xuất khẩu thành công sang Mỹ
THỊ TRƯỜNG - 9 giờ trướcKhoảng 1 tấn cao dược liệu an xoa của bà con nông dân huyện Cam Lộ, Quảng Trị lần đầu tiên được đóng gói và xuất khẩu sang thị trường Mỹ. -
Tiết lộ thủ đoạn pha chế xăng giả của 'đại gia' Trịnh Sướng
XÃ HỘI - 9 giờ trướcTại tòa, Trịnh Sướng khai pha trộn xăng giả theo tỉ lệ 40% xăng nền, 60% là dung môi, hóa chất, phụ màu mua ở chợ Kim Biên (TP.HCM). Thành phẩm xăng giả cho chất lượng 90%.
-
Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi không rõ nguồn gốc, gia đình 4 người bị ngộ độc
XÃ HỘI - 9 giờ trướcBệnh viện Đa Khoa Hòa Bình vừa cho biết đang điều trị cho một gia đình 4 người tại Kim Bôi Hòa Bình, bị ngộ độc do sử dụng tinh dầu đuổi muỗi không rõ nguồn gốc. -
Phó Thủ Tướng chỉ đạo hệ thống thu phí không dừng, cần triển khai sớm
THỜI CUỘC - hôm quaHệ thống thu phí điện tử không dừng tại trạm Nguyễn Văn Linh sẽ sớm đi vào hoạt động theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. -
Chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài: Lọt TOP 13 người giàu nhất TTCK Việt Nam
DOANH NHÂN - hôm quaDoanh nhân Nguyễn Đức Tài vừa là người sáng lập, vừa là người thuyền trưởng đưa ra những phương hướng phát triển vững mạnh, đưa Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động trở thành một đế chế bán lẻ tại Việt Nam. -
Phó Chủ tịch xã xin từ chức rồi bị bắt quả tang tàng trữ ma túy
XÃ HỘI - 23 giờ trướcPhó chủ tịch xã Hồng Phong (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) nộp đơn từ chức từ tháng 2/2021 nhưng đến đầu tháng 4/2021 thì bị công an bắt quả tang về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. -
Sản phẩm linh kiện điện tử Việt Nam được giới mua hàng Thổ Nhĩ Kỳ săn đón
DOANH NGHIỆP - 23 giờ trướcHội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021 được diễn ra vào ngày 9/4 nhằm giới thiệu sản phẩm điện tử, cơ khí của Việt Nam tới các đầu mối mua hàng của Thổ Nhĩ Kỳ.