Ngành hàng không toàn cầu thiệt hại gần 160 tỷ USD do COVID-19

19:40 | 25/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dự báo đại dịch COVID-19 sẽ khiến ngành hàng không khủng hoảng lan sang cả năm 2021.

Theo Hiệp hội hàng không vận tải quốc tế (IATA) cho biết, các hãng hàng không thế giới có thể thất thu lên tới 160 tỷ USD trong năm nay và năm tới. Đây là con số bi quan hơn nhiều so với các dự báo trước đó do cuộc khủng hoảng COVID-19.

Ngành hàng không toàn cầu thiệt hại gần 160 tỷ USD do COVID-19 - ảnh 1
Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành công nghiệp hàng không "chạm đáy" khi các hãng bay tổn thất hơn 510 tỷ USD doanh thu. Đến nay, các hãng đã sa thải hàng nghìn nhân viên và nhiều lao động phụ thuộc vào ngành này đang đứng trước nguy cơ mất việc. IATA dự báo số lượng khách bay trong năm nay sẽ giảm 60% xuống còn 1,8 tỷ, gần bằng con số của năm 2003.

Tuần trước, hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air của Na Uy đệ đơn xin bảo hộ phá sản do không thể cầm cự. Mục đích của việc xin bảo hộ phá sản là tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, giảm nợ, đưa số máy bay của hãng về mức phù hợp và tìm kiếm nguồn vốn mới. Trước đó, hãng này cho biết cần thêm vốn để tiếp tục hoạt động tới quý I/2021.

Bên cạnh đó, hiệp hội hàng không vận tải quốc tế đang phải hạ triển vọng của ngành công nghiệp hàng không, trong bối cảnh nhiều quốc gia phải đối phó với làn sóng COVID-19 thứ 2. Tổng giám đốc Hiệp hội hàng không vận tải quốc tế Alexandre De Juniac cho rằng, hoạt động đi lại cao điểm mùa cuối năm cũng sẽ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Theo IATA, những tin tức khả quan về tính hiệu quả và an toàn của vắc-xin ngừa COVID-19 có thể giúp ngành hàng không khởi sắc trong năm tới. Tuy nhiên, để tiêm chủng vắc-xin cho hàng tỷ người trên khắp thế giới cần nhiều thời gian. "Nửa đầu năm 2021 vẫn sẽ vô cùng khó khăn", IATA dự báo.

IATA dự báo số lượng hành khách sẽ tăng lên 2,8 tỷ người vào năm 2021 và sớm nhất phải tới năm 2024 mới có thể trở lại mức 4,5 tỷ của năm ngoái.

Mỹ Duyên

Xem thêm:Choáng với số tiền các hãng hàng không Việt Nam phải tiêu tốn để thuê máy bay mỗi tháng