Nhà bán lẻ thời trang Gap khép lại một năm tài chính đầy khó khăn
Gap ghi nhận lỗ ròng 273 triệu USD, hay 75 xu Mỹ/cổ phiếu, trong kỳ báo cáo nói trên, cao hơn nhiều so với mức lỗ ròng 16 triệu USD, hay 4 xu Mỹ/cổ phiếu vào cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trong quý vừa qua của Gap giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 4,24 tỷ USD. Trong đó doanh thu tại cửa hàng giảm 3%, còn doanh thu trực tuyến, vốn chiếm 41% tổng doanh thu của Gap, giảm 10% so với năm ngoái.
Tính chung cả năm tài chính vừa qua, doanh thu của Gap giảm từ mức 16,67 tỷ USD của năm trước đó xuống 15,62 tỷ USD. Lỗ ròng cả năm ở mức 202 triệu USD, trái ngược với khoản lãi 256 triệu USD trong năm tài chính trước.
Nhà bán lẻ thời trang này, chủ sở hữu của nhiều thương hiệu đình đám như Old Navy, Banana Republic và Athleta, đã có một năm khó khăn với nhiều khoản lỗ ròng, lượng hàng dự trữ lớn và sự thiếu hụt vị trí “thuyền trưởng”. Hồi tháng Bảy năm ngoái, bà Sonia Syngal bất ngờ thông báo từ chức CEO của Gap, và công ty này vẫn chưa tìm được người thay thế. Từ đó đến nay, ông Bob Martin, Chủ tịch điều hành của Gap, vẫn giữ chức CEO tạm thời.
Trong bối cảnh khó khăn như thế, Gap thông báo sẽ lược bỏ vị trí Giám đốc Phát triển từ ngày 9/3. Cùng ngày, CEO phụ trách thương hiệu Athleta, bà Mary Beth Laughton, cũng rời khỏi công ty. Giám đốc Nhân sự Sheila Peters cũng sẽ rời đi, nhưng vào cuối năm nay.
Gap dự đoán triển vọng không mấy lạc quan cho năm tài chính 2023. “Ông lớn” này dự định đóng cửa 50-55 cửa hàng Gap và Banana Republic, và mở thêm 30-35 cửa hàng Athleta và Old Navy. Gap cũng dự đoán doanh thu quý đầu tiên của năm tài chính này sẽ giảm khoảng 5% so với năm tài chính vừa rồi, nhưng tình hình lợi nhuận sẽ khả quan hơn.