Nhà đầu tư đầu tiên trong lịch sử xin bỏ bớt trạm thu phí BOT
Được biết, đây là lần đầu tiên có một nhà đầu tư BOT đường bộ tự đề xuất bỏ 1 trạm thu phí theo hợp đồng đã ký, dù theo hợp đồng nhà đầu tư có thể thu cả 2 trạm.
Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích các bên, nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Lạng Sơn đã họp bàn và thống nhất đề xuất bỏ 1 trạm thu phí, và thực hiện thu phí từ 1/6/2018. Trạm thu phí đặt tại Quốc lộ 1 đoạn qua xã Minh Sơn, Hữu Lũng, Lạng Sơn.
Ngoài ra, nhà đầu tư cũng miễn giảm phí cho khoảng 3.000 phương tiện của người dân thuộc 30 xã/phường trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí.
Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn nằm trong tuyến cao tốc Hà Nội - cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Dự án có tổng chiều dài gần 170 km, gồm hợp phần đầu tư đường cao tốc dài 64 km, và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 105 km, với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.
Ban đầu, dự án do Cty CP Đầu tư UDIC thực hiện, khởi công tháng 7/2015. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017, dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư hạn chế về năng lực tài chính. Do đó, Bộ Giao thông vận tải phải hủy hợp đồng ký với UDIC.
Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã chọn nhà đầu tư đã làm rất nhiều dự án giao thông thành công, với số vốn lớn như hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân…
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Cty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay, việc bỏ 1 trạm thu phí (chỉ còn 1 trạm) chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, nếu không hài hòa lợi ích các bên, sẽ khó có thể sống chung giữa nhà đầu tư và người dân lâu dài.
“Giải pháp trên (bỏ 1 trạm thu phí) sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn về phương án tài chính, nhưng chắc chắn người dân sẽ hài lòng”, ông Hoàng nói.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá 75.000 đồng/lượt.
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet giá 120.000 đồng/lượt.
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet 180.000 đồng/lượt.
Theo Tiền Phong