Nhật Bản còn là nhà đầu tư ‘mặn mà’ tại Việt Nam?
Câu trả lời đã được các chuyên gia đưa ra tại một Hội thảo chiều 22/7 do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức.
Đồng tình với quan điểm này, PGS. TS. Trần Thị Ngọc Quyên, Đại học Ngoại thương bổ sung thêm: Doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế về mô hình quản trị và rất khó tham gia vào chuỗi giá trị trong hoạt động đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam.
Tuy nhiên, theo cách nhìn tích cực, TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng nếu nhận định Nhật Bản ít quan tâm đầu tư tại Việt Nam hơn là “hơi quá”.
“Doanh nghiệp Nhật Bản mạnh về hai lĩnh vực, đó là ô tô và điện tử. Chính sách của Việt Nam đối với ô tô là một chuyện, quan trọng hơn, 3 năm gần đây, Nhật Bản quan tâm tới dịch vụ (các lĩnh vực đời sống, y tế) và muốn mở rộng lĩnh vực này tại Việt Nam”, TS.Võ Trí Thành giải thích.
Quan điểm của TS. Trần Toàn Thắng, Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế -xã hội quốc gia thì cho rằng, đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam giảm dần đều theo các năm có thể nhằm tránh rủi ro. Nhật Bản không tập trung vốn vào “một giỏ” như Hàn Quốc và đây là chiến lược đầu tư của Nhật Bản được định ra từ trước đó.