Nhu cầu dự báo giảm, các doanh nghiệp nhựa xây dựng đặt kế hoạch kinh doanh ra sao năm 2023?

Thùy Dương 09:53 | 12/04/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong dài hạn, ngành nhựa xây dựng được dự báo triển vọng tương đối tích cực nhờ các hiệp định FTA (hiệp định thương mại tự do) mới ký kết, theo nhận định từ Bộ Công Thương. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, triển vọng thị trường nhiều biến động đã tác động đến kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành năm nay.

BMP: Mục tiêu lãi ròng 2023 đi lùi 6%, cổ tức tối thiểu 50%

Ngày 7/4 vừa qua, BMP vừa có thông báo tới Sở Giao dịch Chứng Việt Nam về cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) 2023 tổ chức ngày 28/4 tới. Theo đó, công ty dự kiến trình cổ đông mục tiêu lãi sau thuế ở mức 651 tỷ đồng, thấp hơn 6% so với cùng kỳ 2022.

Cụ thể, BMP ước tính doanh thu năm 2023 ở mức 6.357 tỷ đồng, tăng 9% cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm xuống còn 651 tỷ đồng, tương ứng giảm 6%.

Bên cạnh đó, công ty đã lên kế hoạch chi 55 tỷ đồng cho mục đích đầu tư năm nay, thông tin cụ thể chưa được tiết lộ trong tài liệu.

Về phương án phân phối lợi nhuận, BMP sẽ chi 434 tỷ đồng chia cổ tức đợt 2 năm 2022 bằng tiền cho cổ đông, tỷ lệ là 53%. Cổ tức năm 2023 trình cổ đông tối thiểu 50% lãi sau thuế.

Năm 2022, công ty đạt gần 5.900 tỷ đồng doanh thu, lãi sau thuế là 694 tỷ đồng, lần lượt vượt mục tiêu đề ra là 2,5% và 55%. Năm 2022, sản lượng tiêu thụ tăng trưởng ở mức 5,6% so với năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 3,9% so với kế hoạch đề ra do nhu cầu thị trường trong quý IV/2022 thấp, ảnh hưởng từ các vấn đề của thị trường bất động sản Việt Nam.

 

Dù đã đưa ra kế hoạch lợi nhuận giảm tốc nhưng đây vẫn là con số khả quan hơn so với phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố ngày 8/4. Theo đó, VCSC kỳ vọng doanh thu và lãi ròng năm nay của BMP lần lượt đạt 5.467 tỷ đồng và 566 tỷ đồng. Phương án trả cổ tức năm 2022 của BMP cũng cao hơn dự báo của các chuyên gia là 5.000 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, đây là mức giá mà VCSC giả định BMP sẽ trả cổ tức tiền mặt cho năm 2023. 

Nhóm phân tích cho biết rủi ro đối với quan điểm trên là các hoạt động xây dựng tiếp tục có diễn biến kém tích cực trong năm nay sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của công ty cùng với giá nhựa đầu vào tăng. 

 

Không chỉ BMP, các doanh nghiệp ngành nhựa nói chung đều đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2023 tới đây.

NTP: Mục tiêu lợi nhuận đi ngang

Cũng trong góc nhìn thị trường thận trọng, Ban lãnh đạo CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (HNX: NTP) với doanh thu 2023 dự kiến tăng chỉ 5% lên 5.875 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế không đổi.

Công ty cho biết, theo dự đoán của các chuyên gia, nếu trong năm 2023 trái phiếu doanh nghiệp bất động sản (BĐS) vẫn bị kiểm soát chặt việc phát hành, tín dụng cho ngành BĐS vay cũng hạn chế, lãi suất tiền vay cao như các tháng cuối năm 2022 thì ngành BĐS nước ta sẽ giảm nhiều, dẫn đến nhu cầu xây dựng giảm, từ đó nhu cầu sử dụng ống nhựa cũng sẽ khó tăng trưởng

Căn cứ vào tình hình giá nguyên vật liệu chính như bột PVC, hạt HDPE, hạt PPR đang ở mức thấp như hiện nay và xu hướng khó có thể tăng cao như các tháng cuối năm 2021 thì việc tăng doanh thu do tác động của tăng giá bán năm 2023 sẽ không còn. Nếu giá nguyên liệu chính giữ ở mức hiện tại thì có thể phải tính phương án giảm giá một số dòng sản phẩm cho phù hợp với tình hình cạnh tranh trên thị trường. 

DAG: Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đều tăng

Theo đó, CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (HOSE: DAG) đặt doanh thu năm nay đạt 2.448 tỷ đồng, tăng nhẹ 9,2%, lãi ròng dự kiến 22 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Để đạt được chỉ tiêu đó, công ty xác định khai thác hiện quả các nhà máy sau quá trình đầu tư nhằm gia tăng năng lực sản xuất, tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo thị trường để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng và thị trường. Tiếp tục nghiên cứu công nghệ, áp dụng các biện pháp cải tiến khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất đồng thời tuân thủ các định mức trong sản xuất như: tiêu hao nguyên vật liệu, tiêu hao năng lượng nhằm đảm bảo tiết giảm các chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm. Tập trung rà soát, xử lý khối lượng hàng tồn kho, chậm luân chuyển nhằm tối ưu hóa vòng quay hàng tồn kho, tăng hiệu quả sử dụng vốn.

Bên cạnh đó, DAG duy trì và mở rộng hệ thống đại lý, nhà phân phối, trong đó tập trung phát triển thị trường miền Nam với chiến lược phủ đầy, phủ dầy; xây dựng và áp dụng các chính sách bán hàng, khuyến mãi, chiết khấu, hậu mãi cạnh tranh, linh hoạt đồng thời nghiên cứu triển khai các phương thức bán hàng mới phù hợp. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, marketing quảng bá thương hiệu, sản phẩm mới. Tập trung triển khai đầu tư, xây dựng xưởng X2 (khoảng 10.000 m2) tại nhà máy NDA để mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng.

 

Trong một góc nhìn lạc quan, hồi tháng 3 vừa qua, Bộ Công Thương nhận định triển vọng ngành nhựa rất thuận lợi trong dài hạn nhờ Việt Nam ký kết hàng loạt các hiệp định FTA thế hệ mới trong thời gian gần đây (như CPTPP, EVFTA, RCEP), giúp mở ra cơ hội thu hút đầu tư không chỉ ở các nước đối tác FTA mà cả các nước khác để đầu tư sản xuất hàng hóa tại Việt Nam, nhằm tận dụng các cơ hội của FTA.

Ngành nhựa được dự báo sẽ duy trì nhịp tăng trưởng trong các năm tới lên đến 15%/năm dù nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn.