Những hình thù kỳ quái của kinh doanh đa cấp mê hoặc lòng người
Để có thể dụ dỗ đông đảo người tham gia vào hệ thống của mình, các công ty kinh doanh đa cấp biến tướng có rất nhiều “chiêu thức” khác nhau.
Tuyển dụng việc làm
Các tài liệu điều tra từng được báo chí công bố cho thấy, nhiều công ty kinh doanh đa cấp hoạt động theo công thức chung: Đăng quảng cáo trên các website việc làm, Zalo, Facebook… để tuyển nhân sự với các tiêu chí rất chung chung, dễ đáp ứng, nhưng lại rất hấp dẫn về thu nhập.
Chẳng hạn, tuyển nhân viên kinh doanh lương 10 triệu đồng/tháng, không cần kinh nghiệm và bằng đại học, thời gian làm việc linh động; hoặc tuyển cộng tác viên online, làm ca 4 tiếng/ngày, thu nhập 6 triệu đồng/tháng, chưa kể hoa hồng… Đối tượng mà những lời rao quảng cáo này hướng đến thường là những người đang tìm việc làm hoặc các sinh viên muốn đi làm thêm.
Khi nộp hồ sơ xin việc, ứng viên được hẹn phỏng vấn, nhưng thực chất là để nhân viên của doanh nghiệp tiếp cận, hỏi han về hoàn cảnh gia đình, làm thân. Sau đó, họ vẽ vời một tương lai tươi sáng, thu nhập hàng trăm triệu đồng 1 tháng, rồi những chuyến đi du lịch, đào tạo ở nước ngoài.
Mô hình bán hàng đa cấp phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Internet
Khi con mồi sắp cắn câu, nhân viên tuyển dụng bắt đầu sử dụng nhiều mánh khóe hơn, dụ dỗ, ép buộc người xin việc nộp các khoản tiền rất lớn với lý do như phí đào tạo kỹ năng bán hàng, mua tài liệu kinh doanh; hoặc họ yêu cầu ứng viên phải mua một gói sản phẩm ban đầu để đầu tư, gia nhập doanh nghiệp.
Nộp tiền xong, người tham gia và người được tuyển sẽ có một khoản hoa hồng để khuyến khích họ tuyển thêm người khác, hoặc chính họ tiếp tục nộp thêm tiền để có vị trí kinh doanh với mức hoa hồng cao hơn.
Thực chất, công việc của họ chỉ là đi tuyển thêm người, bán hàng hóa với mức giá cao vô lý, hoặc nộp thêm nhiều tiền nữa để lên cấp bậc, không làm thì không có thêm tiền. Muốn khiếu nại các khoản phí đã nộp, nạn nhân cũng không có các chứng từ giao dịch, biên lai, phiếu thu nộp tiền không có dấu của doanh nghiệp.
Quảng cáo lên tận trời xanh
Một mảnh khỏe phổ biến của các công ty kinh doanh đa cấp là quảng cáo sản phẩm lên tận “trời xanh”. Đây là một chiêu bài đánh rất hiệu quả vào tâm lý “cảnh giác tự vệ” của đối tượng được dụ dỗ.
Ví dụ, với 3 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể mua được một chiếc nồi cơm điện chính hãng Hàn Quốc vừa nấu cơm ngon vừa dùng được với độ bền rất lâu. Đi kèm theo đó còn là những quà tặng đính kèm như giấy bảo hành miễn phí trọn đời, bát đũa, mâm cơm inox, lồng bàn,… Tuy nhiên, thực tế những sản phẩm này được bán trên sản phẩm với giá rẻ hơn nhiều, chỉ với hơn 1 triệu đồng.
Dẫu vậy, với chiêu bài bán sản phẩm chất lượng mà lại kiếm được nhiều tiền hoa hồng vì không thông qua đại lý trung gian, nhiều người vẫn vô tư đâm đầu vào hình thức kinh doanh đa cấp.
"Giấc mơ đổi đời chưa bao giờ đơn giản đến thế"
Chỉ cần bỏ ra 10 triệu là đã có thể thu về số tiền gấp 10, 20 trong chỉ vài ngày. Kiếm 300 triệu đồng mà điều bạn cần làm duy nhất chỉ là ngồi yên. Giấc mơ đổi đời chưa bao giờ đơn giản như thế là một chiêu bài quen thuộc của các công ty kinh doanh đa cấp biến tướng!
Ví dụ, với số tiền đóng vào là 10 triệu và tỷ lệ chiết khẩu lợi nhuận là 10%/1 người, để kiếm được 30 triệu, bạn cần phải giới thiệu được 30 người như bạn. Nếu không giới thiệu được, bạn sẽ mất trắng số tiền trên.
Nhiều người vì những lời ngon ngọt tưởng giấc mơ giàu sang đã ở trước mắt, liền bán hết tài sản của mình để nộp cho công ty bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, tới khi không kêu gọi được số tiền tương ứng nên đã ngậm ngùi nhìn số tiền đóng vào của mình “không cánh mà bay”.
Dẫn chứng sống thực tế
Nếu như những thủ thuật trên là những màn mời chào sơ khai thì sự xuất hiện của các dẫn chứng sống thực tế chính là “cú đấm knock-out” hạ gục sự cảnh giác các đối tượng bị đa cấp dụ dỗ.
Trường hợp Myaladdinz là một ví dụ như vậy. Chỉ cần sự xuất hiện của một vài người tự xưng dễ dàng mua được chiếc xe ô tô trị giá hàng tỷ đồng chỉ sau 3 tháng đầu tư cùng một vài lời chia sẻ “chân thật”, rất nhiều người đã trở nên tin tưởng mù quáng vào công ty đa cấp biến tướng này.
Thuận tiện trong thế giới ảo
Đi cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, các hoạt động kinh doanh đa cấp cũng ngụy trang thêm cho mình rất nhiều vỏ bọc công nghệ khác nhau.
Hoạt động với mô hình của một ví điện tử là hiện tượng phổ biến. Myaladdinz cũng đã tự xây dựng cho mình một ứng dụng thanh toán. Người dùng khi chuyển tiền vào đây có thể thanh toán mọi nhu cầu trong cuộc sống của mình (tiền điện nước, học phí, bảo hiểm, mua nhà, mua xe,…) đơn giản chỉ với một vài thao tác trên điện thoại. Số tiền được hoàn lại khi dùng ứng dụng có thể lên tới 80%. Nếu chuyển càng nhiều thì số tiền người dùng nhận sẽ lại càng cao.
Số tiền khi chuyển vào ứng dụng sẽ được quy đổi thành “gem”. Người dùng cũng không cần mua bán gì, chỉ cần dùng tiền thật để mua “gem” rồi lấy để đổi ra điểm nhận lãi khoảng 0,2 – 0,1%điểm/ngày. Nếu giới thiệu thêm người tham gia tì tỷ lệ hoa hồng được chiết khấu sẽ được tăng cao.
Kinh doanh đa cấp ngày càng ứng dụng nhiều nền tảng công nghệ tiên tiến. Ảnh: Internet
Tinh vi hơn nữa, để tránh sự mông lung trong khách hàng, nhiều công ty kinh doanh đa cấp biến tướng còn đính kèm bán hàng qua mạng với những sản phẩm thật ngoài đời. Tiền Phong cho biết, Gold Time là một ví dụ như vậy khi liên kết hàng loạt chuỗi cà phê khác nhau ở nhiều địa bàn. Khi tới các quán cà phê “người thật việc thật” này, người bị dụ dỗ trở nên tin tưởng và đầu tư tiền cho công ty đa cấp.
Sau đó, họ có thể làm chủ các công ty cà phê này với chỉ một vài bước đăng ký tài khoản trên ứng dụng nội bộ.
Anh Quân