Những xu hướng khởi nghiệp công nghệ sẽ 'làm mưa làm gió' trong năm 2018

09:05 | 12/02/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Để có cơ hội khởi nghiệp thành công, bạn cần nắm bắt xu hướng khởi nghiệp trong thời gian sắp tới. Theo các chuyên gia, 2018 sẽ là năm bùng nổ của khởi nghiệp công nghệ.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo gọi tắt là AI (Artificial Intelligence) có thể được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trong hai năm 2016 và 2017, các công ty lớn không tiếc đầu tư nguồn lực vào việc tích hợp trí thông minh và cải thiện năng lực dự đoán bằng cách sử dụng AI. Công nghệ  phát triển, cho phép các công ty nhỏ hơn tham gia vào cuộc cách mạng mang tên AI; các viện đại học bắt đầu mở lớp dạy về triển vọng của lĩnh vực này. Tất cả các điều đó giúp tạo ra một thế hệ tài năng của các nhân viên hiểu biết về AI.

Những xu hướng khởi nghiệp công nghệ sẽ 'làm mưa làm gió' trong năm 2018 - ảnh 1
 Robot là một ứng dụng lớn của Trí tuệ nhân tạo. (Ảnh minh họa)

Chatbot là một ứng dụng thành công bậc nhất của AI, đây cũng là xu hướng khởi nghiệp được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê công nghệ. Chatbot hiểu đơn giản là những dịch vụ tự động tương tác với con người, cụ thể là khách hàng, và cung cấp thông tin cho họ thông qua một giao diện trao đổi (chat). Và AI là một trong những công nghệ giúp chatbot trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Những xu hướng khởi nghiệp công nghệ sẽ 'làm mưa làm gió' trong năm 2018 - ảnh 2
 Chatbot ngày càng trở nên phổ biến đối với người dùng internet. (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá, sau khi giúp chatbot chiếm lĩnh vị trí trung tâm trong năm 2016, AI tiếp tục tạo nên nhiều đột phá, đặc biệt trong lĩnh vực hoạt động doanh nghiệp. Lý do chính đằng sau xu hướng này là vì các công ty sẽ ngày càng dựa vào chatbot để giảm chi phí dịch vụ khách hàng, cũng như dịch vụ bảo hiểm và tài chính. Dự kiến sẽ có hơn 85% số lượng các tương tác giữa khách hàng với máy móc vào năm 2020.

Chuyển đổi kỹ thuật số và điện toán đám mây

Từ năm 2017 trở đi, các doanh nghiệp sẽ trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trên diện rộng, từ đó kích hoạt trào lưu “nền tảng thứ ba” của điện toán đám mây, dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu và công nghệ xã hội.

Theo Phó chủ tịch Công ty nghiên cứu IDC là Frank Gens, nhân loại đang đứng trước thời điểm mà chuyển đổi kỹ thuật số từ vị trí “kế hoạch” hoặc “sáng kiến” trở thành nhu cầu “cấp bách” ở tầm chiến lược của kinh doanh. Mây điện toán sẽ trở thành công cụ chủ chốt kích hoạt giai đoạn này, đồng thời dự đoán đến năm 2020, 67% các khoản chi về cơ sở hạ tầng và phần mềm IT đều liên quan nền tảng đám mây.

Thực tế ảo

Những xu hướng khởi nghiệp công nghệ sẽ 'làm mưa làm gió' trong năm 2018 - ảnh 3
Sau Pokémon Go, thực tế ảo tiếp tục trở thành xu hướng khởi nghiệp của năm 2018. (Ảnh minh họa)

Theo sau hiện tượng Pokémon Go, công nghệ tăng cường thực tế ảo (AR) đã trở thành một phần quen thuộc. Cùng lúc đó, VR (thực tế ảo) cũng cung cấp tiềm năng đầy ấn tượng cho giới doanh nghiệp từ năm 2017 trở về sau. Trong năm mới, 30% số công ty thuộc nhóm Global 2000 được dự kiến sẽ thử nghiệm AR và VR trong lĩnh vực tiếp thị.

Kết nối vạn vật

Đồ vật thông minh là một lĩnh vực giao thoa của AI và IoT (internet vạn vật, mạng lưới các thiết bị kết nối internet) hứa hẹn sẽ tiếp tục trở thành xu thế khởi nghiệp công nghệ hàng đầu trong năm 2018 và nhiều năm tới.

Theo đó, cùng với sự đổ bộ của các đồ vật thông minh, như thiết bị bay không người lái, ô tô tự lái và các dụng cụ thông minh, các chuyên gia dự đoán có thể sẽ diễn ra sự chuyển đổi từ một đồ vật thông minh thành một mô hình các công cụ và dụng cụ kết hợp với nhau.

Big data

Big Data (dữ liệu lớn) là một thuật ngữ rộng cho việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý được. Bao gồm các thách thức phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan hóa, truy vấn và tính riêng tư.

Hiện tại, Google, Facebook hay Amazon đang làm giàu nhờ vào kho dữ liệu khổng lồ đã dày công thu thập và họ vẫn đang tiếp tục quá trình thu thập nhiều hơn nữa thông tin của khách hàng. Việt Nam là quốc gia có nhiều thuận lợi trong việc phát triển Big Data là lực lượng dân số trẻ, mức độ cập nhật công nghệ cao. Điều này đang được các nhà khởi nghiệp quan tâm và lên ý tưởng thực hiện.

Công nghệ Blockchain - Fintech

Blockchain, Fintech ra đời đã thay đổi toàn diện cách thức tư duy của con người về giao dịch tài chính thông qua công nghệ. Đây là sáng tạo ngoạn mục của tư duy con người nhằm đảm bảo sự minh bạch thông tin, tính chính xác, hợp lý và tiện ích trong thời đại kỹ thuật số.

Blockchain đầu tiên được phát minh và thiết kế bởi cộng đồng internet, có thể là do Ông Satoshi Nakamoto khởi xướng vào năm 2008 và được hiện thực hóa vào năm sau đó.

Những xu hướng khởi nghiệp công nghệ sẽ 'làm mưa làm gió' trong năm 2018 - ảnh 4
 Bitcoin là từ khóa được quan tâm hàng đầu vào cuối năm 2017. (Ảnh minh họa)

Minh chứng cụ thể nhất là trong năm 2017, thế giới chứng kiến sự bùng nổ của tiền ảo Bitcoin và một số loại tiền ảo khác, đây chính là một ứng dụng hàng đầu của công nghệ Blockchain và Fintech.

Các chuyên gia cùng chung nhận định rằng, tính ứng dụng của Blockchain rất rộng và thiết thực với các lĩnh vực có thể số hóa cao mà hiện nay cách làm thông thường chưa giải quyết được. Các lĩnh vực có giá trị thanh toán cao như bất động sản, ô tô, kim loại quý,…đều có thể giao dịch thông qua đồng tiền kỹ thuật số ứng dụng công nghệ Fintech.

Trên đây là những xu hướng khởi nghiệp công nghệ được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm 2018. 

 Dương Hòa

ĐỌC NHIỀU