Nữ doanh nhân Việt - thời cơ từ giá trị khác biệt

06:35 | 03/05/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Thông minh, đảm đang, dịu dàng, say mê và đầy tình yêu thương là những giá trị khác biệt mà nữ doanh nhân có được để vượt trội và tỏa sáng trên thương trường.

Nữ doanh nhân Việt - thời cơ từ giá trị khác biệt - ảnh 1
Tọa đàm về chủ đề nữ giới "Vì một Việt Nam thịnh vượng". Ảnh: DNVN/Minh Hoa
Những giá trị khác biệt này đã được các nữ doanh nhân đưa ra tại Tọa đàm về chủ đề nữ giới "Vì một Việt Nam thịnh vượng", trong khuôn khổ “Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019”, sáng 2/5.

Thông minh và đảm đang

Trong bài phát biểu đầy cảm hứng, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn BRG khẳng định một trong những lợi thế của nữ doanh nhân là phụ nữ thông minh hơn đàn ông. Nếu tận dụng được mọi sự hợp tác thì nữ doanh nhân sẽ hoàn hảo và thành công.

Nữ doanh nhân Việt - thời cơ từ giá trị khác biệt - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG khẳng định phụ nữ Việt rất thông minh. Ảnh: DNVN/Minh Hoa
Nhấn mạnh về lợi thế của phụ nữ khi làm kinh tế, bà Hà Thu Thanh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam cho rằng, một trong những lợi điểm rất tốt khi kinh doanh là chất nữ trong phụ nữ Việt.

“Sự đảm đang, thu vén khéo léo, tần tảo từ gia đình ra đến xã hội kết hợp với khát vọng làm giàu đã cho nữ doanh nhân chúng tôi có những giá trị khác biệt. Đó là sự phát triển bền bỉ ngay cả khi đương đầu với khó khăn. Nữ doanh nhân luôn tạo được sự khác biệt bởi tính nhân văn, cảm xúc và trí tuệ. Trong thời đại công nghệ thông tin, cảm xúc trí tuệ đó không gì có thể thay thế được”, bà Thanh nói.

Nữ doanh nhân Việt - thời cơ từ giá trị khác biệt - ảnh 3
Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam cho rằng  một trong những lợi điểm rất tốt khi kinh doanh là chất nữ trong phụ nữ Việt. Ảnh: DNVN/Minh Hoa
Dịu dàng, say mê và yêu thương

Cùng chia sẻ về giá trị khác biệt tạo lợi thế cho nữ doanh nhân, bà Hồ Ngọc Yến, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần hàng không Vietjet nhấn mạnh: Với người phụ nữ, việc đem sự dịu dàng vào công việc rất là quan trọng, hỗ trợ sự vận hành cho doanh nghiệp. Ngoài ra, chị em phụ nữ nhờ tình cẩn thận sẽ có các ưu điểm để đưa doanh nghiệp phát triển. Thành công chỉ đến khi bạn đặt hết niềm tin và đam mê vào điều mình theo đuổi.

Từ nhận thức này, doanh nhân Hồ Ngọc Yến chia sẻ kinh nghiệm: Trong đào tạo nhân viên, điều quan trọng là thay đổi nhận thức, khiến nhân viên say mê với công việc để phát huy hết mọi khả năng: “Tại Vietjet, sáng thứ 7 vẫn làm việc, lãnh đạo sẽ trao đổi với nhân viên để hỏi về vấn đề riêng như gia đình, tình yêu để nắm bắt, từ đó thổi sự say mê vào công việc”.

Đưa ra một hình ảnh rất đẹp, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát ví người phụ nữ giống như dòng nước, rất uyển chuyển nhẹ nhàng nhưng vẫn quyết đoán mạnh mẽ và bền bỉ: “Lạt mềm buộc chặt. Tôi nhìn thấy điểm chung của người phụ nữ thành công, nhất là mẹ tôi, đó là từ sự mềm mại uyển chuyển này. Tôi đã học hỏi được từ điều đó và đã thành công, từ vị trí thấp lên vị trí cao, làm từ phiên dịch đến chuyên gia, dần dần tôi được giao vị trí quan trọng hiện nay”.

Nữ doanh nhân Việt - thời cơ từ giá trị khác biệt - ảnh 4
Doanh nhân Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát ví người phụ nữ giống như dòng nước. Ảnh: DNVN/Minh Hoa. 
Bày tỏ quan điểm về cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là phụ nữ phát triển mạnh nhận thức. Phụ nữ tự giác ngộ về giá trị to lớn của lãnh đạo đó phải là yêu thương, người lãnh đạo vĩ đại vì có một tình yêu vĩ đại.

“Người phụ nữ có những năng lực phát triển, người đàn ông chỉ có khoảng 27 trạng thái cảm xúc, phụ nữ có 147 trạng thái cảm xúc. Đàn ông gần như chỉ tập trung một việc, người phụ nữ có thể làm 8 việc một lúc. Chỉ có người phụ nữ mới hiểu giá trị, cái nào tốt, đẹp, hay. Người đàn ông mà thử làm bài test đưa số tiền vào siêu thị, sau đó, có thể thấy mớ hỗ độn và không trả lời được vì sao mua món này, trong khi phụ nữ ngược lại. Phải trả lại quyền lãnh đạo cho phụ nữ", ông Bình kết luận.

Khát vọng cần phải bùng cháy hơn nữa

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nữ doanh nhân gặp phải rất nhiều thách thức.

Bà Nguyễn Thị Nga đưa ra lời khuyên: “Khi cách mạng công nghệ 4.0 phát triển, có nhiều cơ hội những cũng có nhiều thách thức với doanh nghiệp Việt Nam và doanh nhân nữ. Chị em hãy bình tĩnh tự tin để có những đường lối đúng để phát triển doanh nghiệp của mình”.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Hà Thu Thanh nhấn mạnh thêm: Nếu những gì chúng ta chưa mạnh thì phải học hỏi thêm, hãy nhạy bén để thay đổi. Khát vọng trong nữ doanh nhân cần phải bùng cháy hơn nữa.

“Sự khiêm nhường, đức hy sinh của nữ doanh  nhân phải tạo ra một giá trị mới là hy sinh vì giá trị của cộng đồng, của một doanh nghiệp phát triển bền vững. Lúc đó, khát vọng của các chị sẽ cháy bỏng”, bà Thanh chia sẻ.