Ông chủ Uniqlo giữ vững vị thế người giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản vượt ngưỡng 41 tỷ đô la Mỹ

16:35 03/12/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Người giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai sở hữu khối tài sản vượt qua 41 tỷ đô la khi doanh số bán hàng của Uniqlo tăng trở lại ở Nhật Bản và Trung Quốc.

Tài sản ròng của người giàu nhất Nhật Bản, Tadashi Yanai, tỷ phú đứng sau thương hiệu thời trang hàng ngày Uniqlo, đã chạm mức cao nhất là 41,6 tỷ USD trong tuần này, thúc đẩy bởi một "cơn bão" mua sắm quần áo bán chạy trong đại dịch của Uniqlo như khẩu trang đến quần áo thể thao.
 
Tài sản của Yanai đã phất lên nhờ cổ phiếu của Fast Retailing hàng đầu tăng 114% kể từ tháng 3, khi họ giảm trong bối cảnh bán tháo toàn cầu do đại dịch gây ra. Yanai, người có 47% cổ phần của nhà bán lẻ quần áo lớn thứ ba thế giới, đã tăng hơn gấp đôi tài sản của mình kể từ danh sách Tỷ phú thế giới của Forbes, nơi ông xếp thứ 41 với giá trị tài sản ròng là 19,7 tỷ đô la.
 
Ông chủ Uniqlo có khối tài sản vượt ngưỡng 41 tỷ đô la Mỹ
Tỷ phú Tadashi Yanai - ông chủ của Uniqlo
 
Fast Retailing sở hữu thương hiệu Uniqlo bên cạnh các thương hiệu như Theory, Helmut Lang, J Brand và GU. Các nhà phân tích cho rằng cổ phiếu tăng giá là do các chiến lược kỹ thuật số mới của công ty và tập trung vào những sản phẩm quần áo hàng ngày, thiết thực, được những người làm việc tại nhà ưa thích.
 
Dairo Murata, nhà phân tích cấp cao của JP Morgan ở Tokyo cho biết: “Doanh số bán hàng của Uniqlo tốt là nhờ các dòng sản phẩm của hãng phù hợp với nhu cầu lưu trú tại nhà. Fast Retailing luôn quảng bá khái niệm LifeWear và bán quần áo phù hợp với phong cách thoải mái.”
 
Nhà bán lẻ Nhật Bản - có hơn 3.600 cửa hàng trên 26 thị trường trải dài từ châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu - cung cấp dòng sản phẩm LifeWear mà họ quảng cáo là quần áo hàng ngày “đơn giản” và “chất lượng cao”. Nó cũng tích hợp các công nghệ độc quyền như “Heattech”, giúp chuyển đổi độ ẩm thành nhiệt sưởi ấm cơ thể và hiện đang được sử dụng trong mọi thứ, từ kính râm đến áo phông và tất. Một tính năng đáng chú ý khác là công nghệ “AIRism”, giúp vải thoáng khí và hiện đang được sử dụng trong các loại khẩu trang vải. Mặt nạ AIRism ba lớp với bộ lọc vi khuẩn, được tung ra vào tháng 6 ở Nhật Bản đã nhanh chóng được đám đông khách hàng trực tuyến và trực tiếp săn đón.
 
Ông chủ Uniqlo có khối tài sản vượt ngưỡng 41 tỷ đô la Mỹ
Uniqlo vẫn duy trì được phong độ bất chấp đại dịch đang càn quét
 
Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận hàng năm của Fast Retailing vẫn bị ảnh hưởng do việc đóng cửa các cửa hàng trong thời gian đại dịch. Báo cáo doanh thu hàng năm của Uniqlo giảm 12% xuống còn 2 nghìn tỷ yên, tương đương 19 tỷ đô la. Uniqlo đã đóng cửa gần một nửa trong số 748 cửa hàng của mình ở Trung Quốc vào tháng Giêng và mở cửa trở lại vào cuối tháng Tư. Tại Nhật Bản, 311 trong số 817 cửa hàng của họ đã đóng cửa vào cuối tháng 3 và mở cửa trở lại vào đầu tháng 5.
 
Mặc dù các cửa hàng này đóng cửa, hoạt động kinh doanh Uniqlo Nhật Bản vẫn là một điểm sáng trong một năm đi xuống. Nó ghi nhận lợi nhuận tăng 2% ngay cả khi doanh thu tăng 20% ​​so với cùng kỳ trong quý từ tháng 6 đến tháng 8. Doanh số Uniqlo của Nhật Bản được thúc đẩy nhờ doanh số thương mại điện tử tăng 29,3% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8.
 
“Sự lan rộng của COVID-19 đã thúc đẩy sự thay đổi về giá trị và khuyến khích chúng tôi xem xét kỹ lưỡng cách sống của mình”, Yanai lưu ý trong một thông báo tháng 11 được đăng trên trang web của công ty. “Ý nghĩa của quần áo cũng đang thay đổi khi chúng ta chứng kiến ​​sự thay đổi mạnh mẽ từ quần áo mặc để làm đẹp hoặc nhấn mạnh địa vị xã hội của người mặc sang quần áo được thiết kế để bền lâu và nâng cao cuộc sống thoải mái hàng ngày.”
 
Ông chủ Uniqlo có khối tài sản vượt ngưỡng 41 tỷ đô la Mỹ
Chủ tịch Tadashi Yanai tại buổi khai trường Uniqlo Việt Nam
 
Trong khi các nhà bán lẻ lâu đời như J.C. Penney và J Crew đệ đơn phá sản sau khi doanh số bán hàng giảm mạnh ở Mỹ và châu Âu, thì châu Á vẫn vững vàng nhờ sự trở lại của người mua sắm Trung Quốc và Nhật Bản.
 
Uniqlo đã mở hai cửa hàng Uniqlo mới ở Tokyo, Ginza và ở trung tâm mua sắm Harajuku vào tháng Sáu. Và vào tháng 11, công ty đã công bố quan hệ đối tác với nhà thiết kế người Đức Jil Sander và một bộ sưu tập mới dành cho quần áo nam và nữ, từ áo len cao cổ, áo len cổ lọ đến quần chino. Tháng trước, hãng cũng đã ra mắt tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc hàng năm ở Thượng Hải với triển lãm thương hiệu toàn cầu LifeWear.

Dựa trên giả định rằng COVID-19 cuối cùng có thể kết thúc sau tháng 3 năm 2021, Fast Retailing đã dự báo doanh thu tăng 10% cho năm 2021 và lợi nhuận ròng tăng 83%. Uniqlo chỉ ra rằng sáu tháng đầu tiên của năm 2021 - từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021 - sẽ khó khăn vì sự sụt giảm ở Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng doanh số bán hàng trong nửa cuối từ tháng 3 đến tháng 8 dự kiến ​​sẽ tăng mạnh.
 
Ông chủ Uniqlo có khối tài sản vượt ngưỡng 41 tỷ đô la Mỹ
Tỷ phú Tadashi Yanai đang sở hữu khối tài sản 41,6 tỷ USD
 
“Trong năm 2021, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận Uniqlo trong nước sẽ đạt mức cao kỷ lục và Uniqlo Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục cả về lợi nhuận hoạt động và tỷ suất lợi nhuận,” JP Morgan’s Murata cho biết trong một báo cáo tháng 10.
 
Yanai, người lớn lên từ cửa hàng quần áo của cha mẹ mình tại một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Yamaguchi ở tây nam Nhật Bản, đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ hàng may mặc lớn nhất thế giới. Hiện tại, Inditex của Tây Ban Nha, nổi tiếng với thương hiệu Zara là nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới với doanh thu hàng năm là 31,6 tỷ đô la, tiếp theo là H&M của Thụy Điển với doanh thu 24,8 tỷ đô la.
 
Người sáng lập Inditex Amancio Ortega là tỷ phú may mặc giàu nhất thế giới với tài sản ròng 76,9 tỷ USD, trong khi H&M Stefan Persson, người có tài sản ước tính 20,4 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ ba sau Yanai.
 
 
Thanh Thùy