Ông Nguyễn Tử Quảng: ChatGPT mới chỉ là xác xuất thống kê
Trong một bài chia sẻ trên website Bkav, CEO Nguyễn Tử Quảng cho rằng trí tuệ nhân tạo là một loại máy móc, do con người tạo ra để phục vụ chính mình. Ông quan niệm trí tuệ nhân tạo là một phần của trí tuệ con người. Trước đây kiến thức của con người được ghi trong sách vở. Hiện tại, kiến thức đó được ghi trên internet - nơi ai cũng có thể truy cập, sử dụng.
CEO Bkav nói không ai có thể nhớ mọi kiến thức trên đời trong đầu mình nhưng nhờ có những công nghệ như internet, như trí tuệ nhân tạo mà hiểu biết chung của cả nhân loại cũng chính là hiểu biết của mình, lúc nào cần thì ta lấy nó ra. Nói trí tuệ nhân tạo lớn hơn trí tuệ của con người về chiều rộng là bởi vậy.
Tuy nhiên, theo ông Quảng, về chiều sâu, trí tuệ nhân tạo vẫn nằm trong trí tuệ của con người. Đầu tiên, cụm từ này vẫn bao gồm chữ “nhân tạo” - tức là chưa thể đạt được mức độ “tinh” của con người.
“Vừa rồi chúng ta có ChatGPT - một công nghệ đột phá, cho cảm giác trò chuyện tự nhiên. ChatGPT mới giống hoặc gần giống giao tiếp của con người. Bởi nó mới chỉ dựa vào xác suất thống kê. ChatGPT làm được việc là thống kê trên khắp thế giới”, người đứng đầu Bkav nhận xét về phần mềm trí tuệ nhân tạo đang gây sốt toàn cầu. Do đó, theo ông Quảng, ChatGPT có thể đoán được văn bản hay mô phỏng cách thức giao tiếp của con người.
“ChatGPT vẫn chưa biết suy nghĩ. ChatGPT hay công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung mới đang ở mức chỉ biết thống kê chứ hoàn toàn không hiểu câu mình nói. Đó là xác suất thống kê. Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi thế giới, thay đổi cách mà con người làm việc, thay đổi niềm tin của con người với khả năng của công nghệ. ChatGPT là ứng dụng rõ nhất về sự khả thi đó”, ông Quảng dự báo.
Cuối tháng 5, Bkav GPT – thành viên của tập đoàn Bkav, công bố phát triển thành công trợ lý số thông minh, sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). Sản phẩm này hướng tới đối tượng khách hàng là các cơ quan, tổ chức chính phủ, các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp lớn.
Theo giới thiệu, Bkav GPT có thể thay thế công việc quản lý loại văn bản, nghị định, nghị quyết… của trợ lý thật. Bkav GPT có thể giao tiếp tự nhiên bằng ngôn ngữ tiếng Việt và người dùng có thể hỏi mọi vấn đề. “Trợ lý số sẽ ngay lập tức đưa ra đáp án một cách nhanh chóng, chính xác nhất, thậm chí còn nhanh chóng và chính xác hơn khi hỏi trợ lý lâu năm”, phía công ty của ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định.
Tháng 1 năm nay, Bkav đã thành lập CTCP Bkav GPT, đặt trụ sở tại Hà Nội, đăng ký 25 ngành nghề, trong đó hoạt động chính là ngành mảng xuất bản phần mềm (trừ xuất bản phẩm).
Vốn điều lệ của doanh nghiệp là 1 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Tử Quảng nắm 98% cổ phần. Số cổ phần còn lại thuộc về ông Nguyễn Tử Hoàng (1%) và ông Nguyễn Tử Quang (1%). Đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc của là ông Trần Nhân Anh, sinh năm 1987, trú tại Hải Phòng.
Việc thành lập doanh nghiệp và ra mắt trợ lý số đánh dấu sự gia nhập của Bkav vào thị trường mô hình chatbot AI, cạnh tranh cùng ChatGPT của OpenAI hay Gemini của Google. Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, hiện Bkav đang phát triển hai sản phẩm, gồm: AI View Platform và AI View Cloud. Trong khi đó, công ty đã ra mắt hai phần mềm ứng dụng AI trong diệt virus gồm Bkav Pro AI và Bkav Endpoint AI (dành cho tổ chức, doanh nghiệp).