Quả bơ - siêu thực phẩm cho sức khỏe và làn da

15:51 | 02/02/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Giàu axit béo không bão hòa đơn, bơ có một danh sách dài các lợi ích sức khỏe, từ giúp cho tiêu hóa tốt hơn đến trái tim khỏe mạnh và cải thiện làn da hơn.

Bơ là loài cây của miền nhiệt đới châu Mỹ, cũng được trồng ở các xứ nhiệt đới khác, bắt đầu nhập trồng ở nước ta từ thế kỷ 20, có nhiều nhất ở Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên..

Trong 100g thịt trái bơ chín có 60g nước, 2,08g protid, 20,10g lipid, 7,4g gluxit, tro 1,26g, các chất khoáng: Ca 12mg, P 26, Fe 0,6mg, vitamin A 205mg, B1 0,05mg, C 20mg, các aminaxit: cystin, tryptophan, ngoài ra còn có nhiều chất kháng khuẩn.

Chính vì vậy mà trong sách Guiness ghi bơ là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Ngoài ra trong lá và vỏ cây chứa nhiều chất dầu dễ bay hơi ( methyl – chavicol, alpha pinen) flavonoid, lanin…

Quả bơ là một loại thức ăn bổ dưỡng, rất dễ tiêu hóa. Hàng ngày dùng quả chín để ăn tươi trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, như trộn với nước chanh, cho thêm đường sữa vào đánh đều thành kem để ăn.

Quả bơ - siêu thực phẩm cho sức khỏe và làn da - ảnh 1

Thêm bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để cải thiện đáng kể sức khỏe. Để hiểu rõ hơn giá trị của loại siêu thực phẩm này, hãy cùng điểm qua những lợi ích sức khỏe hàng đầu của trái bơ:

Cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết: Bơ cung cấp nhiều chất xơ, chất béo không bão hòa đơn và protein, vitamin và khoáng chất… cần thiết cho cơ thể.

Tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng: Bơ không chỉ chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng mà còn giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. Điều này rất quan trọng vì một số loại vitamin tan trong chất béo (có nghĩa là chúng cần chất béo để hấp thụ) và bơ có nhiều chất béo.

Chống lại chứng viêm: Các axit béo omega-3 trong bơ bảo vệ các tế bào khỏi chứng viêm do các gốc tự do gây ra. Viêm có liên quan đến một số bệnh mãn tính. Do đó, bằng cách giảm viêm, axit béo omega-3 cũng giúp ngăn ngừa các bệnh này.

Giảm cholesterol: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn bơ hàng ngày như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm cholesterol xấu. Cholesterol xấu có thể làm tắc nghẽn động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thiện tiêu hóa: Bơ rất tốt cho tiêu hóa do hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ giúp điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, tạo điều kiện hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột…

Kiểm soát sự thèm ăn: Bơ chính là loại quả không thể thiếu trong một vài chế độ ăn kiêng phổ biến như Keito, Lowcarb,…nhờ hàm lượng chất xơ và chất béo có lợi trong bơ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Dưỡng da: Dầu quả bơ có nhiều giá trị trong việc tái tạo và giữ ẩm cho làn da. Dầu bơ giúp bảo vệ da khỏi những tác động của các gốc tự do nhờ có một lượng lớn chất tocophérol (vitamine E), phytostérols và caroténoïdes, làm cho da sáng lên và kích thích tái tạo tế bào. Ngoài ra, cung cấp cho da các yếu tố vi lượng cần thiết, giúp tổng hợp collagen, một trong những yếu tố cần thiết cho làn da mềm mại và dẻo dai là collagen.

Làm mượt tóc: Dầu quả bơ còn có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc tóc do nó giàu chất dinh dưỡng cần thiết như axit folic, axit amin, sắt, đồng, magiê, vitamin A, D, E, và B6.

TH/ Tiểu Vũ