Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới bằng YouTube

09:14 12/03/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Những món ăn mang đậm hương sắc Việt Nam, sau khi được Helen Le đăng tải lên YouTube, thu hút khoảng 10.000 lượt xem. Chỉ sau vài năm, đã có gần 600.000 lượt người đang theo dõi kênh YouTube của cô.

Nói về quê hương qua từng món ngon
 
Helen Le, tên thật là Lê Hạ Huyền (SN 1984) được biết đến với vai trò là nhà sáng tạo nội dung. Chị sở hữu kênh YouTube về ẩm thực Việt mang tên Helen’s Recipes gần 600.000 lượt theo dõi. Ngày nay, thị trường YouTube không thiếu các kênh dạy nấu ăn nhưng nhắc đến Helen’s Recipes, người xem vẫn nhận ra những dấu ấn độc đáo mà chỉ ở đây mới có.
 
Kênh YouTube của Helen Le thu hút gần 100 triệu lượt xem nhưng trong đó phần lớn là bạn bè quốc tế, vì mục tiêu của Helen chính là lan tỏa niềm yêu thích ẩm thực Việt ra thế giới. Chị sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong tất cả các video. Tại đây, người xem có thể tìm thấy hầu hết những món ăn dân giã, mang đậm bản sắc Việt Nam, từ bữa chính như phở, bún bò, bánh mì, cho đến những món tráng miệng như chè chuối, bánh da lợn…
 
Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới bằng YouTube - ảnh 1
Helen Le và gian bếp cho ra đời những món ăn thuần Việt 
 
Mỗi tuần, Helen Le sẽ ra từ một đến hai video. Trung bình một tháng sau khi được đăng tải, các video dạy nấu ăn của Helen Le có lượt xem giao động từ 2.000 đến 10.000. Đây là những con số ổn định, bên cạnh đó là những video có lượt xem cao hơn do thời gian xuất hiện trên kênh sớm hơn. Loạt video hướng dẫn nấu miến gà, làm bánh bò, bánh bột lọc, bánh bò nướng và bánh quẩy lên đến hơn một triệu lượt xem.
 
Chị Helen Le chia sẻ: “Đây đều là những món ăn quen thuộc và gần gũi. Với người Việt thì dễ nhưng để người nước ngoài cũng có thể nấu, tôi phải tìm tòi nghiên cứu công thức vừa đơn giản, vừa phải đúng điệu, giữ trọn hương vị. Đó mới là cái khó. Đến nay, tôi đã có hơn 300 công thức hướng dẫn cách nấu các món ăn Việt bằng tiếng Anh. Không ít bạn bè nước ngoài sau khi xem xong video của tôi thì ngỏ ý muốn làm rể Việt Nam vì quá mê những món ăn Việt” (cười).
 
Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới bằng YouTube - ảnh 2
Niềm vui của Helen Le là ngày càng có nhiều bạn bè quốc tế biết đến món ăn Việt Nam
 
Du học trời Tây nhớ vị quê nhà
 
Đối với Helen Le, từ thạc sĩ quản trị kinh doanh đến khi bén duyên với nghề YouTuber là một câu chuyện dài. Tình yêu ẩm thực Việt Nam đã được chị hun đúc và nuôi dưỡng từ những ngày thơ bé sống tại Đà Nẵng.
 
“Từ nhỏ tôi đã nhận ra mình rất thích nấu ăn. Hai chị em gái hay chơi bán đồ hàng, nhưng không chỉ lấy lá cây làm thức ăn như những đứa trẻ khác, chúng tôi còn nấu đồ thật. Có hôm đi lượm bã mía, bỏ gạo vô lon sữa bò để nấu cơm, có hôm ra chợ mua 500 đồng thịt heo, ra vườn hái ít hoa, rau về xào. Chúng tôi dọn bữa cơm mini rồi cùng nhau thưởng thức”, Helen nhớ lại.

Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới bằng YouTube - ảnh 3
Quê hương Đà Nẵng là nơi nuôi dưỡng niềm yêu thích ẩm thực của Helen Le
 
Kênh Helen’s Recipes ra mắt năm 2011 khi chị Helen Le đang học thạc sĩ tại Đức. Trước đó, chị theo học tại Đại học Quốc gia Singapore ngành Quản trị kinh doanh do học bổng chính phủ tài trợ. Helen Le tâm sự: “Món ăn Singapore dù gì vẫn là ẩm thực châu Á, nhưng món ăn ở Đức lại khác hẳn làm tôi nhớ bữa cơm quê nhà da diết”.
 
“Tôi lên tìm tòi các công thức nấu món ăn Việt Nam, đồng thời xem được kênh về ẩm thực của các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản. Tôi nhận thấy mỗi nước đều có một kênh YouTube tầm cỡ để giới thiệu ẩm thực xứ sở trong khi ẩm thực Việt chưa có kênh YouTube nào được đầu tư chỉn chu để thu hút bạn bè quốc tế. Ý tưởng thành lập kênh Helen’s Recipes ra đời từ đó”, Helen Le chia sẻ thêm.

Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới bằng YouTube - ảnh 4
Hiện nay, Helen Le đã đầu tư hẳn một studio để quay các video hướng dẫn nấu ăn
 
Những video đầu tiên được thực hiện trong điều kiện “túng thiếu” khi Helen Le còn là sinh viên đi thuê nhà, cũng chưa có kiến thức về quay dựng và thiết bị. Chị chia sẻ: “Quay thế nào thì tôi đăng như vậy. Tôi dự kiến làm 100 video, nếu thể lan tỏa tình yêu ẩm thực Việt Nam, không thể bật kiếm tiền thì sẽ dừng lại nhưng may mắn đến 20 video thì đã được bật kiếm tiền, trở thành đối tác của YouTube và được nhiều bạn bè quốc tế biết đến”.
 
Kinh doanh bền vững “kiểu mới”
 
Năm 2014, Helen Le kết thúc hành trình du học, trở về Việt Nam để phát triển đam mê. Cho đến nay, chị đã gắn bó với công việc YouTuber gần 10 năm và đây là một sự đầu tư “có lãi” bền vững. Bằng công nghệ, chị đã thực hiện được mơ ước đưa ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Helen cho biết: “Ban đầu gia đình không ủng hộ tôi vì thấy công việc này bấp bênh, không có lộ trình phát triển rõ ràng. Sau khi về Việt Nam, tôi cũng đi dạy, làm giảng viên tại Đại học FPT chuyên ngành Marketing. Song song đó tôi vẫn xây dựng nội dung cho kênh YouTube, chăm chỉ ra video”.
 
Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới bằng YouTube - ảnh 5
Helen Le còn ra mắt 4 cuốn sách dạy nấu ăn với bản tiếng Anh và tiếng Việt
 
“Trước đây mọi người thường nhận xét đây là công việc ảo, đầu tư trên môi trường mạng là ảo, khách hàng, người xem cũng ảo nhưng thời đại ngày nay tôi lại thấy đây là hình thức kinh doanh bền vững. Nhất là trong mùa dịch Covid-19, tôi cho rằng đây là cơ hội để xây dựng những mô hình kinh doanh online, sáng tạo nội dung mạng xã hội”, chị trải lòng.
 
Năm 2020, Helen Le là một trong những đại diện Việt Nam tham dự sự kiện YouTube FanFest, lễ hội âm nhạc nổi tiếng toàn cầu, quy tụ rất nhiều ngôi sao giải trí và những người có sức ảnh hưởng trên YouTube đến từ nhiều quốc gia.
 
Về định hướng sắp tới, không chỉ nấu những món ăn thuần Việt, Helen sẽ góp vào một chút biến tấu để phù hợp với xu hướng ăn sạch sống xanh hiện nay, chẳng hạn như món phở sẽ được biến tấu thành phở gạo lứt. Helen chia sẻ: “Ăn chay, ăn thực dưỡng vào eatclean là những xu hướng được mọi người trên thế giới chú trọng. Khi chọn phở gạo lứt, có nghĩa họ cũng đã quan tâm và dành niềm yêu mến cho ẩm thực Việt Nam. Nếu thế giới có nhiều người yêu thích ẩm thực Việt thì đó là hạnh phúc của tôi”.
 
Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới bằng YouTube - ảnh 6
Những món ăn trên kênh YouTube của Helen Le không chỉ bắt mắt, mà chị còn hướng đến yếu tố bảo vệ sức khỏe.
 
Những “thông số” ấn tượng về Helen Le
 
-       Đại sứ Youtube tại Việt Nam
-       Tác giả 4 đầu sách nấu ăn “Vietnamese Food with Helen’s Recipes” (2014) với bản tiếng Anh và tiếng Việt, “Simply Pho” (2017), “Xì Xà Xì Xụp” (2017)
-       Food Blogger của website Danangcuisine.com
-       Người dẫn chương trình kênh Asian Food Channel (AFC) & VTV7
-       Top 5 cuộc thi Seoul Fusion Hansik tại Hàn Quốc (2013)
-       Top 4 nhân vật ảnh hưởng nhất mạng xã hội châu Á lĩnh vực ẩm thực 2017
 
Hồng Vy