RCC báo lỗ trong 6 tháng đầu năm, các khoản tương đương tiền chỉ còn 2,6 tỷ đồng
CTCP Tổng Công ty Công trình Đường sắt (UPCoM: RCC) vừa công Báo cáo tài chính riêng 6 tháng đầu năm 2025 đã được soát xét với kết quả kinh doanh không mấy khả quan.
Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của RCC chỉ đạt 214,9 tỷ đồng, giảm tới 28,1% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này kéo theo kết quả lợi nhuận gộp từ mức lãi 28,7 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024 chuyển thành lỗ 0,38 tỷ đồng trong năm nay. Điều này cho thấy hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp đang gặp khó khăn nghiêm trọng khi chi phí vốn vượt quá doanh thu.
Trong khi đó, các nguồn thu nhập ngoài hoạt động chính của RCC cũng không mấy khả quan. Cụ thể, doanh thu tài chính gần như biến mất, chỉ đạt vỏn vẹn 7 triệu đồng so với 3,37 tỷ đồng của cùng kỳ. Ngược lại, chi phí tài chính lại gia tăng lên hơn 15,1 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay chiếm gần 94% và tăng tới 15,5% so với cùng kỳ.
Cùng với đó, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 17,8% cho thấy công ty chưa kiểm soát được chi phí nội bộ trong bối cảnh doanh thu sụt giảm mạnh. Kết quả quả là lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chuyển từ lãi 4,7 tỷ đồng sang lỗ tới 31 tỷ đồng. Sau khi cộng trừ các chi phí, RCC báo lỗ 31 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh nghiệp vẫn có lãi gần 4 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2025, tổng tài sản của RCC đạt 975,7 tỷ đồng, giảm 4,1% so với đầu kỳ. Tiền và các khoản tương đương tiền chỉ còn 2,6 tỷ đồng, giảm tới 72,3% so với đầu năm, khiến khả năng thanh khoản ngắn hạn trở nên đáng lo ngại.
Trong khi đó, các khoản phải thu ngắn hạn vẫn ở mức rất cao với hơn 473 tỷ đồng, chiếm gần một nửa tổng tài sản, tạo áp lực lớn về rủi ro công nợ. Hàng tồn kho duy trì gần 127 tỷ đồng, tương đương 60% doanh thu, làm tăng nguy cơ ứ đọng vốn.
Nợ phải trả của công ty hiện chiếm tới 66% tổng nguồn vốn, tương đương gần 645 tỷ đồng. Riêng vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn đã lên tới 386 tỷ đồng, tăng 12,5% so với đầu năm, trong khi tiền mặt lại giảm mạnh, dẫn đến áp lực đáo hạn cao. Vốn chủ sở hữu giảm còn 331 tỷ đồng, giảm 8,6% so với đầu kỳ do lợi nhuận âm, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối chỉ còn 10,5 tỷ đồng, giảm gần 75%.
Theo tìm hiểu, CTCP Tổng Công ty Công trình Đường sắt có trụ sở tại Tòa nhà số 33, đường Láng Hạ, Phường Ô Chợ Dừa, TP. Hà Nội và được thành lập ngày 05/11/1973, với tên gọi là Xí nghiệp Liên hợp Công trình đường sắt trực thuộc Tổng cục đường sắt. Doanh nghiệp được giao nhiệm vụ thi công đại tu, mở rộng, làm mới các công trình cầu, đường, kiến trúc, thông tin tín hiệu của ngành đường sắt. Hiện người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Nguyễn Mai Hương (Chủ tịch HĐQT) và ông Võ Văn Phúc (Tổng Giám đốc).
Công ty là đơn vị xây dựng cơ bản, chuyên thi công, thiết kế và tư vấn giám sát các công trình giao thông đường sắt, đường bộ, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và cung cấp các dịch vụ thương mại tổng hợp… theo hướng kinh doanh đa ngành nghề. Công ty có các đơn vị thành viên có trụ sở đóng quân trên các tỉnh lớn dọc theo đất nước với địa bàn hoạt động thi công trên khắp các tỉnh, thành phố.