Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ và phụ tùng công nghiệp
Năm 2019 đánh dấu những thay đổi trong quan hệ giao thương giữa các nước phát triển, kéo theo đó là tiến trình tăng cường tối ưu hóa nguồn lực của các tập đoàn đa quốc gia. Tại Việt Nam đang có xu hướng chuyển đổi hoạt động sản xuất từ các thị trường quốc tế đến hứa hẹn sẽ góp phần mang lại những cơ hội đầu tư và hợp tác cho các công ty biết kịp thời bắt nhịp cùng xu thế thị trường.
JETRO cho biết, năm 2018, số dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 630 dự án với tổng số vốn đầu tư khoảng 8 tỷ. Theo kết quả khảo sát năm 2018, khi được hỏi về kế hoạch triển khai hoạt động trong thời gian từ 1 đến 2 năm tới, có gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư vào Việt Nam trả lời muốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, một trong những khó khăn là tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện còn thấp.
Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội nhấn mạnh: Tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam còn thấp là nguyên nhân dẫn đến gia tăng chi phí và rủi ro lớn cho doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực chế tạo tại Việt Nam, đồng thời cũng là nguyên nhân gây khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất trung và dài hạn tại Việt Nam.
“Nhiều doanh nghiệp tham gia các kỳ triển lãm trước đây đã bày tỏ mong muốn có những sản phẩm mới chất lượng cao, giao dịch ổn định, đối tác đáng tin cậy. Do đó, JETRO với tư cách là đơn vị tổ chức, sẽ cố gắng hết sức để mang đến những điều mới mẻ, tạo ra những “cơ duyên tốt” cho các doanh nghiệp”, ông Hironobu Kitagawa nói.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Phan Ngân, Giám đốc Dự án, Công ty Reed Tradex Việt Nam cho rằng, để Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất trong khu vực Đông Nam Á, các công ty trong ngành công nghiệp cần cùng nhau nỗ lực phát triển mạng lưới đối tác, phân phối kinh doanh, đồng thời thúc đẩy đưa các ngành công nghiệp hỗ trợ tăng trưởng, tạo nên sự bao phủ và tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Một trong các hoạt động xúc tiến thương mại tối ưu nhất chính là tham gia các triển lãm quốc tế, cầu nối giao thương quan trọng để các nhà sản xuất khám phá và cập nhật những giải pháp và công nghệ mới, cần thiết để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong thời điểm hiện tại, đồng thời tìm kiếm những cơ hội kinh doanh tiềm năng trong tương lai”, ông Phan Ngân nhấn mạnh.
Với sự góp mặt của các đơn vị triển lãm đến từ 20 quốc gia cùng hơn 10.000 nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng cơ khí, giải pháp tự động hóa, và những lĩnh vực liên quan khác tại Việt Nam, các triển lãm SIE 2019 và VME 2019 sẽ là nơi hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong việc đầu tư đổi mới công nghệ và khách tham quan trong công tác kết nối cùng đại lý, nhà phân phối và đối tác kinh doanh.