Sau 'cú sốc' C.P. bị tố bán thịt bẩn, nhiều người tiêu dùng thay đổi thói quen
Sau vụ việc một thương hiệu lớn trong ngành thực phẩm bị tố bán thịt heo bệnh, nhiều người tiêu dùng đã 'quay lưng' với các sản phẩm của thương hiệu này hoặc thậm chí tạm dừng sử dụng thịt heo và thay đổi thói quen từ việc sử dụng thịt heo đóng hộp tại siêu thị sang quay trở lại mua thịt heo tại chợ dân sinh.
Ngày 30/5, mạng xã hội bùng nổ thông tin về việc chủ tài khoản tên J.L. với nội dung tố cáo một số sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo CTCP chăn nuôi C.P. Việt Nam, xảy ra tại cửa hàng C.P. Fresh Shop Mỹ Xuyên, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.
Theo bài đăng, cửa hàng C.P. mà người này từng làm việc thường xuyên trà trộn heo bệnh, gà bệnh. "Những mảnh heo, gà bệnh không đảm bảo yêu cầu như nổi đốm đỏ, áp xe, mủ và cả những mảnh heo bệnh đã cắt ra manh mún hoặc có mùi hôi thối mà vẫn gửi về cửa hàng Fresh Shop để bán", bài đăng nêu rõ.
Đối với thông tin này, đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam thừa nhận hình ảnh con heo “có dấu hiệu bất thường” lan truyền trên mạng xã hội là thật, được chụp tại cơ sở giết mổ Dững Nga (Hậu Giang). Số heo này sau đó đã bị tiêu huỷ tại chỗ, được nấu làm thức ăn cho cá.
Ngay sau khi vụ việc lan truyền trên các phương tiện truyền thông dù cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận chính thức nhưng không ít người tiêu dùng tỏ ra vô cùng bất ngờ, lo lắng và sau đó thay đổi thói quen sinh hoạt, cẩn trọng khi chọn lựa các sản phẩm chế biến từ thịt heo.
Thay đổi thói quen sau cú sốc thông tin



Các sản phẩm thịt heo của C.P. Việt Nam vẫn được bày bán cạnh các thương hiệu khác tại một số siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội. (Ảnh: AM).
Theo khảo sát tại một số hệ thống siêu thị lớn, lượng mua tại các quầy thịt heo từ đầu tháng 6 đến nay có sụt giảm nhẹ. Đặc biệt, hầu hết các sản phẩm thịt heo của C.P. đều đang được giảm giá nhưng lượng mua vẫn hết sức èo uột.
"Dù hãng đã đặt các quầy hàng ăn thử và chạy các chương trình khuyến mãi nhưng hầu hết khách hàng khi đi ngang quầy sản phẩm của C.P. chỉ lướt qua chứ ít lựa chọn", anh Minh Hiếu, nhân viên của một siêu thị chia sẻ.
Gia đình cô Đặng Lan Phương (tại Hải Phòng) còn cho biết, đã quyết định tạm dừng sử dụng thịt heo trong các bữa ăn hàng ngày. “Tôi và gia đình đã thống nhất tạm thời chuyển sang các món gà, cá, tôm… cho các bữa ăn của cả nhà. Một thương hiệu lớn như C.P. còn có thể để xảy ra việc như vậy thì thật sự tôi cũng không an tâm với các sản phẩm khác”, cô Phương nói.

Các mặt hàng xúc xích, bánh hotdog... đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn nhưng vẫn không được khách hàng lựa chọn. (Ảnh: AM).
Tại một số chợ dân sinh, hoạt động mua bán thịt heo cũng bị ảnh hưởng nhẹ. "Khi mạng xã hội lan truyền các thông tin liên quan đến việc heo bệnh được bán ra thị trường, tất nhiên thời gian đầu, khách hàng cũng có hơi dè chừng với thịt heo nhưng đến nay, tình hình tiêu thụ đã bình thường trở lại”, tiểu thương tại một khu chợ trên địa bàn TP Hà Nội nói.
Bên cạnh tâm lý “đề phòng” với các sản phẩm chế biến từ thịt heo, người tiêu dùng cũng có sự thay đổi trong việc lựa chọn thịt heo tươi.

Quầy hàng bán thịt heo tại một chợ dân sinh ở Hà Nội. (Ảnh: AM).
Chị Phương Mai (tại Hà Nội) chia sẻ, trước đây, gia đình chị thường mua thịt heo đóng gói sẵn trong siêu thị vì cho rằng sẽ đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, những ngày gần đây, chị đã quay lại mua thịt heo ngoài chợ để có thể "soi" kỹ miếng thịt trước khi quyết định mua.
“Tôi cảnh giác hơn với những biểu hiện lạ trên miếng thịt. Mặc dù đã được người bán giải thích rằng đó có thể là do heo xảy ra xô xát khi trong chuồng nhưng là một người tiêu dùng, tôi cũng có chút lo ngại”, chị Mai nói.
Tương tự chị Mai, chị Trần Hương Quỳnh (tại Hải Phòng) cho biết: “Trước đây, nếu vào siêu thị mua thịt thì tôi chỉ mua của C.P. vì theo tôi được biết, dây chuyền sản xuất của C.P. miền Bắc hoàn toàn khép kín và rất kỹ lưỡng trong việc nuôi heo lấy thịt. Tuy nhiên, tôi cũng nghe được một số thông tin không hay về nguồn thịt heo tại một số siêu thị lớn nên đã hạn chế việc mua thịt heo trong siêu thị. Sau vụ việc này của C.P, tôi thật sự chẳng biết tin vào hãng nào nên lại ra chợ để mua thịt”.
Mặc dù có tâm lý lo lắng sau vụ việc về thịt heo của C.P. nhưng anh Nguyễn Hoàng (tại Hà Nội) cho biết, vẫn lựa chọn mua thịt heo tại siêu thị của các thương hiệu khác bởi thịt mua ở siêu thị vẫn an tâm hơn vì được bảo quản đúng cách và có ghi nguồn gốc rõ ràng.
"Các sản phẩm thịt heo bán ở chợ được bày bán ở nhiệt độ thường trong nhiều giờ và người mua khó biết được nguồn gốc thực sự của các sản phẩm này. Hơn nữa, để kiếm lời, nhiều gian thương thậm chí còn bơm nước vào thịt để tăng trọng lượng", anh Hoàng cho biết.
Có thể thấy, dù sự việc vẫn đang trong quá trình mở rộng điều tra nhưng những tác động đến người tiêu dùng đã bộc lộ khá rõ ràng. Không chỉ dừng lại ở tâm lý cảnh giác, nhiều người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn thói quen sau "cú sốc" này, từ việc lựa chọn nơi mua hàng, cách đánh giá chất lượng và cả mức độ tin tưởng vào các thương hiệu lớn.