Sau xe hơi, VinFast đang khiến các đối thủ phải xem lại cách "làm giá" xe máy điện?

Ngọc Sơn 15:50 | 28/12/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sau Yamaha Neo's, cái tên tiếp theo là Honda ICON e điều chỉnh giảm sâu giá bán thực tế so với niêm yết.

Giá Honda ICON e được điều chỉnh giảm sâu 10-12 triệu đồng dịp cuối năm 2025 - Ảnh Bá Ngạn.

Trong bối cảnh thị trường xe máy điện tại Việt Nam bước vào giai đoạn cạnh tranh thực chất, các mẫu xe không còn được đánh giá đơn thuần bằng thông số kỹ thuật, mà bằng khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày và tổng chi phí sở hữu. Honda ICON e là một trường hợp tiêu biểu, khi được định vị ở phân khúc phổ thông và cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe điện giá thấp của VinFast, Yamaha NEO’s và một số thương hiệu châu Á khác.

Theo ghi nhận tại hệ thống HEAD Kường Ngân (115 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội), Nhân viên bán hàng Nguyễn Thùy Linh cho biết giá niêm yết của Honda ICON e vào khoảng 26,5 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và giá mua Pin là 9,5 triệu đồng. Tuy nhiên, Honda Việt Nam đang áp dụng chương trình khuyến mãi trực tiếp 5 triệu đồng cho ICON e, đồng thời cửa hàng hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ. Khách hàng chỉ cần chi trả chi phí ra biển số theo quy định. Tính tổng thể, mức ưu đãi này giúp giá xe giảm khoảng 10 triệu đồng so với trước khi áp dụng khuyến mãi.

Với mức giá thực tế sau ưu đãi chỉ còn khoảng 17 triệu đồng (cấu hình không pin), Honda ICON e đang bước vào vùng cạnh tranh trực diện với các mẫu xe điện giá rẻ với các mẫu xe như Vinfast Evo, Evo200, Feliz Neo (giá khoảng 15-20 triệu đồng), Yamaha NEO’s (32 triệu đồng) và một số mẫu xe điện nhập khẩu hoặc lắp ráp trong nước của Yadea, Dibao, Pega.

Theo tư vấn của chị Linh (HEAD Kường Ngân), Honda ICON e được thiết kế hướng đến nhóm khách hàng “đi hàng ngày trong phố”, không đặt nặng yếu tố tốc độ hay tăng tốc mạnh. Động cơ điện công suất khoảng 1,5 kW, tốc độ tối đa giới hạn quanh mức 49 km/h – thấp hơn một số mẫu xe điện khác đang bán trên thị trường.

So với các mẫu xe điện có công suất lớn hơn thường cho cảm giác tăng tốc mạnh nhưng tiêu hao pin nhanh – ICON e đi theo hướng “ít rủi ro”: Dễ làm quen, phù hợp người mới sử dụng xe điện, đặc biệt là học sinh, sinh viên hoặc người lớn tuổi di chuyển trong nội đô.

Một điểm được nhân viên HEAD nhấn mạnh khi giới thiệu ICON e là pin lithium-ion tháo rời, dung lượng 30,6 Ah, đạt chuẩn chống nước IP67. Pin có thể mang lên nhà sạc riêng – yếu tố đặc biệt quan trọng với người sống ở chung cư, nhà tập thể hoặc khu phố chật hẹp.

Xe điện VinFast đang được thị trường đón nhận - Ảnh N.S.

Theo thông tin tư vấn tại đại lý, quãng đường di chuyển thực tế của ICON e dao động khoảng 60–70 km cho mỗi lần sạc đầy, đúng với công bố của Honda. Con số này thấp hơn đáng kể so với các mẫu xe điện dùng pin LFP dung lượng lớn của VinFast – vốn có thể đạt 100 km hoặc hơn trong điều kiện lý tưởng.

Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở trải nghiệm sử dụng pin. Pin lithium-ion trên ICON e nhẹ, dễ tháo lắp, thời gian sạc không quá dài và không yêu cầu hạ tầng sạc cố định. Trong khi đó, pin dung lượng lớn giúp đi xa hơn nhưng thường nặng, sạc lâu và gắn liền với xe, buộc người dùng phải có chỗ cắm sạc cố định.

Qua khảo sát thực tế tại HEAD Kường Ngân, có thể thấy Honda ICON e không bước vào cuộc đua xe máy điện bằng pin lớn hay hiệu suất cao. Thay vào đó, Honda chọn chiến lược “đủ dùng – dễ tiếp cận – giá hợp lý”, nhắm thẳng vào nhu cầu di chuyển hàng ngày của số đông người dùng đô thị.

Người sử dụng ICON e được lợi về chi phí, sự ổn định và tính tiện dụng, nhưng đánh đổi bằng quãng đường di chuyển và khả năng vận hành ở cường độ cao. Đây không phải lựa chọn dành cho việc vận hành đa dụng và linh loạt.

Xe máy điện đang dần có chỗ đứng trên thị trường - Ảnh minh họa N.S.

Trước đó hồi tháng 9/2025, xe máy điện Yamaha Neo’s đang giảm giá kỷ lục tới gần 20 triệu đồng, giá xe có thời điểm "rơi" từ gần 50 triệu xuống còn 30 triệu. Động thái này của hãng xe máy Nhật Bản phần nào giúp mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn.

So với người đồng hương Honda, Yamaha gia nhập thị trường xe điện Việt từ năm 2022. Tuy nhiên, Neo's - mẫu xe máy điện duy nhất của hãng cũng chưa đạt được kỳ vọng.

Xe sử dụng động cơ 2kW, pin lithium-ion dung lượng 1,186 kWh cho phạm vi di chuyển chỉ 72km trong điều kiện chạy ở tốc độ 30 km/h và thời gian sạc đầy pin lên đến 9 tiếng.

Xe được trang bị đèn chiếu sáng LED, bảng đồng hồ LCD, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh, hộc chứa đồ có tích hợp cổng sạc USB và khóa smartkey. Phần cốp dưới yên xe có dung tích 27 lít cho phép người dùng lắp thêm bộ pin thứ 2 để nâng quãng đường di chuyển lên 144km.