Sẽ có chính sách hỗ trợ các hãng taxi đổi sang xe điện?

Đức Huy 11:17 | 14/06/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ước tính tổng chi phí vận hành đội taxi điện giảm từ 20% tới 30% so với xe xăng.

Ngày 13/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có văn bản giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải sớm chuyển đổi phương tiện kinh doanh đường bộ sang sử dụng năng lượng sạch.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định các giải pháp hỗ trợ này, nhằm góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường bền vững.

Xe điện dùng làm taxi trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Theo đại diện các doanh nghiệp taxi, xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp nên tổng chi phí vận hành ước tính giảm từ 20% tới 30% so với xe xăng. Do chính sách thuê pin cộng với chi phí tiết kiệm nên tài xế xe điện có lợi 3 - 4 triệu đồng/tháng so với xe xăng.

Tại Việt Nam, GSM - đơn vị sở hữu và vận hành hãng taxi điện Xanh SM, của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, là doanh nghiệp đầu tiên đưa xe điện vào dịch vụ kinh doanh vận tải. Báo cáo từ Mordor Intelligence cho biết Xanh SM đang dẫn đầu về số lượng xe sở hữu và số chuyến xe mỗi ngày trong lĩnh vực taxi truyền thống so với các hãng khác.

Đến hết năm ngoái, Xanh SM sở hữu 16.100 phương tiện, phục vụ hơn 160.000 chuyến/ngày. Con số hơn hẳn những đơn vị taxi truyền thống như Mai Linh (11.000 xe/khoảng 30.000 chuyến), Vinasun (3.140 xe/35.374 chuyến).

Ở lĩnh vực gọi xe công nghệ, Xanh SM cũng vượt qua Be Group để nắm vị trí thị phần thứ hai trên thị trường với tỷ lệ hơn 18%. Grab hiện đang dẫn đầu với 400.000 chuyến xe/ngày, Be đứng thứ ba với 56.000 chuyến/ngày.

Với thành công mở đầu của Xanh SM, ngày càng nhiều hãng taxi có kế hoạch chuyển đổi phương tiện sang xe điện. Chẳng hạn taxi MaiLove (Nghệ An), taxi Én Vàng (Hải Phòng), taxi Lado (Lâm Đồng), taxi Bách Đại Dũng (Hà Tĩnh)... đã đầu tư từ vài trăm đến hàng nghìn xe ô tô điện mới với phương thức đầu tư đa dạng, từ mua, thuê hoặc thuê mua xe điện.

Nhờ đó, tại toạ đàm về xu hướng kinh doanh taxi điện do báo Giao thông tổ chức cuối tháng 5, báo cáo công bố cho biết sau gần hai năm từ thời điểm Xanh SM ra mắt, đến nay đã có trên 30.000 xe taxi điện, chiếm hơn 40% tổng số xe taxi đang hoạt động tại Việt Nam.

Về hiệu quả đưa xe điện vào phục vụ dịch vụ taxi, ông Nguyễn Ngọc Đồng - Tổng giám đốc công ty TNHH Đồng Thúy, đơn vị vận hành hãng Lado Taxi tại Lâm Đồng, từng thừa nhận xe điện đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn.

"Cuối cùng, chúng tôi cũng đã vượt qua nghi ngờ ban đầu để tiếp tục kế hoạch chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Hiện tại, xe của Lado chạy vô cùng ổn và thu về lợi nhuận tốt. Tôi phải nói như vậy vì Lado Taxi đã đổi 315 xe xăng thành xe điện nhưng thu lợi nhuận bằng hoạt động của 722 chiếc xe xăng”, ông Đồng chia sẻ với chúng tôi vào tháng 12 năm ngoái.

Theo ông chủ Lado Taxi, sau hơn hai năm sử dụng ô tô điện vào hoạt động dịch vụ taxi, hãng nhận thấy taxi điện có ưu điểm vượt trội về chi phí nhiên liệu, khả năng vận hành và công nghệ thông minh.

Trước những đánh giá tiềm năng này, Modor Intelligence ước tính phân khúc vận tải bằng xe điện tại thị trường Việt Nam đạt 51,67 triệu USD trong năm ngoái, và dự kiến đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 45% trong giai đoạn 2024 - 2029.

Ngoài việc Chính phủ nghiên cứu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sang xe điện kể trên, trước đó cơ quan chức năng cũng đã ban hành nhiều quyết định để thúc đẩy thị trường xe điện trong nước nói chung.

Chẳng hạn vào cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư yêu cầu trạm dừng nghỉ loại 1, 2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hệ thống điện phục vụ cho các trụ, thiết bị sạc điện cho xe ô tô điện phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh theo nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Hay Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã sửa quy chuẩn trạm dừng nghỉ đường bộ, yêu cầu toàn bộ các trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ, cao tốc phải có vị trí đỗ xe tối thiểu để bố trí xe ô tô vào sạc điện, chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe tại trạm.

Những chính sách này giúp giải điểm nghẽn về hạ tầng trạm sạc - một trong hai yếu tố ngoài giá cả, ngăn người dùng chọn mua ô tô điện thay vì xe chạy động cơ đốt trong. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm 10% tổng số xe mới bán ra vào năm 2030.