Sinh viên Harvard làm start-up thiệp cưới 3D sau chuyến du lịch Việt Nam

12:40 | 12/06/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Từng theo học ngành kỹ sư thiết kế hải quân, Rose và Wise giờ là đồng sáng lập công ty thiệp cưới kiếm doanh thu hàng triệu USD.

Ý tưởng khởi nghiệp bắt đầu một cách tình cờ, trong chuyến đi giao lưu văn hóa tới Việt Nam của Wombi Rose và John Wise. Trong một lần dạo quanh các con phố tại TPHCM, 2 chàng sinh viên đại học Havard bị hút hồn bởi những gánh hàng rong bán thiệp cưới 3D dọc vỉa hè. Nhớ lại ''cơ duyên'' đưa tới start-up chục triệu đô hiện tại, 2 nhà khởi nghiệp trẻ chia sẻ: ''Bạn có thể tình cờ gặp ý tưởng ở bất cứ đâu''.

''Là những kỹ sư thiết kế tàu hải quân và đang tìm kiếm công việc đúng chuyên ngành, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ theo đuổi thứ gì đó liên quan đến nghệ thuật và bay bổng'', Rose, một trong 2 nhà sáng lập chia sẻ trên CNBC.

Vài năm sau khi xuất hiện trên sóng truyền hình trong chương trình ''Shark Tank'' của đài ABC, được nhà đầu tư đầu tiên Kevin O’Leary rót vốn vào năm 2015, hiện start-up thiệp cưới 3D có tên gọi Lovepop của hai CEO được định giá 18 triệu USD.

Hai nhà đồng sáng lập theo học ngành thiết kế kỹ sư hải quân.

Theo thống kê của tổ chức The Greeting Card, người Mỹ bỏ ra khoảng 7 tỷ USD/ năm để chi trả cho thiệp cưới.  Đây được coi là một ''mảnh đất'' kinh doanh đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, thời điểm 2 chàng trai phấn khích mua tới 30 chiếc thiệp 3D tại đường phố Việt Nam vào tối hôm đó, vẫn chưa phải khoảnh khắc ''Ơ – rê –ca'' để nảy ra ý tưởng khởi nghiệp hiện tại.

''Chúng tôi thực sự đã rất hứng thú, không phải là vì ý tưởng kinh doanh, mà đơn giản là vì những sản phẩm này quá thú vị''. Rose cho biết. Trên thực tế, phải đến lúc cặp đôi trở về Boston, họ mới bắt đầu thăm dò ý kiến của những người xung quanh về những tấm thiệp cưới 3D nghệ thuật mà họ đóng vai trò là người kết nối. 

Rose nhớ lại cảnh một người  phụ nữ cầm tấm thiệp có tạo hình cây phong lan của Nhật Bản và cho biết, cô ấy sẽ dành tặng cho mẹ mình nhân ngày kỷ niệm 5 năm ngày mất của bà. ''Nó giống như cái cây cuộc đời, điều này sẽ làm bà hạnh phúc'', người phụ nữ nói. 

''Tôi cho rằng đó là giây phút khiến chúng tôi nhận ra rằng, hơn cả một sản phẩm trang trí thông thường, có nhiều điều ý nghĩa chứa đựng trong sản phẩm này''.

Sản phẩm thiệp cưới 3D của Lovepop.

Rose và Wise tự tạo tấm thiệp hand-made mẫu đầu tiên vào năm 2014. Sản phẩm đầu tay của Rose minh họa hình ảnh con tàu thiết kế bởi William Webb,  như một sự tri ân tới học viện hàng hải School Webb, nơi 2 nhà đồng sáng lập gặp nhau. 

Đổ hết số tiền để đầu tư cho startup, 2 nhà đồng sáng lập khởi tạo dự án vào năm 2014, khi vẫn đang theo học tại Havard. Vốn vẫn chưa đủ, họ phải đi vay với lãi suất cao, làm việc tại không gian chung cho sinh viên để cắt giảm chi phí thuê văn phòng.

Hè năm 2015, Rose và Wise tham dự chương trình thực tế "Shark Tank", cũng là thời điểm công ty có doanh thu 300.000 USD từ kinh doanh thiệp. Giá trị thị trường được Lovepop ước tính lên đến 2 tỷ USD. 

''Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi sau đó. Chỉ trong vài ngày, Lovepop có tới 1.800 đơn đặt thiệp cưới, thậm chí khiến chúng tôi không thể đáp ứng được vì quá tải''. Rose nói. Tuy nhiên, hiện tại, nhà sáng lập đã bổ sung tính năng tùy chỉnh thiết kế để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn trong lĩnh vực này.

''Chúng tôi đã xây dựng và phát triển hệ thống, nơi bạn có thể thỏa sức tự tạo những tấm thiệp cưới cho riêng mình''. Rose nói, minh họa bằng việc khách hàng có thể tùy chỉnh màu, phông chữ và giao diện thiết kế trực tuyến.

Sự đổi mới này được hy vọng sẽ đưa Lovepop đạt mốc doanh thu một tỷ USD, khi vừa vượt mốc 6 triệu USD gần đây.

''Chúng tôi cho rằng có cả triệu lý do là động lực đển chúng tôi đạt đến gần hơn những gì có thể. Cuộc hành trình vẫn còn ở phía trước''. Rose chia sẻ.

Theo Chuyên trang StartupViet

ĐỌC NHIỀU