
SSIC Đa dạng hóa dịch vụ đáp ứng yêu cầu của thị trường
(DNVN) - Trong những năm qua, nhu cầu vận tải biển liên tục sụt giảm, giá cước thấp, thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi đã ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị đóng tàu. Nhận thấy thị trường vận tải biển vẫn chưa phục hồi, đơn hàng cho đóng tàu vỏ thép truyền thống ngày càng thưa thớt, ngay từ năm 2016, Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn (SSIC) đã tự vận động mình để tìm hướng đi mới.
Sau khi chuyển hướng từ đóng tàu vỏ thép truyền thống sang tàu vỏ hợp kim nhôm, SSIC hiện đang tập trung cho dòng sản phẩm phà chở khách với điểm đặc biệt là ca-bin làm bằng nhôm, nhẹ hơn nhưng bền hơn. Tính đến nay, công ty đã đóng chiếc phà thứ bảy, chuẩn bị bàn giao cho khách hàng. Những chiếc phà này có khả năng tự hành, phục vụ tuyến vận tải từ Hà Tiên (Kiên Giang) đi đảo Phú Quốc. Phà có thể chở khoảng 400 khách, ngoài ra còn vận chuyển cả phương tiện như ô-tô, xe máy.
Công nhân miệt mài làm việc.
Đặc tính của tàu vỏ nhôm nhẹ hơn so với vỏ thép, độ bền cao hơn nên đạt tốc độ nhanh hơn. Tàu vỏ nhôm cũng mang lại giá trị sản phẩm cao hơn so với các loại tàu thông thường khác. Kết hợp với thành công từ việc đóng phà chở khách, đã mở ra những hướng đi khả quan cho SSIC trong việc phát triển các sản phẩm tàu vỏ nhôm. Công ty đã đầu tư một xưởng đóng tàu vỏ nhôm, đồng thời đưa lao động đi đào tạo nâng cao thay nghề để nắm chắc xu thế đổi mới công nghệ. Công nhân ở đây được doanh nghiệp hỗ trợ đào tạo lại nhưng sẽ phải qua được các kỳ kiểm tra của các tổ chức đăng kiểm thì mới được vào thi công dự án đóng tàu mới tiếp theo.
Tuy nhiên, dù công nghệ đóng tàu vỏ nhôm đối với thế giới là phổ biến, nhưng riêng đối với các nhà máy đóng tàu Việt Nam thì còn khá mới mẻ. Bởi 100% các kết cấu hoàn toàn được cắt bằng máy tự động và toàn bộ kết cấu vỏ tàu và các phân đoạn lắp ráp được nhà máy thiết kế và mô phỏng trên 3D trước khi xuất xuống cho thi công, đồng thời áp dụng các máy móc thiết bị hiện đại vào các công tác hàn gần như 100%. Do đó yếu tố công nghệ luôn được SSIC chú trọng hàng đầu.
Hiểu được vấn đề công nghệ là yếu tố quan trọng để phát triển, ông Trần Tấn Châm, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn chia sẻ: Trong bối cảnh khó khăn của ngành đóng tàu nhưng công ty vẫn duy trì bộ phận công nghệ với các phần mềm được đầu tư hợp lý. Nhờ việc làm chủ công nghệ nên các sản phẩm đều đạt được yêu cầu của khách hàng và các cơ quan đăng kiểm. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống thì công ty đã phát triển thêm hàng loạt sản mới như tàu chở khách vỏ bằng hợp kim nhôm. Chỉ sau 3 năm đã làm chủ được công nghệ và tiến tới sẽ chuyên sâu hơn, sản phẩm đặc trưng là phà, tàu khách. Riêng năm 2016, công ty đã đóng được 11 tàu, 2018 bàn giao 6 tàu đặc biệt năm 2019 dự kiến cung cấp tàu hàng cao cấp cho các khách hàng tiềm năng khác.
Phó giám đốc SSIC cũng cho biết thêm, từ thành công con tàu khách vỏ nhôm thí điểm đầu tiên chạy tuyến Hà Tiên (Kiên Giang) - Phú Quốc, đến nay SSIC đã và đang khẳng định được thương hiệu của mình. Từ đó, công ty đã có thêm các hợp đồng với nhiều seri tàu vỏ nhôm khác nhau, được khách hàng đánh giá cao. Trên tuyến Rạch Giá, Hà Tiên đi Phú Quốc có khoảng 20 tàu đang khai thác thì có tới 15 chiếc là sản phẩm “made by SSIC”.
Cùng với sự linh động trong chuyển hướng sản phẩm, khi đơn hàng đóng mới không có nhiều, lĩnh vực sửa chữa tàu đã trở thành hướng đi cho nhiều đơn vị đóng tàu trong nước. Cũng theo xu thế này, tận dụng cơ sở vật chất với khả năng sửa chữa tàu trọng tải đến 25.000 tấn, SSIC mỗi năm nhận sửa hàng chục tàu, giúp có thêm việc làm cho người lao động.
Mặc dù, tình hình ngành vận tải biển vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến ngành đóng tàu nên hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty chưa được cao như kỳ vọng, thấp so với công suất thiết kế của SSIC nhưng đơn vị đã áp dụng các hệ thống quản lý sản xuất, kinh doanh, đồng thời ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác quản trị. Nhờ đó, tối ưu lao động ở các khâu quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cũng như thừa hành phục vụ.

Xót xa nhìn cảnh nông dân đổ đi cả xe ô tô rau củ vì không bán được
Khác với những năm trước, thời điểm sau Tết Nguyên đán, giá rau, củ thường nhỉnh hơn trong năm thì những ngày này giá rau xanh tại các nhà vườn ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội lại rớt thảm hại, không ai mua.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

Thương mại song phương Việt- Anh tăng trưởng ngoạn mục nhờ UKVFTA

Cạnh tranh từ Ấn Độ có thể gây sức ép lên xuất khẩu tôm Việt Nam

Gần 700 doanh nghiệp Việt được phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan

Shopee bị phía Mỹ cáo buộc bán hàng giả với “mức độ rất cao”, không điều tra bên bán hàng và vi phạm

Moderna dự kiến đạt 18,4 tỷ USD từ doanh thu bán vaccine COVID-19

Vốn FDI đăng kí đạt mức gần 5,5 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
Tin nổi bật

Những ngày qua, dù mới sau Tết, tại nhiều văn phòng đăng ký đất đai ở các tỉnh, thành phố, lượng người đến làm thủ tục tăng cao đột biến.
Đọc thêm
-
Việt Nam có thêm loại vắc xin COVID-19 ngừa được biến chủng Nam Phi, giá chưa tới 60.000 đồng/liều
Dân sinh - 9 giờ trướcVắc xin ngừa COVID-19 COVIVAC của Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) có kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng khả quan tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam. Vắc xin được cho là hiệu quả với biến thể Anh và Nam Phi. -
Lấy ý kiến chuyển một số cổ phiếu niêm yết HoSE sang HNX tránh tình trạng nghẽn lệnh
Trên sàn - 12 giờ trướcSở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang lấy ý kiến các công ty chứng khoán việc chỉnh sửa hệ thống phần mềm để chuyển một số mã chứng khoán trên HoSE sang giao dịch trên hệ thống của HNX. -
Mỗi tháng Apple lại mua thêm một công ty
Chuyển động - 11 giờ trướcTrong 6 năm qua, Apple đã mua gần 100 công ty lớn nhỏ khác nhau. Trung bình cứ 3-4 tuần họ lại đạt được một thỏa thuận. -
Ông Lê Hải Trà làm Tổng Giám đốc HOSE
Trên sàn - hôm quaÔng Lê Hải Trà vừa chính thức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Sở GDCK Tp.HCM (HoSE), quyết định có hiệu lực từ ngày 26/2/2021. -
Xiaomi mở nhà máy đầu tiên tại Việt Nam?
Chuyển động - 10 giờ trướcNhà máy lắp ráp điện thoại Xiaomi sẽ được đặt ở Hải Phòng, Việt Nam.
-
Gỡ khó cho doanh nghiệp trước dịch bệnh kéo dài: Nhiều kiến nghị gửi tới Thủ tướng
Sự kiện-Vấn đề - 10 giờ trướcDịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp rơi vào khó khăn cần chính sách hỗ trợ, nhiều kiến nghị đã được gửi tới Thủ tướng Chính phủ nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp. -
Chính thức thử nghiệm vắc xin COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2 trên 560 người
Dân sinh - 2 ngày trướcHôm nay (26/2), nhà sản xuất sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 Nano Covax trên người giai đoạn 2 ở Hà Nội và Long An. Số lượng người tham gia là 560 người. -
Tiến sĩ. Bác sĩ Lê Sĩ Trung - Người có nhiều đóng góp to lớn trong điều trị Thận Tiết niệu
Lối sống - 14 giờ trướcTiến sĩ. Bác sĩ Lê Sĩ Trung đã làm nên nhiều thành công trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đóng góp nhiều cho nền y học nước nhà. -
Thị trường xe 2021: Cuộc chiến 'căng' giữa xe lắp ráp và nhập khẩu
Sự kiện-Vấn đề - 2 ngày trướcViệt Nam đã nhập khẩu hơn 11.000 ôtô nguyên chiếc kể từ đầu năm 2021. Con số này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu xe nội có đang mất vị thế? -
Sáng 27/2 không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới
Dân sinh - 17 giờ trướcSáng nay 27-2, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận ca bệnh COVID-19 mới, đặc biệt 3 bệnh nhân nặng nhất đều có tín hiệu khả quan.