Sức mua giảm sút, PNJ vẫn lãi kỷ lục trong quý I
Trong bối cảnh thị trường với nhiều khó khăn và biến động, cùng với sức mua chung sút giảm mạnh quý I/2023, doanh thu thuần của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) đạt 9.753 tỷ đồng, giảm nhẹ so với nền cao kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận sau thuế vẫn duy trì mức tăng trưởng, đạt 749 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ, đây cũng là con số kỷ lục từ trước tới nay.
Năm 2023, PNJ đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ. Như vậy, sau ba tháng, PNJ đã đạt 27% chỉ tiêu doanh thu và gần 39% mục tiêu lợi nhuận năm.
Lý giải cho các số liệu tài chính trên, PNJ chia sẻ đây là nỗ lực của ban điều hành và tập thể PNJ trong hành trình F5 – Refresh – Nhấn nút tái tạo, tối ưu hóa tồn kho và thực hiện chiến lược mới về cơ cấu hàng hóa.
Cụ thể, mức tăng trưởng của mảng trang sức bán lẻ trong quý I duy trì mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào sự thành công của bộ sưu tập mới và triển khai chiến lược marketing và chương trình bán hàng hiệu quả, thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Doanh thu trang sức bán sỉ và vàng 24K giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 do thị trường chung suy giảm.
Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp trung bình quý I năm 2023 đạt 19,4% so với mức 17,4% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tổng chi phí hoạt động quý I tăng 13,2% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 46,5% năm 2022 lên mức 49% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Tính đến cuối tháng 3, hệ thống PNJ có 371 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, có 350 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa PNJ Art.