Tái định hình mô hình marketing: Công nghệ làm giải pháp, giá trị nhân bản làm mục tiêu

22:48 | 13/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tái định hình mô hình marketing cho doanh nghiệp hậu COVID-19 được nhấn mạnh tại Hội nghị thượng đỉnh Marketing Việt Nam (eVMS 5.0) và VSMCamp 2020: Công nghệ làm giải pháp, giá trị nhân bản làm mục tiêu.
Hội nghị thượng đỉnh marketing Việt Nam (eVMS 5.0) diễn ra ngày 12/12 đã quy tụ đông đảo cộng đồng làm kinh doanh, sales và marketing từ các lĩnh vực với những thảo luận về giải pháp marketing áp lực công nghệ dẫn dắt hậu COVID-19.
 
Trước đó 1 tháng, VSMCamp 2020 với chủ đề “Reconnection - Tái kết nối hậu COVID-19” cũng diễn ra tại Hà Nội và đây là năm thứ 5 liên tiếp, VSMCamp đã trở thành chương trình thường niên của ngành sales và marketing, để những người làm nghề được giao lưu, chia sẻ cũng như nắm bắt các xu hướng của ngành bán hàng, tiếp thị ở Việt Nam và trên thế giới.
 
 
Tái định hình mô hình marketing: Công nghệ làm giải pháp, giá trị nhân bản làm mục tiêu - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Chia sẻ tại eVMS 5.0,  ông Trần Hoàng - Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam (VMA) cho biết “Chúng ta đang sống và kinh doanh trong giai đoạn chưa từng có trong lịch sử nhân loại, đó là những áp lực đối với nền kinh doanh hiện đại không phải do chính trị và chính sách kinh tế toàn cầu chi phối, mà thay vào đó là áp lực công nghệ dẫn dắt và định nghĩa lại mọi ngành công nghiệp của mọi quốc gia trên thế giới”.
 
Marketing 1.0 tạo giá trị khách hàng bằng sản xuất đại trà với tiêu chuẩn đồng nhất, Marketing 2.0 hướng đến khái niệm sản phẩm hướng đến thoả mãn những phân khúc khác nhau, Marketing 3.0 giải quyết vấn đề thương hiệu và phát triển bền vững trong toàn cầu hoá. Gần đây, Marketing 4.0 ra đời đưa các nhà marketing ứng dụng tích hợp internet trong các giải pháp thị trường, nhưng marketing 5.0 lại "tái định hình" lại giá trị cơ bản vai trò marketing trong kinh doanh khi đặt trung tâm giải pháp marketing là công nghệ phụng sự "nhân bản" cho một thế giới tốt đẹp hơn.
 
Chủ tịch VMA cho rằng không khí bàn về Marketing 4.0 tiếp nối 5.0 tầm quốc gia, các châu lục, giới học thuật, chuyên gia các ngành công nghiệp truyền thông, tiếp thị, sáng tạo diễn ra sôi nổi trong hai năm qua với hàng nghìn hội thảo, diễn đàn và diễn đàn kinh tế thế giới đã dành hẳn một phiên thảo luận lớn trong nghị trình.

Trong đó, trọng tâm là tái định hình mô hình marketing lấy công nghệ làm giải pháp và giá trị nhân bản làm mục tiêu, các khái niệm như: AI marketing, Agile marketing, cá nhân hoá phân khúc, dịch vụ tức thì, IOT, CX, AR và VR marketing hay dùng blockchain trong marketing. Tất cả đều là những khái niệm phải "học lại – tái tạo" cho mọi nhà chiến lược marketing kinh doanh nếu không muốn mô hình công ty chúng ta đi vào quên lãng.
 
 
Tái định hình mô hình marketing: Công nghệ làm giải pháp, giá trị nhân bản làm mục tiêu - ảnh 2
Tái định hình mô hình marketing: Công nghệ làm giải pháp, giá trị nhân bản làm mục tiêu 
 
Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch điều hành Le Bros, Trưởng ban tổ chức VSMCamp 2020 nhấn mạnh: Hiện là thời điểm doanh nghiệp kinh doanh phải thực hiện triết lý quan tâm đến người khác. Đó không phải chỉ là khách hàng, đó có thể là người ngồi cạnh bạn trong một văn phòng, đó có thể là người công nhân đang cặm cụi ở xưởng, đó có thể là người đại lý bán hàng ở mãi tận Nghệ An. VSMCamp 2020 sẽ bàn về CX - trải nghiệm khách hàng, nhưng hướng tới một thứ xa xôi hơn là HX - trải nghiệm con người, với chiến lược đặt con người ở trung tâm của mỗi hành động. Tương lai của CX sẽ là HX”
 
Chia sẻ về tầm quan trọng và sức mạnh của sự kết nối xuất phát từ chính nội bộ doanh nghiệp trước khi kết nối với bên ngoài tại VSMCamp 2020, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom cho rằng: “Trải nghiệm con người là sứ mệnh của lãnh đạo doanh nghiệp, phải được thể hiện ngay trong chính doanh nghiệp. Vì chỉ khi nhân viên hạnh phúc, họ mới giúp doanh nghiệp làm cho khách hàng hạnh phúc. Đây được gọi là văn hoá doanh nghiệp, là yếu tố tạo nên thành công và sự trường tồn của của doanh nghiệp”.
 
Theo bà Nguyễn Quỳnh Trang - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các giám đốc sales và marketing Việt Nam (CSMO Việt Nam): Dịch bệnh đã và đang khiến cho các kế hoạch kinh doanh, truyền thông bị đình trệ do ảnh hưởng cả từ chính sách y tế, xã hội lẫn thay đổi trong thói quen của khách hàng khiến doanh số của hầu hết doanh nghiệp suy giảm nghiêm trọng.
 
“Là những người mang trách nhiệm đi đầu trong việc thích ứng với tình hình và tìm kiếm giải pháp tái kết nối với khách hàng, cộng đồng sales, marketing và truyền thông càng cần sự trao đổi, chia sẻ với nhau hơn bao giờ hết. VSMCamp 2020 sẽ là bước đà để chúng ta có thể cùng nhau tìm kiếm giải pháp kế hoạch khôi phục và đẩy mạnh kinh doanh 2021 của mỗi doanh nghiệp”, bà Trang cho biết.
 
Minh Hoa