Tai nạn giao thông do lái xe tải – Những bài học chưa bao giờ cũ
Từ những TNGT nghiêm trọng
Mới đây nhất, chỉ trong một ngày, ngày 26/22/2022, trên địa bàn 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Phú Yên đã xảy ra 2 vụ Tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe tải.
Vụ việc thứ nhất xảy ra vào khoảng 8h50 sáng 26/11/2022, một chiếc ô tô tải ben lưu thông trên đường Văn Tiến Dũng vào vòng xuyến rẽ phải vào đường Võ Nguyên Giáp (Khu đô thị An Cựu City, TP Huế, TT Huế) hướng đến đường Hoàng Quốc Việt va chạm vào xe máy do một người phụ nữ điều khiển, trên xe chở 2 cháu nhỏ đi phía trước cùng chiều. Hậu quả, vụ TNGT đã khiến người phụ nữ và 2 cháu nhỏ tử vong tại chỗ.
Vụ việc thứ hai xảy ra vào khoảng 15h30 ngày 26/11/2022, tại địa phận thôn Long Thạnh ( xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) giữa xe ô tô tải và xe mô tô trên xe có 03 người. Theo một số hình ảnh trích xuất từ camera an ninh của các hộ dân gần hiện trường, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được nhận định là do tài xế xe ô tô tải đang đi thì cho xe dừng lại và lùi xe không đúng quy định. Hậu quả, 03 người trên xe mô tô tử vong.
Trước đó, ngày 23/11, một vụ tai nạn liên hoàn giữa xe khách, xe tải và xe máy trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Ba Hàng Đồi (huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) đã khiến 2 người tử vong tại chỗ. Cụ thể, vào lúc rạng sáng, khi xe khách chạy theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa, xảy ra va chạm với xe máy do một nam tài xế cầm lái. Sau va chạm, ô tô khách đánh lái sang đường và tông vào ô tô tải chạy ngược chiều. Vụ tai nạn khiến lái xe tải và tài xế xe máy tử vong tại chỗ. Đầu ô tô khách và cabin xe tải bẹp rúm.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn quốc đã xảy ra hơn 9.212 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.221 người, bị thương 6.140 người. Trong số này có không ít vụ TNGT liên quan đến xe tải gây hậu quả nghiêm trọng về người và phương tiện, đòi hỏi các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ và nhanh chóng đưa vụ việc ra xử lý theo đúng quy định.
Xiết chặt quản lý
Theo các chuyên gia về giao thông, các xe tải lớn, nhất là những xe "siêu trường, siêu trọng" hay container thường liên quan tới các vụ tai nạn thảm khốc. Nguyên nhân là do kích thước và trọng lượng lớn khiến loại xe này di chuyển khó khăn hơn những mẫu xe cá nhân thông thường. Cũng bởi tầm vóc khổng lồ nên trong các vụ va chạm, phần "thắng" thường thuộc về container.
Có khá nhiều tai nạn xảy ra do lỗi của tài xế loại xe này, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp khác do chính những phương tiện tham gia giao thông cùng không nhận biết được mức độ nguy hiểm. Theo đó, khi mắt tài xế quan sát qua gương chiếu hậu, do ngồi trên cao nên vùng dưới thấp ngay sát bên hông xe rơi vào vùng điểm mù, những phương tiện đi vào vùng này dường như không tồn tại, do đó dễ xảy ra va chạm khi xe vào cua. Về 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng như đã nêu đều là va chạm giữa xe tải và xe máy và đều có dấu hiệu va chạm xảy ra trong điểm mù của lái xe tải (góc chữ A bên phải trong vụ tại Huế và đuôi xe tải đang lùi trong vụ tại Phú Yên).
Theo các chuyên gia giao thông, để hạn chế rủi ro, tài xế xe tải cần ra tín hiệu rẽ từ sớm và quan sát từ xa trước khi tới chỗ rẽ, đảm bảo không để các xe khác lọt vào vùng điểm mù. Bù lại, những xe tham gia cùng cần tự nhận biết vùng điểm mù của xe container, không cố đi tiếp hay lọt vào vùng này.
Bên cạnh đó, để khắc phục được những nguyên nhân gây tai nạn giao thông diễn ra. Các cơ quan chức năng cần tăng cường hoạt động tuyên truyền, khuyến khích mọi người tham gia giao thông bằng các phương tiện công cộng để giảm thiểu được mật độ tham gia giao thông. Mỗi cá nhân cần tự ý thức thực hiện đúng và đầy đủ các quy định trong quá trình tham gia giao thông đường bộ. Nhà nước ta cũng cần phải đưa ra các biện pháp cụ thể, chi tiết, phù hợp với hoàn cảnh đất nước, nhu cầu của người dân. Đặc biệt, cần tăng cường hệ thống quản lý về an toàn giao thông, các trường hợp vi phạm quy định cần được xử phạt một cách nghiêm minh.