Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, Indonesia siết chặt kiểm soát thuốc lá
Indonesia sẽ tăng trung bình 10% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá vào năm tới trong nỗ lực kiểm soát tiêu thụ sản phẩm này.
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết thuế tiêu thụ thuốc lá sẽ tiếp tục tăng 10% vào năm 2024, trong đó mức tăng thuế đối với thuốc lá cuốn bằng máy sẽ cao hơn các loại khác.
Nhằm giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá, từ năm 2014 đến nay, hầu như hằng năm, Indonesia đều tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm này. Riêng trong năm nay, thuế tiêu thụ thuốc lá đã tăng trung bình 12%, cao hơn mức tăng của năm trước.
Trước đó, tháng 12/2021, Bộ Tài chính Indonesia thông báo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt 12% đối với thuốc lá cuốn bằng máy (SKM) và thuốc lá trắng (SPM), tăng 4,5% đối với thuốc lá cuốn bằng tay (SKT) sử dụng nhiều lao động.
Chính phủ Indonesia cũng nâng giá sàn đối với tất cả các loại thuốc lá, dẫn đến giá bán lẻ cao hơn nhiều. Ví dụ, giá sàn SPM loại I sẽ tăng 12,01% lên 40.100 Rupiah (2,8 USD)/bao gồm 20 điếu. Đối với các nhãn hiệu thuốc lá bán chạy nhất, giá bán lẻ sẽ là 38.100 Rupiah/bao, cao thứ 3 trong khu vực (sau Singapore và Malaysia).
Bộ Tài chính Indonesia ước tính rằng đợt tăng thuế gần đây nhất đã khiến sản lượng giảm 3% xuống còn 310,4 triệu điếu vào năm 2022, song vẫn mang lại nguồn thu 193.500 tỷ Rupiah, chiếm 10% tổng ngân sách nhà nước.
Song song với tăng thuế, Chính phủ Indonesia có kế hoạch siết chặt các quy định kiểm soát thuốc lá còn tương đối lỏng lẻo nhằm hạn chế số lượng trẻ em hút thuốc đang ngày càng gia tăng.
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng với xăng, dầu
Bộ Y tế Indonesia đang soạn thảo một quy định mới nhằm tăng cường quản lý các hoạt động quảng cáo và sản xuất thuốc lá điện tử vốn vẫn chưa được kiểm soát kể từ khi được hợp pháp hóa vào năm 2018. Bộ trên cũng dự định yêu cầu tăng kích cỡ các hình ảnh cảnh báo sức khỏe được in trên bao thuốc lá từ mức 40% hiện nay lên 90%, cấm quảng cáo, tài trợ và khuyến mại các sản phẩm thuốc lá và cấm bán lẻ thuốc lá.
Việc cấm quảng cáo, tài trợ và quảng bá các sản phẩm thuốc lá cũng rất quan trọng. Theo Khảo sát Thuốc lá Thanh niên Toàn cầu (GYTS) năm 2019, khoảng 65% trẻ em Indonesia tiếp xúc với quảng cáo thuốc lá thông qua truyền hình, quảng cáo tại điểm bán hàng và bảng quảng cáo. Indonesia là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á vẫn cho phép quảng cáo thuốc lá trên truyền hình và báo in.
Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy năm 2021, có 144 quốc gia trên thế giới đã cấm hoàn toàn quảng cáo, tài trợ và khuyến mại thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các điểm bán hàng.
Số liệu của Bộ Y tế cho thấy khoảng 290.000 người ở nước này tử vong mỗi năm do hút thuốc lá và gánh nặng kinh tế của việc hút thuốc lên tới 531.800 tỷ rupiah (36 tỷ USD) vào năm 2017, cao hơn gấp 3,6 lần so với nguồn thu ngân sách từ thuế thu tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá./.