Tập trung vào những mặt hàng các nước cần chứ không phải Việt Nam muốn xuất khẩu
Theo nguồn tin của TTXVN tại Mỹ, Cộng đồng chuyên gia nông nghiệp Việt Nam toàn cầu (VietAgGlobal) vừa phối hợp với Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) tổ chức Hội thảo Nông nghiệp bền vững II với chủ đề “Nâng cao chất lượng nông sản và bài toán xuất khẩu” tại thành phố Arlington, bang Virginia, Mỹ.
Tham dự Hội thảo có các nhà hoạch định chính sách của Mỹ và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam và Mỹ nhưTiến sĩ Sonny Ramaswamy, Giám đốc Viện nghiên cứu Thực phẩm và Nông nghiệp Quốc gia Mỹ (NIFA); ông Dennis Donohue, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Công nghệ Western Grower; Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng, Đại học RMIT (Australia); Tiến sĩ Nguyễn Phong Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn, Viện Chính sách Nông nghiệp, cùng các chuyên gia, nghiên cứu sinh và đại diện doanh nghiệp đến từ Việt Nam và Mỹ.
Tại hội thảo, các diễn giả đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam với nhiều cơ hội và thách thức. Năm 2016, tổng giá trị xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam lần đầu tiên vượt tổng giá trị xuất khẩu dầu thô, đạt 2,62 tỷ USD.
Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản Việt đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực hợp tác của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp và đặc biệt là các nhà khoa học nhằm đưa ra các giải pháp cải thiện chất lượng sản phẩm nông sản và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng nhấn mạnh: Việt Nam cần xác định và tập trung vào các mặt hàng nông sản mà các nước khác cần chứ không phải các mặt hàng mà Việt Nam muốn xuất khẩu. Bên cạnh đó vấn đề vận chuyển hiện đang là một trong những rào cản lớn đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Tiến sĩ Sonny Ramaswamy khuyến nghị: Việt Nam cần chú trọng trước hết là tới yếu tố chất lượng, sau đó đến giá thành sản phẩm. Đây được cho là hai yếu tố vô cùng quan trọng mà không chỉ Việt Nam mà bất cứ nước nào cũng phải quan tâm để có chỗ đứng trên thị trường.