Taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ‘tuyên chiến’ với Grab tại Đông Nam Á
GSM - đơn vị vận hành Xanh SM, hãng taxi do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập, đang đẩy mạnh hoạt động gọi xe công nghệ ra khắp Đông Nam Á, nhằm thách thức các "ông lớn" đã có vị thế vững chắc như Grab, theo Bloomberg.
Ra mắt cách đây hai năm rưỡi, Xanh SM sử dụng hoàn toàn xe điện của VinFast. Hãng đã chính thức có mặt tại Lào, Indonesia, và Philippines, đồng thời lên kế hoạch tiến vào thị trường Ấn Độ.

Xanh SM đang phủ sóng tại các thị trường vốn là trọng điểm của Grab. (Ảnh: Đức Huy).
Tại thị trường nội địa Việt Nam, thị phần của GSM hiện chiếm từ 35% đến 40%, trong khi Grab nắm giữ khoảng 32% đến 55%.
Gần đây, GSM đã đưa 2.500 xe vào hoạt động tại Manila và dự kiến đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường Philippines trong vòng ba năm tới.
Tại Indonesia, GSM đặt mục tiêu xây dựng đội xe 10.000 taxi điện vào cuối năm nay, hướng tới một thị trường đang bị thống trị bởi các đối thủ sừng sỏ như Grab, GoTo Group, và Blue Bird.
Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định rằng quy mô đội xe của GSM vẫn còn khá khiêm tốn so với các đối thủ, những công ty đang vận hành hàng triệu phương tiện trên khắp khu vực.
Sự mở rộng của GSM diễn ra trong bối cảnh Uber từng thất bại cay đắng khi rút lui khỏi khu vực, một bài học đắt giá giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tính khốc liệt của cuộc cạnh tranh này, theo Tech in Asia.
Trước đây, Uber đã phải "đốt" khoảng 1 tỷ USD mỗi năm để cạnh tranh tại Đông Nam Á, trước khi quyết định bán lại toàn bộ hoạt động kinh doanh cho Grab với giá 3 tỷ USD vào tháng 3/2018.
Thương vụ này không chỉ củng cố vị thế thống trị của Grab với khoảng 70% thị phần khu vực, mà còn cho thấy bất kỳ ai muốn cạnh tranh tại đây đều phải có một cam kết tài chính khổng lồ.
Điều này chứng tỏ rằng, để thành công trong lĩnh vực gọi xe ở Đông Nam Á, các yếu tố then chốt là sự am hiểu sâu sắc thị trường bản địa, nguồn lực tài chính dồi dào, cùng với "hiệu ứng mạng lưới" (network effects) và mối quan hệ tốt với cơ quan quản lý mà các công ty như Grab đã dày công xây dựng trong gần một thập kỷ.
Thách thức của GSM hiện nay phần nào phản chiếu lại cuộc chiến của Uber trong quá khứ: bước vào một thị trường mà các đối thủ đã có sẵn hàng triệu xe và một tệp người dùng trung thành, đòi hỏi một sự đầu tư cực lớn để có thể giành được thị phần.
Tech in Asia đánh giá mô hình kinh doanh của GSM là một minh chứng cho thấy dịch vụ gọi xe không chỉ là một mảng kinh doanh độc lập, mà còn có thể trở thành một kênh phân phối đầu ra cho các công ty khác trong cùng hệ sinh thái.
Cụ thể, trong quý đầu tiên của năm, hãng taxi này đã mua tới 21% tổng số xe điện mà VinFast giao ra thị trường. Điều này cho thấy ông Phạm Nhật Vượng đang tận dụng 95% quyền sở hữu của mình tại GSM để tạo ra một nguồn cầu được đảm bảo cho chính công ty sản xuất ô tô của mình là VinFast.