Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm

Người dân thắt chặt chi tiêu mùa Covid-19, các quầy bánh Trung thu đìu hiu vắng vẻ

Giá vàng - 15:34 10/09/2020

Kinh tế chịu nhiều biến động do dịch bệnh, việc chi tiêu đang được người dân thắt chặt hơn nên những gian hàng bánh trung thu đã xuất hiện trên nhiều con phố nhưng lượng khách mua ít hơn hẳn so với năm ngoái.

Chưa đầy 1 tháng nữa là tới Tết Trung thu, các quầy bán bánh Trung thu dựng lên nhan nhản khắp vỉa hè Thủ đô. Báo Tiền Phong phản ánh: Từng đoạn phố chưa đến 100m nhưng có tới hàng chục thương hiệu khác nhau chen chân. Tuy nhiên lượng khách mua mới chỉ lẻ tẻ, ít hơn hẳn so với năm ngoái nên phần lớn đều chung cảnh đìu hiu, vắng khách, hầu hết các kiot chỉ có 1 nhân viên trông hàng.
 
Hàng dài những kiot bánh Trung thu vắng khách tại Hà Nội. (Ảnh: Tiền Phong)

Cùng tình trạng trên, theo Pháp luật & Xã hội, trên các tuyến phố tại Hà Nội như Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ, Trần Thái Tông,... rất nhiều gian hàng bánh trung thu của Kinh Đô, Hải Hà, Thu Hương Bakery, Maison Mooncake hay Long Đình nằm san sát nhau, thường là những nơi có đông người qua lại như trung tâm thương mại, siêu thị hay tòa nhà dân cư. Tuy được bày bán khá trang hoàng và bắt mắt nhưng lượng khách tới các gian hàng này để mua bánh không nhiều.
 
Nhân viên bán hàng ngồi không vì vắng khách. (Ảnh: Tiền Phong)

Không phải người bán không biết sức mua thị trường mà dựng kiot sớm cả tháng nay, tất cả đều có lý do. Một chủ đại lý bánh Trung thu tại Hà Nội nói với báo Tiền Phong: “Một phần đấy là quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, tạo độ phủ sóng lớn cho thương hiệu. Ngoài ra, thuê kiot sớm sẽ giữ được vị trí đẹp, trung tâm dễ hút khách".
 
Thị trường bánh Trung thu năm nay, ngoài những thương hiệu truyền thống trong nước còn có các dòng bánh ngoại nhập, liên doanh, bánh cao cấp của các khách sạn 5 sao. Thêm vào đó là các loại bánh ăn kiêng, bánh cho thiếu nhi, bánh Trung thu thủ công nghệ thuật, … cũng được tung ra thị trường.

Các loại bánh phổ thông cỡ nhỏ 120 – 150g giá thấp nhất từ 50.000 đồng/ cái, bánh cỡ lớn 230 – 800g giá 180.000 – 380.000 đồng/ cái. Dòng bánh cao cấp có kèm trà/ rượu giá thấp nhất từ 2,5 triệu đồng/hộp.

Trao đổi với Báo điện tử Pháp luật & Xã hội, chị Thu Hằng - nhân viên bán hàng của gian hàng bánh trung thu Thu Hương trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, cho biết: "Có lẽ chưa tới giai đoạn đỉnh điểm của mùa bánh nên khách tới mua cũng không nhộn nhịp như những năm trước. Tuy nhiên, đa số khách hàng tới hỏi mua đều lựa chọn loại hộp quà có giá tầm trung khoảng 450.000 - 550.000 đồng/hộp".
 
Dòng bánh giá cả bình dân được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. (Ảnh: Tiền Phong)
 
Bánh của các khách sạn nổi tiếng cũng xuất hiện nhiều trên thị trường từ trước rằm tháng 7. Phân khúc 5 sao ghi nhận giá rẻ nhất khoảng 720.000 đồng/hộp 4 bánh của khách sạn Grand Plaza. Đắt tiền hơn là bánh của các khách sạn Sheraton, JW Marriot, Deawoo. Thuộc nhóm kịch trần trong phân khúc 5 sao là bộ 6 bánh 100g kèm rượu của khách sạn Metropole giá gần 3 triệu đồng/ hộp. Ngoài ra, một khách sạn ở Hà Nội còn tặng đêm nghỉ cho khách hàng mua 6 hộp trở lên.
 
Hộp bánh trung thu 1,9 triệu đồng của một khách 5 sao tại Hà Nội. (Ảnh: Tiền Phong)
 
Chị Quỳnh, một khách hàng tới lựa hộp bánh làm quà tặng tại gian hàng bánh trung thu Maison trên phố Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm, cho biết do năm nay phải thắt chặt hầu bao nên sẽ lựa chọn hộp quà có giá tầm 500.000 đồng/hộp. 
 
Thông tin đáng chú ý trong mùa Trung thu năm nay là sự tái xuất của “ông lớn” KDC từng nắm giữ khoảng 70% thị phần bánh trung thu với thương hiệu bánh trung thu Kingdom.
 
Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Trung thu 2020. (Ảnh: báo Công Thương)
 
Tuy nhiên, cũng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên KDC đưa ra kế hoạch sản lượng chỉ với 4 triệu chiếc bánh, ước tính doanh thu khoảng 200 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 50 tỷ đồng. Nếu không có dịch bệnh, KDC có thể sản xuất gấp đôi con số này.
 
Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica (BBC) trả lời báo Đầu tư rằng nhu cầu thị trường năm nay đã giảm từ 10 - 20% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, Bibica vẫn xây dựng kế hoạch tiêu thụ khoảng 600 tấn bánh. Trong khi đó, nhiều nhãn hàng khác như tiệm bánh và doanh nghiệp địa phương bị hạn chế về khả năng tiếp cận khách hàng.
 
Hải Yến
 

Tin nổi bật

Đọc thêm