Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng kỷ lục lên 74,4 tỷ USD trong tháng 3/2021

15:10 | 05/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang hồi phục, người Mỹ thoải mái hơn trong chi tiêu mua sắm hàng hóa nước ngoài, thâm hụt thương mại của nước này đã tăng lên mức kỷ lục 74,4 tỷ USD trong tháng 3/2021.

Đây là mức thâm hụt lớn nhất của cán cân xuất - nhập khẩu Mỹ kể từ ít nhất tháng 1/1992, cao hơn 5,6% so với con số 70,5 tỷ USD của tháng 2/2021.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ tăng 6,3% lên mức 274,5 tỷ USD, xuất khẩu từ Mỹ ra nước ngoài tăng 6,6% lên mức 200 tỷ USD. Trong đó thâm hụt thương mại Mỹ - Trung tăng 11,6% lên mức 27,7 tỷ USD và đứng đầu trong danh sách thâm hụt thương mại giữa Mỹ với một quốc gia. Thâm hụt với Mexico tăng 23,5%, lên mức 8,4 tỷ USD.

Tính gộp 3 tháng đầu năm nay, thâm hụt thương mại của Mỹ là 212,8 tỷ USD, tăng 64,2% so với mức cùng kỳ năm ngoái, thời điểm nền kinh tế Mỹ cơ bản đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Năm 2020, thâm hụt thương mại của Mỹ là 681 tỷ USD, mức kỷ lục kể từ năm 2008.

Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng kỷ lục lên 74,4 tỷ USD trong tháng 3/2021 - ảnh 1

Tính gộp 3 tháng đầu năm nay, thâm hụt thương mại của Mỹ là 212,8 tỷ USD

Nền kinh tế Mỹ đang hồi phục với tốc độ nhanh nhất thế giới và đó là một lý do nới rộng khoảng cách chênh lệch giữa xuất khẩu và nhập khẩu. Người Mỹ đang thoải mái hơn trong việc rút ví mua sắm, trong khi các nhà xuất khẩu hàng hóa của Mỹ thì gặp nhiều rào cản trong xuất khẩu nên chậm hồi phục hơn. Trong quý 1, kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,4%, và trong tháng 3, phần đông người dân nước này nhận được mỗi người một tấm séc trị giá 1.400 tỷ USD từ kế hoạch 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Theo chuyên gia kinh tế Bill Adams của PNC, tiền kích cầu của chính phủ đã góp phần giúp người Mỹ duy trì chi tiêu trong suốt thời gian đại dịch. Tuy nhiên, hạn chế đối với những lĩnh vực tiêu dùng có mức độ tiếp xúc cao đã khiến người dân chuyển hướng từ chỗ đổ tiền vào những dịch vụ trong nước sang mua sắm hàng hoá, mà phần lớn là hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Adams dự báo thâm hụt thương mại của Mỹ sẽ giảm xuống trong những tháng sắp tới: “Khi đại dịch được kiểm soát ở Mỹ, người tiêu dùng Mỹ sẽ chi ít hơn vào hàng hoá nhập khẩu và tăng chi vào các dịch vụ trong nước. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ở các nước khác sẽ mua thêm hàng hoá Mỹ khi nền kinh tế của nước họ hồi phục thêm”.

Thời Tổng thống Donald Trump, thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ, đặc biệt với Trung Quốc và Mexico, là lý do khiến Washington mạnh tay áp thuế lên hàng hoá nhập khẩu từ các quốc gia này. Đến nay, thương chiến Mỹ-Trung chưa được giải quyết và và thâm hụt thương mại Mỹ vẫn ngày một lớn hơn. Chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện giữ lập trường cứng rắn với Bắc Kinh, tiếp tục giữ việc áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc.

Thu Thắm

Xem thêm: Thâm hụt thương mại của Mỹ trong năm 2020 tăng cao nhất trong 12 năm qua