Thành lập đại diện cảng vụ hàng không tại Sân bay quốc tế Long Thành
Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng vừa ký Quyết định thành lập Đại diện Cảng vụ hàng không VN tại Cảng HKQT Long Thành.
Theo báo Giao Thông cho biết quyết định của Cục trưởng Đinh Việt Thắng nêu rõ: Đại diện Cảng vụ này trực thuộc Cảng vụ hàng không miền Nam được thành lập để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không tại Cảng HKQT Long Thành.
Đại diện Cảng vụ hàng không tại Cảng HKQT Long Thành có con dấu và được mở tài khoản theo quy định để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
Đơn vị này có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật về thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển và sử dụng đất đai tại cảng hàng không, sân bay; Tiêu chuẩn an toàn hàng không, an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay.
Mô hình dự án CHK quốc tế Long Thành
Đại diện cảng vụ cũng có trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của nhà chức trách hàng không tại Cảng hàng không,sân bay trong phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật; Kiến nghị đình chỉ thực hiện chuyến bay, yêu cầu tàu bay hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay, khám xét, tạm giữ tàu bay, thực hiện lệnh bắt giữ tàu bay; đình chỉ hoạt động của thành viên tổ bay, tạm giữ giấy phép của nhân viên hàng không, thẻ kiểm soát an ninh hàng không, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không, giấy phép khai thác của phương tiện, trang thiết bị không đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật.
Tham mưu cho Giám đốc Cảng vụ quyết định đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay khi không bảo đảm cho hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay; Cấp thẻ kiểm soát an ninh hàng không, giấy phép anh ninh hàng không theo quy định của pháp luật…
Như tạp chí Doanh nhân Việt Nam đã đưa tin trước đó ngày 11/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1777/QĐ – TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2025. Với tổng mức đầu tư dự án là 109.111,742 tỷ đồng, tương đương 4.664,89 triệu USD.
Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1 sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000m, rộng 75m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m và các hạng mục phụ trợ.
Xây dựng các công trình phụ trợ gồm: nhà để xe; các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; khu cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải...
Giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm: tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 4 làn xe.
Giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm: tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 4 làn xe.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần với các chủ đầu tư khác nhau.
Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan như hải quan, công an, cảng vụ, kiểm dịch y tế… bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình. Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác sân bay thực hiện: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác: nhà đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn.
Nhu cầu sử dụng đất của sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 2.668 ha, gồm 1.810 ha đất để xây dựng sân bay; khoảng 136 ha đất cho hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2; 722 ha tập kết đất dư thừa xây dựng giai đoạn 1 và để dự trữ xây dựng cho các giai đoạn tiếp theo.
Sân bay Long Thành được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất nhằm quản lý và vận hành khai thác sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các sân bay tiên tiến trên thế giới…
Nhu cầu sử dụng đất của sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 2.668 ha, gồm 1.810 ha đất để xây dựng sân bay; khoảng 136 ha đất cho hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2; 722 ha tập kết đất dư thừa xây dựng giai đoạn 1 và để dự trữ xây dựng cho các giai đoạn tiếp theo.
Sân bay Long Thành được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất nhằm quản lý và vận hành khai thác sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các sân bay tiên tiến trên thế giới…
Nguyễn Triệu