Thấu hiểu khách hàng thời công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng du lịch

10:07 | 07/12/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Thấu hiểu khách hàng trong cuộc sống số là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng du lịch Việt Nam thời gian tới là nội dung tham luận đặc sắc mà bà Tuyết Vũ, đại diện Tập đoàn Tư vấn toàn cầu Boston (BCG) mang tới Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018, chiều 5/11.

Thấu hiểu khách hàng thời công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng du lịch - ảnh 1
Bà Tuyết Vũ, đại diện Tập đoàn Tư vấn toàn cầu Boston (BCG) chia sẻ tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018. (Ảnh: DNVN/Minh Hoa).
Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Tuyết Vũ cho rằng BCG đã có cách tiếp cận, tìm ra những vấn đề mới của du lịch Việt Nam mang tính xu hướng trước cuộc cách mạng số đang diễn ra nhanh chóng hiện nay.

Những con số ấn tượng

Theo đó, du lịch Việt Nam 4 năm qua tăng trưởng ấn tượng: Tăng trưởng số lượt tìm kiếm đến Việt Nam tăng gấp 2 lần; tăng trưởng về lượt khách quốc tế đến Việt Nam tăng 1,8 lần; tăng trưởng doanh thu từ khách quốc tế đến Việt Nam tăng 1,5 lần. Tuy nhiên, đây vẫn là những con số dưới tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam.

Bởi vì, thái độ và hành vi của khách du lịch đang diễn ra theo một cách rất khác trước, thông qua 3 phương tiện.

Đó là sự phổ biến của kỹ thuật số đóng vai trò rất quan trọng trên toàn bộ hành trình của khách hàng, đặc biệt là trên di động; chi tiêu đang hướng vào du lịch trải nghiệm và nhu cầu cao về tính chân thực. Sở thích về trải nghiệm chân thực, đặc biệt là xoay quanh ẩm thực, đắm chìm vào thiên nhiên, lịch sử và văn hóa là xu hướng mà khách hàng đã và đang hướng tới.

Thấu hiểu khách hàng thời công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng du lịch - ảnh 2
“Khách du lịch ngày càng sử dụng phương tiện kỹ thuật số nhiều hơn. Du khách tới từ các quốc gia nguồn quan trọng là những người dùng di động như vật bất ly thân. Top 10 quốc gia và vùng lãnh thổ nguồn tới Việt Nam đóng góp 80% tổng số lượt khách quốc tế tới Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Australia, Thái Lan, Anh. Tỉ lệ người dùng điện thoại thông minh thấy thoải mái với việc nghiên cứu kế hoạch toàn bộ chuyến đi tới một điểm đến du lịch mới mà chỉ dùng mỗi thiết bị di động từ 45-87%”, bà Tuyết Vũ đưa ra những con số thống kê.

Thấu hiểu khách hàng thời công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng du lịch - ảnh 3
Nghiên cứu của BCG mà bà Tuyết Vũ trình bày nhấn mạnh các công ty công nghệ đang thay đổi một cách căn bản trải nghiệm du lịch và giúp khách du lịch ngày càng có nhiều thông tin hơn.

Các khách du lịch lên kế hoạch và tận hưởng chuyến đi của mình đang thay  đổi một cách căn bản. 58% người dùng tìm kiếm bằng giọng nói khi nghiên cứu về một chuyến đi. 81% xem đánh giá của khách du lịch khác khi nghiên cứu về một chuyến đi. 46% đặt các chuyến nghỉ dưỡng trên điện thoại thông minh. 150.000 lượt tìm kiếm và lướt website trước khi hoàn thành tất cả các booking. 53% người dùng rời một trang di động nếu mất hơn 3 giây để tải nội dung. 50% du khách du khách nghĩ rằng các đề xuất du lịch mà họ nhận được là không phù hợp.

Khách hàng cũng đang thay đổi nhanh chóng về xu hướng tiêu tiền. Đó là tăng chi tiêu cho những trải nghiệm trong chuyến đi.

Các booking vì trải nghiệm được thực hiện vào phút chót và trên di động. 38% các booking cho hoạt động du lịch được thực hiện vào cùng ngày hoặc 2 ngày trước chuyến đi. 55% người dùng điện thoại thông minh từ top 10 quốc gia nguồn sử dụng các thiết bị di động của mình để tìm chỉ dẫn và các hoạt động khi đang ở điểm đến. 40%-70% booking cho các đơn vị dẫn đầu về hoạt động tại điểm đến được thực hiện tại trang web và các ứng dụng …

Khách du lịch ngày càng tìm kiếm sự chân thực, tính bản địa. Các hạng mục trải nghiệm phát triển nhanh nhất trong tổng số các booking của khách du lịch thế giới so với giai đoạn 2016-2017), xếp theo thứ tự, bao gồm: Các tour di sản và lịch sử (125%), kỳ nghỉ riêng tư (79%), các hoạt động gắn với thiên nhiên (69%), các hoạt động ẩm thực (57%), thăm bảo tàng (57%). 

Thấu hiểu khách hàng thời công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng du lịch - ảnh 4
Đáng chú ý, các chuyến đi được người bản địa dẫn, không phải tour guide chuyên nghiệp dẫn. Hoạt động gắn với thiên nhiên là du thuyền ngắm hoàng hôn, lặn biển, kayaking và canoeing, các chuyến dong thuyền buồm và bè gỗ.

Và ý nghĩa với du lịch Việt Nam

Trước những con số được bà Tuyết Vũ trình bày rất sinh động trên, giải pháp cho Việt Nam mà nghiên cứu của BCG đưa ra là Du lịch Việt Nam cần sẵn sàng về kỹ thuật số, về trải nghiệm và tính chân thực. 

Thấu hiểu khách hàng thời công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng du lịch - ảnh 5
Nguồn: Internet. 
Cụ thể, Chính phủ cần có chiến lược kỹ thuật số trong du lịch bài bản và đầy đủ để thu hút khách mời và khách quay lại. Các công ty cần xem xét lại hành trình kỹ thuật số của du khách và có các quan hệ đối tác phù hợp với các công ty công nghệ.

Tiếp đó, Chính phủ cần đảm bảo các cơ sở hạ tầng thiết yếu để du khách có thể trải nghiệm di động “mượt mà” về độ mạnh và độ phủ sóng. Các công ty cần đảm bảo là du khách có thể dễ dàng tiếp cận và book các hoạt động, tour, trải nghiệm trên thiết bị di động.

Cuối cùng, Chính phủ cần đẩy mạnh bảo tồn các giá trị văn hóa và thiên nhiên quý giá của Việt Nam trên toàn đất nước. Các công ty cần đưa tính Việt Nam vào các sản phẩm họ phát triển và đưa ra thị trường.